New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 6 of 6 FirstFirst ... 23456
  1. Join Date
    Dec 2004
    Hehehe I'm a highschool guy myself, and I remember one time I was walking with a girl (classmate ko). You might guess what we were talking about while naglalakad kami.

Well, according to normal teenage thinking it should be... you know. But then, according to the topic title, it's pedestian discipline (yes, may pagkaweirdo rin ako compared to other teeners).

Paano kasi, sa KALYE naglalakad, ambagal pa. Ayaw maglakad sa sidewalk may sidewalk naman. Ako naglalakad sa sidewalk. Sabi sa rules of chivalry the gentleman must take the danger side, but the lady doesn't want to take the safe side (this is absurd, lol)!

I said: "Well lagay mo sarili mo sa posisyon nung driver nung kotse sa likod natin. Isipin mo ikaw yun."

"Ano ba yung tao na yun, may sidewalk namang lalakaran! Di ko naman pwedeng idaan yung kotse sa sidewalk!! Nasa lugar naman ako ha, dapat siya rin nasa lugar niya."

So she said: "Eh paano kung tumatawid?"

Me: "Tumatawid ka ba? Stay here!"

Her: *walks on the sidewalk, finally!* "Ok, ok. Pero paano pala kung talagang tumatawid?"

Me: "May pedestrian lane naman, use it! At pag tumatawid, bilis bilisan para di ma hold up ang traffic - appreciate naman natin ang mga mabait na motorista na nagyi-yield sa tumatawid."

Me: "Also, if you jaywalk you will be held legally responsible, not the driver. Wag tatawid ng wala sa lugar." (technically, but thanks to the human "I want to let the underdog win" instinct, this usually isn't the case)

^Conversation much longer than it was, but you get the point.

Siguro kasi sa lugar namin ang mga sidestreets walang sidewalk. Kaso hanggang busy roads/streets sa kalye parin naglalakad ang mga tao! Haaaayyyyy......
    Last edited by Alpha_One; December 3rd, 2004 at 10:46 PM.

2. Join Date
    Oct 2002
    Originally posted by mazdamazda
    uy... napansin nyo ang "vehicle" nya? baka galing ng veeval motors yun!
    miss ko na nga si veeval e, he he he kakaaliw mga post.

yukon denali for work bwahahahahaa!!!

3. Join Date
    Dec 2003
    Sir, maawa naman kayo sa bumper nyo. :D

Page 6 of 6 FirstFirst ... 23456
Almost hit a pedestrian...