New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by Esnie.com View Post
    mas okay pa ata kung hanap na lang ng ibang car, sakit ng ulo at laking abala niyan... mas okay kung ikaw ang 2nd owner para atleast isa lang ang mapagtatanungan mo ng history ng car if ever na magkaproblem ang car.
    Oo nga naman, hanap ka na lang ng iba.........tsaka mabuti rin na 2nd owner ka

Teka teka, ano bang kotse bibilhin mo? Baka may maitulong kami sayo, o di kaya, may isang tsikoteer na gusto magbenta ng kotseng type mo

2. Join Date
    Sep 2007
    miss, share ko lang sa yo ang experience ko re: transfer of ownership...

yung sasakyan ko ngayon, sa ganyang process din po ako dumaan. so ganito po ang nangyari...

the vehicle's original registration is sa cagayan (galing kasi ng port irene ang sasakyan ko). so, nung time na kinuha ko yung sasakyan (i bought it at malolos bulacan) from the seller, kumuha ako sa lto ng request for confirmation, na kung saan yung papel na yun, magrerequest ka ng confirmation na registered dun sa cagayan yung nabili ko na sasakyan. so ang ginawa ko, binigay ko yun sa seller at sila na ang naglakad sa cagayan. so i waited for 2 weeks and binigay na sa kin nung seller ang request for confirmation.

actually, hindi ko agad agad nilipat sa name ko yung sasakyan. nagantay ako ng registration period niya (9 ang ending, so september yun). dun ko nalaman ang iba pang requirements. just ensure na hawak mo ang original deed of sale ng sasakyan mo at ang previous or and cr niya, and as much as possible, reproduce many copies ng deed of sale, or, and cr, and secretary's certification (since my car was bought from a buy and sell). dapat pala notarized yung deed of sale ah... so ayun, i thought na pag binigay mo na sa lto ang mga papel, eh yun na, hindi pala. pinapunta nila ako sa TMG. hiningi nila sa kin ang photocopy ng deed of sale, or, at cr. then may ipapa-fill up sa yo sa tmg. then pay it at the bank. after nun, balik ka sa tmg para ibigay yung proof of payment mo sa kanlia. then tsaka ka nila imamacro etching. after ng macro etching at confirmed na malinis ang sasakyan mo, then its time to go back to lto and register.

so ang ending is you must have the following:

1. deed of sale
    2. secretary's certification (kung galing sa buy and sell)
    2. previous OR, CR
    3. macro etching result

ang TIN number, hindi naman na hinigi sa kin and wala pa ko TIN by that time.

Guys thanks you sa mga sagot nio... un nga pow naka pangalan un car dun pa sa 1st owner pero na ibenta na siya ng 3 beses inde kasi pina registro nun 2 eh. tapos un hinihinge ko un deeds of sale meron naman daw kaya lang wala un valid ID's nun 1st owner kasi baka patay na raw. panu un? find another car na lang ba?
    then, bakit hindi nila pinalipat sa name nila yung auto? para naman yata hindi tama na hindi mo ilipat sa pangalan mo yung auto mo once na binili mo? ano ginagawa ng 2 previous owners? also, yung current onwer ba niya eh nasa name niya yung sasakyan?

hmmmm... based dito, labas sa usapan ang first owner and the second owner. so the business is down to you and the third owner. the third owner must secure the deed of sale from the second onwner, notarized, and his own deed of sale na notarized din dapat. if ever possible, the third owner must have all the deed of sale, from the first owner and the second owner, para masabi mo na malinis ang sasakyan na kukunin mo. hindi mo na dapat problemahin kung wala ang deed of sale ng second owner, ang dapat mamroblema dyan, eh yung current owner. so if ever hindi niya maipakita yan, i think po mam eh may problema po ang auto na yun.

3. Join Date
    Sep 2007
    also add ko lang po pala, the insurance you may be getting eh TPL na, thrid party liability.

may i ask po, what is the car you will be buying, year and model?

4. Join Date
    Oct 2006
    Hi there! Tanong ko lang...anong car model ba yang bibilihin mo? I have the same case before kasi, nabili ko yung car bale 3rd owner na ko.

That time, i just made sure na hindi hot car, kahit na may kasamang mga papers yung car like yung micro-etching, pina-verify ko pa rin sa TMG kung malinis ba talaga. So...malinis naman sya.

Kaya...i didnt bother to change the name of ownership, i just left it as is...gastos lang kasi and time consuming sa paglakad ng papers...haba ng pila sa LTO. After two years, naibenta ko yung car with no problem at all.

If you are planning to keep your buy for sooo long (i mean so long that your grandchildren will still be using it )...then secure all the necessary papers. If not...or ibebenta mo rin soon...then just make sure na hindi hot car yan and just leave the name of ownership as is.

5. Join Date
    Sep 2007
    ^^but it is still better to transfer the ownership to you. hindi lang sa mas secure yung magiging buyer mo, or hindi sa pangmatagalan mo itatago ang sasakyan, but it will make you feel na this car is really mine, na masasabi mong akin eto! hehehe...

6. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by whakkhanna View Post
    tapos un hinihinge ko un deeds of sale meron naman daw kaya lang wala un valid ID's nun 1st owner kasi baka patay na raw. panu un? find another car na lang ba?
    Yes, spare yourself the hassle and stress. Find another car na lang. Or if the current owner really wants to sell it to you, ask him/her to transfer na muna the car registration to his/her name. Para malinis yung transaction ninyo after. Payment/money trail will be clearly from you to registered owner, tapos deed of sale will be clearly from registered owner to you rin.

7. Join Date
    Feb 2009
    * TS maniwala ka na sa mga payo nila. Best option. Find another unit. Huwag ka na mag aaksaya ng panahon sa hindi siguradong transaction. Mas marami ka pang makikita na mas mura or di hamak na mas maganda.

BTW, anong sasakyan ba yung nakita mo at hinahanap mo?

8. Join Date
    Nov 2007
    Quote Originally Posted by testament11 View Post
    ^^but it is still better to transfer the ownership to you. hindi lang sa mas secure yung magiging buyer mo, or hindi sa pangmatagalan mo itatago ang sasakyan, but it will make you feel na this car is really mine, na masasabi mong akin eto! hehehe...
    ang labas first owner ka heheh

9. Join Date
    Aug 2009
    i have the same problem, i bought a 2nd hand honda car last may from a 2nd owner. got a notarized dos from 1st owner to 2nd owner and a separate one from 2nd owner to me as the 3rd owner. but the cr/or is still under the name of the 1st owner. i plan to transfer the ownership from 1st owner to me (3rd owner) this month since the plate number ends with 8. another thing is, the car color was changed by the 2nd owner from red to white. he did not secure any paper for this. thus, 3 transactions will be done by me this month (isang lakaran kung baga):

1. renewal of registration
    2. transfer of ownership
    3. change of motor vehicle color

what will be the procedures am i going to undergo for these 3 transactions? how long do you think am i going to finish them? any cost estimate para mabudget ko na rin... kahit saan bang pnp-tmg pwedeng lakarin ito. thank you sa lahat ng sasagot. i really need help. god bless.
    Last edited by mar28-71; August 1st, 2009 at 12:45 PM. Reason: mali eh

10. Join Date
    Mar 2008
    question: ano po meaning ng encumbered?

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Buying a 2nd hand car, previous owners did not transfer ownership from original owner