New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    May 2009
    Good point. Although most responsible gun owners I know would never have allowed themselves to be put in that situation. Their dictum is to de-escalate the situation first. Pag nagkakainitan na, they would think, "Pabayaan ko na nga ito, mamaya magdilim pa ang paningin ko at mabaril ko pa to." and back down.

In fact, there's a thread in one of the PROGun sites I visit where there's talk of some members becoming calmer and some are even claiming mas duwag silang makipag-away pag may dala sila.

I guess it's in the level of maturity and responsibility of the gun owner?

Parang yung kinatok din na kotse sa isang thread, the driver knew na pag pinatulan nya yun, lalaki lalo so he chose not to mind the other irate car driver. Ganun din ang mature, peaceful, and responsible gun owner (parang slogan ng PROGun, he he he...) umiiwas sa gulo. We only think of using them in the most dire circumstances.

Obviously, the other restaurant owner is not one of those gun owners we're talking of. Bumunot kaagad sya dahil napahiya sya. He's one of those "mayayabang" types described by the other posters.

2. Join Date
    Aug 2008
    Quote Originally Posted by EL Chicane View Post
    Parang kagaya yan ni Luke Skywalker dun sa "Return of the Jedi". Hindi ba't dun sa huling eksena, inaasar siya nung Emperor? Pero cool lang siya nung una. Sabi niya kay Darth Vader, "I will not fight you, father." at nagtago pa siya kahit hinahamon sya. Pero ano ang nangyari nung huli? Hindi ba't pinutulan din niya ng kamay yung tatay niya dahil nagdilim na ang paningin niya? Papatayin na sana niya si Darth kung hindi lang siya nahimasmasan. Ilang "responsible" gun owners ang kayang mag-pigil tulad ni Luke ??????? Hindi naman siya magiging ganung katapang kung wala siyang light saber, diba?
    malamang hindi pa nakapanood ng star wars ang dalawang resto owner na'to

3. Join Date
    Aug 2003
    isa lang naman dun sa owners ang irresponsible - the person who shot first.

4. Join Date
    Dec 2005

Whew! Lamig lang ng ulo ang katapat niyan... Kung ganito sana,- maligaya pa rin ang Pasko nila.....

9000:snowfight1:

5. Join Date
    Nov 2006
    natanggalan ng 2 ogag sa mundo... hooray!
    two down, MORE to go...

6. Join Date
    Jun 2006
    Let's put it this way...

Darwin's Law of Natural Selectivity is at work here...

7. Join Date
    May 2007
    Quote Originally Posted by praetor91313 View Post
    Good point. Although most responsible gun owners I know would never have allowed themselves to be put in that situation. Their dictum is to de-escalate the situation first. Pag nagkakainitan na, they would think, "Pabayaan ko na nga ito, mamaya magdilim pa ang paningin ko at mabaril ko pa to." and back down.

In fact, there's a thread in one of the PROGun sites I visit where there's talk of some members becoming calmer and some are even claiming mas duwag silang makipag-away pag may dala sila.

I guess it's in the level of maturity and responsibility of the gun owner?

Parang yung kinatok din na kotse sa isang thread, the driver knew na pag pinatulan nya yun, lalaki lalo so he chose not to mind the other irate car driver. Ganun din ang mature, peaceful, and responsible gun owner (parang slogan ng PROGun, he he he...) umiiwas sa gulo. We only think of using them in the most dire circumstances.

Obviously, the other restaurant owner is not one of those gun owners we're talking of. Bumunot kaagad sya dahil napahiya sya. He's one of those "mayayabang" types described by the other posters.
    Agree ako sa sinabi mo Sir!

It's only two things when you own a gun.

It's either you become more "mayabang/proud" or you become a more humble person...

Condolences na lang to both families.

8. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by Lucius View Post
    Good news nga to e, nabawasan ng irresponsible gun owners

kahit papaano mas safe na pumunta sa lugar nila ngayon hehe

9. Join Date
    Jan 2005
    Quote Originally Posted by EL Chicane View Post
    Yup, that was still fair.

Wala naman kasing rule na dapat nakasakay ka sa kotse pag maghahanap ka ng parking space. Wala yang pinagkaiba dun sa grocery na pumipila na kaagad yung anak niya, habang yung nanay eh malayo pa yung pushcart. Wala namang sinabi na bawal pumila pag wala kang pushcart.
    Nope, even if walang sinabi na bawal mag park pag wala pa yung kotse or bawal pumila pag wala pa yung pushcart, hindi gawain ng taong may hiya iyan. Maramik na akong nakaaway na humarang sa akin habang papasok na ako sa parking space, kabastusan iyan.

10. Join Date
    Sep 2007
    katakot talagang makipag-girian sa kalye/parking space.. mas lamang pa din ang irresponsible gun owners kesa sa mga matitinong owners. kaya hinahayaan ko na lang din. i always say to myself... "di bale, bagsak siguro sa GMRC kaya ganyan ugali..."

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
2 restaurant owners kill each other over parking