New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Feb 2003
    I hope this incident serves as a warning to all of us motorists! Get the habit of safe driving and... be a defensive driver.:P

2. Join Date
    Jan 2003
    d ba paulit-ulit na advise na stop buying converted vehicles kasi delikado nga. Ang pinoy nga naman basta makabili ng mura kahit risk sa buhay nila. tsk tsk

3. Join Date
    Dec 2002
    There are numerous reasons why accident happens, especially at that place in kennon road. At sabi ng driver, inantok daw siya. Kung sa akin, hindi pa nagyayari ito, dahil
    the more I manipulate the steering wheel, the lesser possibility I feel sleepy. Pero para sa kanya, maybe sobrang kulang siya sa pahinga/tulog, kaya no matter how he wants to stay awake, bumigay pa rin. Wrong choice siya dito---dapat huminto muna siya at nagpahinga sa may lion's head, instead of forcing to proceed kahit antok na antok na.

I dont think, probable na yung van ang cause. B'coz ang dami nang dinaanang curve yung van before pa sa lions' head pero di nasira In fact, di gaanong liko yung daan compared sa mga biglang-curve upward sa camp3 at camp4, tapos yung curve before the lion's head.

One thing that may have caused the accident is, baka napatitig siya sa isang magandang chicks sa may lion's head, tapos tumingin siya sa rear view mirror
    para sundan pa ng tingin, hanggang sa di niya nakita na paliko na pala yung daan.

No matter how new or how old your car is, how fast or how slow driving you do, the driver is always the first factor whether accident will happen or not.

4. Join Date
    Oct 2002
    Naiisip ko na baka metal fatigue kung may heated/welded components yung van. Ang hirap kasi ng curves before that section. Baka na-stress sobra.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by OTEP
    Naiisip ko na baka metal fatigue kung may heated/welded components yung van. Ang hirap kasi ng curves before that section. Baka na-stress sobra.
    yup, this could be a BIG factor...

6. Join Date
    Oct 2002
    oooops nonie,

mukhang may puntos si 1bad... nasa driver na po iyan..

if the problem was, natrapik, dahil nag mani-obra ang galing subic na pajero o trooper sa kalsada at hindi nakuha sa normal, dyan tayo magalit dahil sa palpak na conversion.

And lastly Hyundai Grace ay original na LHD yata.

peace :D

7. Jj is offline Verified Tsikot Member
    Yup the Hyundai Grace, H100 that we see here in the Philippines are Original LHD... The vans came from SOuth Korea and are just reconditioned here...

8. Join Date
    Oct 2002
    ang pagconvert parang pc din yan e. mas maganda ikaw na lang magbuo rather than buying one that is already made pero di mo alam what's inside. yung mga converted vehicles namin kami ang gumawa kaya kampanti ako.

9. Join Date
    Jan 2003
    I think that the drivers are the biggest factor in accidents like that. Kahit na mawalan ka ng giya, makakapreno ka naman eh unless na mabilis ang approach mo sa curves. Di naman siguro malalaglag yun van kung nag-iingat yung driver. Like guns, you should never rely on the safety features of your vehicle. Sabi nga nila "The best safety to all guns is never let your finger wander on the trigger" Siguro ganon din sa sasakyan. Pag-iingat at pagsunod sa traffic laws, mga traffic signs and warnings..siguro kung maaksidente ka ay minimal lang

10. Join Date
    Oct 2002
    IMO this looks like driver error. It's a good opportunity to pick a bone with subic auction vehicles, but surely the driver should have been able to stop the car if he was aware what was happening.

Assuming the unlikely event of steering failure:

If you would like to try yourself, try going moderately fast, turn a little then brake hard... The car will spin in the direction of the turn. Assuming the steering did fail, surely the driver would have turned even a small bit toward the inside of the corner, and even if he overbraked, the van would have spun inward, not off of the cliff.

Sadly we'll never know for sure, and we can only express our regrets and consolence for the victims.

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Van that fell off Kennon