New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    May 2011
    Hi Guys,

Just wanted to share, just had my 1000KM and 5000KM checkup ng Blizzard ko. Here are the rates:

1000KM = 2,076.00 (The usual change oil, filter, tuneup, etc).
    5000KM = 2,795.00 (The usual change oil, filter, tuneup, bolt tightening, etc).

According to the Service Supervisor, yung ibang ginagawa sa ibang CASA is the same as ginagawa nila (standard routine checks). The oil that they use daw ay Mineral oil, pwede kaya ito papalitan ng Semi or Fully Synthetic? And for the price, you think it's ok na?

Next check ko would be the 10,000KM, medyo mataas daw ng konti, parang 3,300.00 na.

2. Join Date
    Oct 2008
    i'm no expert on this but i think ok naman pricing. kanina lang nagpa change oil and tune up din ako ng car namin pero not foton. inabot ako 3.5k so i think not bad naman

3. Join Date
    Jun 2014
    dealer of foton here in Iloilo Charged me almost php7,000 sa aking first 1,000km. di na ako bumalik after noon, nakalagay PMS pero di man nila nalagyan ng tubig ang tanke ng wiper - so complete ang check up nila, then ang preno di nila binuksan nag spray lang sila ng brake parts cleaner ang charged me php700 for it. kaya swerte ka pa FOTONISTA kasi konti lang nabayaran mo.

FOTON Balintawak PMS Rate