New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by CVT View Post

Pero, actually, gusto kong lagyan ng additional rear lights na white (using the reverse lights siguro) ang aming sasakyan.... I will turn these on (at dapat nakakasilaw at nakakaputi ito ng mata) kapag iyong nasa likuran kong sasakyan ay walang magawa kundi naka-high beam palagi.....

8303:dishwash:
    ahh me idea din ako lagyan mo ng horn/busina/beepbeep yung likod para pag binusinahan ka businahan mu rin sa likod tignan ko lang kung hindi magulat yun haha

2. Join Date
    Jan 2009

Pero, actually, gusto kong lagyan ng additional rear lights na white (using the reverse lights siguro) ang aming sasakyan.... I will turn these on (at dapat nakakasilaw at nakakaputi ito ng mata) kapag iyong nasa likuran kong sasakyan ay walang magawa kundi naka-high beam palagi.....

Though, I couldn't agree more that some people just don't know how and when to use their high beams, that's probably not a good idea. Gratifying as it may, I don't agree in reciprocating their intentional or unintentional wrong doings with another one. I'm not even sure they'll get your message by blasting them with your rear fog lamps. Besides, this is undeniably unsafe to the other cars behind you and needless to say, illegal.

I do hope that we adopt a similar practice being done in Saudi in that, you can signal the driver behind you to switch to low beams by flashing your hazard lamps a few times. They have a lot of highways there and when they get to an intersection, the drivers tend to forget that they're still on high beams.

3. Join Date
    Oct 2008
    kotse man o motor, nakakairita at nakakasilaw tignan pag nagBrake sila...
    may nakikita pa ko minsan may halo pang blue/violet,
    kala siguro nila cool tignan pag iba kulay ng lamps nila sa likod
    pero sa totoo lang halos lahat ng nakakakita naiinis!

sana mabasa ng mga di aware to, functionality muna bago ang lahat...

4. Join Date
    Apr 2006
    my car's rear lenses are white - but my bulbs are the correct color - red for brake, orange for signal, white for reverse -> pwede na po ba ito?

madalas ko makita sa mga motor yung taillight na sobrang liwanag, iba-ibang kulay at nagbblink pa.

5. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by wewoy_romero View Post
    my car's rear lenses are white - but my bulbs are the correct color - red for brake, orange for signal, white for reverse -> pwede na po ba ito?

madalas ko makita sa mga motor yung taillight na sobrang liwanag, iba-ibang kulay at nagbblink pa.

opo sir pwede po yan kasi nadidistinguish po pag pumepreno ka basta po ganyan lang po atlist maporma na matalino pa tignan kasi yung mga iba na puti lang ewan ko lang parang maporma kaso minus points kasi nakakabobo yung ilaw nila hindi mu alam kung signal o ano haha

6. Join Date
    Jun 2008
    Quote Originally Posted by wewoy_romero View Post
    Yes it is, plus it looks good that way.

7. Join Date
    Jan 2009
    ^ If I may add, also make sure that the optics (reflector and lens) works with the colored bulb. I see a lot of aftermarket white lenses with properly-colored bulbs. The problem is, some of the cheaper lenses have terrible optics. When the bulb lights up, you will only see the light coming from the bulb itself and little to nothing bouncing off the reflectors.

8. Join Date
    Nov 2006
    ganito din ang binabalak kong project eh...
    or yung strobe light para bulag talaga ang mga hayup na yan... hindi sila dapat
    nagmamaneho sa gabi kung hindi nila kita nga maayos ang daan ng naka-standard na beam lang (low). matusok sana ng kutsara mga mata nila pag nagkape sila! hmp!

9. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by oj88 View Post
    Though, I couldn't agree more that some people just don't know how and when to use their high beams, that's probably not a good idea. Gratifying as it may, I don't agree in reciprocating their intentional or unintentional wrong doings with another one. I'm not even sure they'll get your message by blasting them with your rear fog lamps. Besides, this is undeniably unsafe to the other cars behind you and needless to say, illegal.

I do hope that we adopt a similar practice being done in Saudi in that, you can signal the driver behind you to switch to low beams by flashing your hazard lamps a few times. They have a lot of highways there and when they get to an intersection, the drivers tend to forget that they're still on high beams.

Ewan ko bro.,- but these drivers are not sensitive to what they're doing. Mostly, ito iyong naka dark tint sa windshield nila kaya palagi silang naka-high beam. Maraming ganyan dito sa atin and they are not safe on the road.... Kasi naman, kita na nilang tagos na ang ilaw nila sa rearview mirror sa loob ng sasakyan,- wala ba namang courtesy na mag-low beam man lang?..... Kung clear ang windshield mo,- I am almost certain na low beam lang,- tama na sa iyong night driving requirements.

Case in point,- kapag nasalubong mo ang mga gvngg*ng na ito at nag-flash ka ng headlights to remind them na nakakasilaw sila sa kasalubong nila.... Hindi sila matitinag... And, most of the times, makikita mo na heavily tinted ang windshield nila....

10. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by kulotz View Post
    ahh me idea din ako lagyan mo ng horn/busina/beepbeep yung likod para pag binusinahan ka businahan mu rin sa likod tignan ko lang kung hindi magulat yun haha

OT: That is something that I may consider bro. However, IMO, okay lang namang mabusinahan ng kaunti (hindi madiin ang pindot) as in a couple of beeps, as a friendly reminder. Pero, ibang usapan na talaga kung tuluy-tuloy .......

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
All-white rear lights, is that legal?