New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Sep 2004
    Well, assuming the car is mortgaged, cancellation is the first step. Otherwise, a duly-notarized deed of sale would suffice, along with the TMG clearance

2. Join Date
    Oct 2002
    i just had my car registered yesterday.
    you need to have at least a xerox copy of your CR. inaattach nila yun sa mga documents.

3. Join Date
    Sep 2007
    Quote Originally Posted by _Qwerty_ View Post
    so pag na register mo na.. under pa din nang company name.. anong next step para malipat naman sa name mo??
    Deed of sale . . . . plus original OR/CR na.

4. Join Date
    Oct 2002
    xerox of CR is good enough....hinde ko talaga binibigay original dahil baka mawala pa...you know wha?t I just had my car registered last week and, I think I didn't even gave the original OR...the original expired OR is still with me

5. Join Date
    Sep 2007
    Sir shadow, AFAIK in terms of transfer of ownership, the original CR is surrendered and cancelled and the new CR under the name of the buyer is issued.

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by mazingerZ View Post
    Sir shadow, AFAIK in terms of transfer of ownership, the original CR is surrendered and cancelled and the new CR under the name of the buyer is issued.

are we talking about transfer of ownership? hehehehe :ooops: I thought just a regular car registration :doh:

if that's the case then your right original OR/CR is needed...

7. Join Date
    Oct 2002
    Registration lang ito. I know what to do kapag transfer of ownership.

Salamat sa mga sagot nyo.

8. Join Date
    Nov 2005
    seems iba-iba yata ang ang mga LTO pagdating sa renewal ah. I do renew at their Sto Domingo branch in Biak na Bato and aside sa insurance at emission test OR lang (xerox pa nga) ang binibigay ko…in case hanapin nila orig OR dala ko naman pati ang xerox copy ng CR. Good thing lumipat na sila from their mayon / retiro area – masikip dun at daming fixer…. Dito sa may Sto. Domingo maayos, maluwag at mabilis….lapit pa sa simbahan kaya siguro maayos sila

9. Join Date
    Dec 2003
    saan ba meron "NO SHOW" dito??

10. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by XTO View Post
    seems iba-iba yata ang ang mga LTO pagdating sa renewal ah. I do renew at their Sto Domingo branch in Biak na Bato and aside sa insurance at emission test OR lang (xerox pa nga) ang binibigay ko…in case hanapin nila orig OR dala ko naman pati ang xerox copy ng CR. Good thing lumipat na sila from their mayon / retiro area – masikip dun at daming fixer…. Dito sa may Sto. Domingo maayos, maluwag at mabilis….lapit pa sa simbahan kaya siguro maayos sila
    dyan din ako nagparehistro last week...

Quote Originally Posted by biboy28 View Post
    saan ba meron "NO SHOW" dito??
    meron dito sa binondo..if you want I can PM you their office numbers...dati sila na lang nag register ng mga cars namin since walang hassle at home service pa..ibigay mo lang lahat ng documents sila na bahala..pero mataas na kasi chrage nila eh...eh since mabilis na lang mag register ngayon so ako na mismo gumagawa...

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Can you just register your car with just the OR only?