New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by blink21me View Post
    Ewan ko lang mga tols, kase dito madami nang nagmove-up from B18C5 to K20/K22's... Also, popular na rin yung K series dito, madami ka nang makikita na nakalagay sa EF's EK's and DC's... Gano ba kabilis ang B-series diyan sa quarter mile???

SKUNK2 NA RSX video
    ^^^Link to two 9.6XX sec K's, yung nasa left RSX aka DC5, yun ang tawag dito sa US (Skunk2's car), sa Japan they call it Integra, yung nasa right naman Team K-seires' Integra aka DC2, with a K engine...
    Pards, emissions ang problema ng US versions. Kahit Euro, emissions ang nagpapabagal ng sasakyan.

Yung hatch na yon, ano ba meron noon, SiR or Si? My friend has a true Si/SiR (di ko maalala which one) hatch.
    Last edited by mbeige; November 2nd, 2006 at 06:55 AM.

2. Join Date
    Aug 2006
    Quote Originally Posted by russpogi View Post
    Alanghiya! With that engine on the EK or EG hatch, pakpak na lang lilipad ka sa lakas ng power!! hehehe!!!
    ahahhah, tol sobra ka naman ahahhahahahh

3. Join Date
    Aug 2006
    Quote Originally Posted by mbeige View Post
    Pards, emissions ang problema ng US versions. Kahit Euro, emissions ang nagpapabagal ng sasakyan.

Yung hatch na yon, ano ba meron noon, SiR or Si? My friend has a true Si/SiR (di ko maalala which one) hatch.
    hhmmm... Sa US lang naman sila strict pagdating sa emmissions eh, hindi sa europe... for example, yung mga Euro E36 M3's push 321hp, pero nung i-import nila sa US yung the same car, naiba yung mga specs and everything that it only pushed 240hp, that's so much weaker than the Euro version...

[SIZE="1"]quote from[/SIZE] http://www.answers.com/topic/bmw-m3
    The first E36 M3 to be imported to the United States was the 1995 model, which received a 3.0 L engine with 240 hp (176 kW) and 305 N•m (225 ft·lbf) (S50B30US) and a different suspension. The reasons for the less powerful motor were largely due to excessive costs for the US market with the original engine and possible difficulty in getting the Euro engine to pass emission tests.

4. Join Date
    Feb 2006
    Quote Originally Posted by emongedmund View Post
    mga sir.. im planning to swap my d15 nonvtec carb type sa b16 para sa EG ko pero wala ako idea how much it will cost me and where i can find those engines..

thanks a lot..
    maraming shop na pwede gumawa nyan. mas maganda sa kanila ka na rin magpabili ng makina sila na rin magkakabit. punta ka sa hcp boards sa techtalk section maraming threads tungkol sa engine swaps dun.

5. Join Date
    Sep 2005
    ahahhah, tol sobra ka naman ahahhahahahh
    Nakakatakot kse since ang gaan ng body and ang lakas ng makina! Parang naka-steroid!

*sigh* if only I have the money... gusto ko din nito!

6. Join Date
    Jul 2006
    hhmmm... Sa US lang naman sila strict pagdating sa emmissions eh, hindi sa europe... for example, yung mga Euro E36 M3's push 321hp, pero nung i-import nila sa US yung the same car, naiba yung mga specs and everything that it only pushed 240hp, that's so much weaker than the Euro version...

[SIZE=1]quote from[/SIZE] http://www.answers.com/topic/bmw-m3
    The first E36 M3 to be imported to the United States was the 1995 model, which received a 3.0 L engine with 240 hp (176 kW) and 305 N•m (225 ft·lbf) (S50B30US) and a different suspension. The reasons for the less powerful motor were largely due to excessive costs for the US market with the original engine and possible difficulty in getting the Euro engine to pass emission tests.
    Medyo malabo yata pagkasabi ko tungkol sa Euro. I meant if it's a European make (MB, BMW, Audi, etc) basta US version, it has a lot of emission requirements that rob it of power.

7. Join Date
    Sep 2006
    It's the cat converter that's robbing the power.

8. Join Date
    Aug 2004
    In the US, it's usually emissions tuning and a more restrictive catalytic converter that robs them of power. It's not to say the Europe doesn't care about emissions, but their regulations regarding certain emissions aren't as strict as in the US.

Hence, Audi's engines are lean-burn in Europe, but not in the US.

*emongedmund: Set aside at least 100,000 pesos and do it right. The engine costs around 65k, but you'll need a fuel tank (since you only have a carb'd d15, your fuel pump might not be strong enough) and you should probably get a 4-disc brake conversion to go along with the engine, too.

Budget around 120k, total, I guess... get better tires and springs while you're at it.

Ang pagbalik ng comeback...

9. Join Date
    Aug 2006
    Quote Originally Posted by niky View Post
    In the US, it's usually emissions tuning and a more restrictive catalytic converter that robs them of power. It's not to say the Europe doesn't care about emissions, but their regulations regarding certain emissions aren't as strict as in the US.
    It's actually the ENTIRE engine that robs power... all the engine components even the IM's and header/s' spec are different.

10. Join Date
    Sep 2006
    noon type ko rin mag set up ng hatch w/ b series engine.kaya lang noong ma compute yung range price lumalabas na ka price na nya ang 2nd hand honda SiR.so i change my plan na bibili na lang ako ng stock na SiR kung may makuha pang stock.

dito ako nagka interest noon to modify a stock hatchback:

http://www.deanjoyce.com/civic/motor2.jpg
    http://www.deanjoyce.com/civic/originalpic.jpg

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
SIR hatch