New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2006
    No...NEVER. yung gf ko nun mayaman and hirap lang ako that time pero ako pinili so dapat kung mag aasawa ako eh hindi dapat kasali pera.

2. Join Date
    Oct 2002
    kung dito ka nakatira sa bansang kinalalagyan ko...most of the girls will rather marry a rich man than the one they love....(di lahat ha? kaya nga most eh) Dito, kung mahal ka ng GF mo pero wala kang pera, magli-live-in lang kayo, share kayo sa rent ng bahay at bills untill to the point na magkasawaan na kayo or nakakita na si girl ng mapapakasalan nya na me pera.....after that, maybe you will be just her lover.....in secret liason.... and I am not joking mga kapatid....

masyadong practical at materyoso ang mga babae dito.....kaya kapag maganda ang girl dito, mas malaki ang potential na yumaman sya due to marriage...kung pangit naman yung girl, aba eh kelangang magpayaman sya otherwise di sya makakapag-asawa....

regarding dun sa question mo eh nasa sa iyo yan....kung talagang mayaman ka eh maku-kwenta mo kung hanggang magkano ka pweding gumastos sa GF or wife to be mo if balak mo syang pakasalan....kung tingin mo eh di sya worth nung gastos eh find another girl na worth it and make her as your lover na lang...

Maybe you really love her but be as realistic as her.....kung sinabi nya talaga yon eh pwede mo ring sabihin na kaya kita pakakasalan eh dahil ***y ka at ang galing mo sa kama, kung di ka lang ganyan ka-seksi at kagaling, di kita pakakasalan.....That will keep her on her toes as well...... alam nya kung saan din sya lalagay na katayuan......and I am not joking on this one bro...

I am not being rude but that's the realities these days....meron pa rin namang true love na handa syang dumamay for better of worst but papano nga kung yung natapat sa yo eh di ganon ang mind set? at sa panahon ngayon eh marami ng ganong tao.....

just my two cents.....

3. Join Date
    Sep 2006
    Kung super yaman ako, di na ako magaasawa enjoy life to the fullest, no strings attach, no commitment Lots of girls to enjoy

4. Join Date
    Dec 2004
    Quote Originally Posted by cablespy View Post
    Exactly! Practical na lang ang babae ngayon. Some cannot marry just for love.

But is this a good principle to follow? Would you marry a woman like that?
    Yung contradiction kasi dun sa question comes from the use of the words rich and luxurious.

If the lady were being practical, the question would be something like "she wants to marry you because you have a good job." Understand the difference?

Anyway, if she wants to marry me because I'm rich, definitely NO.

If she wants to marry me because I can afford to raise a family, of course.

5. Join Date
    Dec 2004
    Sorry, damn doublepost.
    Last edited by Alpha_One; November 23rd, 2006 at 06:56 PM.

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by 5Speed View Post
    regarding dun sa question mo eh nasa sa iyo yan....kung talagang mayaman ka eh maku-kwenta mo kung hanggang magkano ka pweding gumastos sa GF or wife to be mo if balak mo syang pakasalan....kung tingin mo eh di sya worth nung gastos eh find another girl na worth it and make her as your lover na lang...

Maybe you really love her but be as realistic as her.....kung sinabi nya talaga yon eh pwede mo ring sabihin na kaya kita pakakasalan eh dahil ***y ka at ang galing mo sa kama, kung di ka lang ganyan ka-seksi at kagaling, di kita pakakasalan.....That will keep her on her toes as well...... alam nya kung saan din sya lalagay na katayuan......and I am not joking on this one bro...
    i like this one.... hehehe

i think by saying this, you'll be at the same page but do you think marriage will be smooth sailing thinking at the back of youre mind na yun lang talaga ang reason why she agreed to marry you. Baka pag nag away kayo eh eto lagi ang issue

7. Join Date
    Feb 2005
    The information from your source (no matter how reliable he/she is) is still considered hearsay. Ano ba ang context kung bat sinabi ng girlfriend mo yun? Iba iba ang interpretation kase ng tao.

8. Join Date
    Jun 2006
    Quote Originally Posted by cablespy View Post
    It's not chismis. Sinabi sayo in a positive way na even though she loves you she won't marry you if you weren't as well off as you are now.
    in other words, if you were a lesser man, (poor for that matter) she wouldnt want to marry you!

this is a very blunt statement of fact coming from someone you plan to have the rest of your life with. what if you lose your money? then you'll end up with nothing!

just find someone who truly loves you for who you are and not what you are.

9. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by dieselNUBI View Post
    ano kaya baligtarin naten?

ikaw mahirap. babae mayaman. mahal mo sya. pero alam naten lahat mahal mo din ang pera nya. occasional gifts like watches, cellphones, t shirts etc. pero mahal mo talaga sya kahit panay regalo syo.

now may lumabas na source na mahal mo lang daw sya dahil sa regalo.

ika nga isang malaking chismis yan. a source is not 100% reliable. confront her and ask if it's true.
    na-experience ko yan shortly after graduation, sa bago ko work. she lets her driver fetch me pa nga, give me gifts, and always treats me out, dinner, movies, concerts.

laki ng bahay nila sa Green Meadows. from time to time she'll call me na pumunta sa kanila to help her install a sound card, a cd-rom drive sa PC ng brother nya, or software. or whatever she can think of na matulungan ko sya. most of my weekends na-spend ko lang sa kanila.

pero nde ko pinatos, di ko talaga type eh. naging friends na lang kami. mga 6 months later, she had a new bf. and months later, binilan nya ng car yun bf nya!

10. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by oldblue View Post
    na-experience ko yan shortly after graduation, sa bago ko work. she lets her driver fetch me pa nga, give me gifts, and always treats me out, dinner, movies, concerts.

laki ng bahay nila sa Green Meadows. from time to time she'll call me na pumunta sa kanila to help her install a sound card, a cd-rom drive sa PC ng brother nya, or software. or whatever she can think of na matulungan ko sya. most of my weekends na-spend ko lang sa kanila.
    :whoa: palay ang lumapit sa manok!!!
    pero nde ko pinatos, di ko talaga type eh. naging friends na lang kami. mga 6 months later, she had a new bf. and months later, binilan nya ng car yun bf nya!
    :evillaughikaw sana ang meron bagong :car:

Page 5 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
Would you marry a woman if ...