New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Results 41 to 50 of 58
  1. Join Date
    May 2009
    Posts
    564
    #41
    Quote Originally Posted by bender View Post
    Driving in Commonwealth is one reason why upgrading the car horn is the first thing I do when I get a car. The design of the road is quite bad but better than before wherein cars making u-turns just cut in to you without warning.
    Kaya nga pag nagyaya ang wife ko na dumalaw sa lola nya in project 6, naku... I always make sure we go there only on SUndays tapos before lunchtime pa para di traffic... pinagpapawisan ako pag galing ako ng UP tapos U-turn papuntang Quezon circle!

    Loko nga ang mga bus dyan. Habang papunta ka sa u-turn slot bubusinahan ka ng bus. Ang nakakainis pa, bigla syang lalabas ng u-turn slot dahil didiretso pala sya! Gusto lang nya pumuwesto dun sandali dahil mas konti nakaharang sa harap nya, di naman magu-u turn ang loko.

  2. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    797
    #42
    Quote Originally Posted by oliver1013 View Post
    Langya naalala ko dati may nagitgit akong naka bike, di ko kasi nakita, sumemplang yung naka bike, so humingi ako ng dispensa sabi ko pasensya na brad madilim kasi di ko siya napansin, sabi ba naman sakin, pasalamat ka boss di ko dala yung bus na dinadrive ko at naka day off ako ngayon(bus driver pala ang mokong)...hehe natawa ko e, matatapang lang pala sila pag dinadrive nila ang bus nila, pag wala na parang basang sisiw
    natawa ako dito ah hehe.

    eh kaya siguro nakarma siya kasi ganun ang ginagawa niya kapag nagmamaneho siya ng bus hahaha.

  3. Join Date
    Jan 2003
    Posts
    2,407
    #43
    Quote Originally Posted by holdencaulfield View Post
    pag hinawakan na nila ang manibela ng kanilang bus, nagiging sila na "raw" ung bus.

    may napanood ako na dokyu sa channel 7 tungkol sa mga bus drivers na kaskasero. talagang kailangan nilang "kumota". dahil sa trabaho nila, sila ang tinitingala ng kanilang mga pamilya. sila ang nagdadala ng pagkain sa lamesa at pantustos sa buhay nila sa araw-araw.
    nakakalungkot lang isiping bastos sila sa kalye. pero nagiging respetadong "ama" sila sa kanilang mga tahanan.
    Bakit kailangang tirahin yung bus drayber? Naghahanap buhay lang mga yan. Eh yung bulok na quota system ang nagtutulak sa kanilang maging kaskasero. Pati sa jeep, bulok din ang boundary system.

  4. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    316
    #44
    Quote Originally Posted by A121 View Post
    Bakit kailangang tirahin yung bus drayber? Naghahanap buhay lang mga yan. Eh yung bulok na quota system ang nagtutulak sa kanilang maging kaskasero. Pati sa jeep, bulok din ang boundary system.
    I'm not an operator, pero ang risk kasi na nakikita ko jan ay kung gagawing arawan ang sweldo ng driver MAAARING tamarin sila at walang kita ang BUS.

    On the other hand, oo nga bulok ang sistema. Paano ba ang pattern ng income sa ibang bansa when it comes to Public vehicles? tayo lang ata kasi ang may jeep sa daan.

    At kung hindi ako nagkakamali, ang ibang bus transport sa mga bansa sa Asya ay parang train din, may designated lane, may designated route, may designated stations. Parang train. Tsaka, wala ata silang konduktor?

    Ewan ko, masarap mangarap na maging matino ang kalsada natin, at maging matino ang mga nagmamaneho sa atin pati ang buhay natin. Pero, minsan kahit bulok ang sistema, tao pa rin ang gumawa nito.

  5. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    627
    #45
    Quote Originally Posted by A121 View Post
    Bakit kailangang tirahin yung bus drayber? Naghahanap buhay lang mga yan. Eh yung bulok na quota system ang nagtutulak sa kanilang maging kaskasero. Pati sa jeep, bulok din ang boundary system.
    again, again... no excuse for endangering others just because "naghahanapbuhay lang (lalo na ang mga mahihirap)".

    lahat ng klase ng sistema, me kapalpakan. ang problema, ine-exploit ang butas ng mga sistema at idadahilan ang paulit-ulit na lusot. ang me mga sala ginagawang mga santo... ang mga kriminal ginagawang bayani... ang mali inahanapan ng lusot para maging tama... hay... wala yatang gusto sa matuwid na daan talaga. wala bang gustong magsimula sa mga sarili nila?

  6. Join Date
    Jan 2003
    Posts
    2,407
    #46
    What I want to point out is that these drivers drive dangerously because of the current system they are in. These people need to do what it takes to survive. (Nature dictates that)They are just like you who want to earn a "decent" living.

    So for their sake and ours, maybe, it's time to put regulation on PUVs or review the policies of LTFRB.

  7. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    354
    #47
    dapat sana limited lang ang mga Public Vehicles para naman tumaas ang kikitain nila hindi yung nakikipag unahan kumuha ng pasahero.

  8. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    41
    #48
    Just because they need to get a certain quota/boundary doesnt mean that they could drive recklessly with complete disregard to other motorists.

    Ignorance is not an excuse. i see alot of those Safeway buses in the Commonwealth area doing dangerous maneuvers at high speeds.. the irony

  9. Join Date
    Oct 2008
    Posts
    469
    #49
    Nako, yang pong NOVA Bus at Don Mariano ang parang mga naka shabu lahat ng Driver kung magsimaneho!!!!

  10. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    316
    #50
    Quote Originally Posted by sgt_taga View Post
    again, again... no excuse for endangering others just because "naghahanapbuhay lang (lalo na ang mga mahihirap)".
    Pareho lang tayong naghahanap buhay.

Page 5 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
almost got hit by a bus