New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 7 of 7 FirstFirst ... 34567
  1. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by CVT View Post

You will never appreciate nor understand what's going on in the mind of an OFW who is working so hard to earn a living for his family in a far far away land, while being oh so faithful to his/her partner in the Phil .....unless you are or were one.....

Well, I was one some years ago. And, words cannot describe the pain in the face of those fellow OFWs who have not received word from home. It was at that time when letters and telex were the major means of correspondence.
    (And I think it's not that much difference nowadays with cellphones and SMS since both good news and bad news can hit you real time)....

It was Christmas eve and we were in the company of fellow OFWs in our neighborhood. They were construction workers. To pass away the time, we were singing Christmas songs and later on, we were feasting with on our sumptuous dinner. After which, one by one, each slowly retired to his bed. When I entered their bedroom to ask a friend for some stuffs, I couldn't believe what I heard and saw. Almost of them were crying. And I tell you, these big men were crying because they cannot stand the pain of being separated from their loved ones on this special day....

I cannot overstress this,- but if you hear these kinds of news from the Philippines, whether they're true or not, it's really a big burden on our OFWs. Loneliness and being powerless is a big gorilla on their backs.

4000:play_ball:

totoo ser yan, well said. unang araw ko non gabi gabi umiiyak sa lungkot lalo buntis non misis ko sa 1sy baby.

marami rin nababaliw pag di kinakaya yung kungkot kaya di madali sa threadstarter na maging sobrang bait, lalo kung maptutunayang totoo.

yung kasama ko sa trabaho ganyan din, nakita misis na may kasama pumasok sa motel at ngayon nakademanda yung girl at 3 yrs na kaso. ang totoong kawawa pa dyan ay yung mga bata.

2. Join Date
    Jun 2007
    You will never appreciate nor understand what's going on in the mind of an OFW who is working so hard to earn a living for his family in a far far away land, while being oh so faithful to his/her partner in the Phil .....unless you are or were one.....

Well, I was one some years ago. And, words cannot describe the pain in the face of those fellow OFWs who have not received word from home. It was at that time when letters and telex were the major means of correspondence.
    (And I think it's not that much difference nowadays with cellphones and SMS since both good news and bad news can hit you real time)....

It was Christmas eve and we were in the company of fellow OFWs in our neighborhood. They were construction workers. To pass away the time, we were singing Christmas songs and later on, we were feasting with on our sumptuous dinner. After which, one by one, each slowly retired to his bed. When I entered their bedroom to ask a friend for some stuffs, I couldn't believe what I heard and saw. Almost of them were crying. And I tell you, these big men were crying because they cannot stand the pain of being separated from their loved ones on this special day....

I cannot overstress this,- but if you hear these kinds of news from the Philippines, whether they're true or not, it's really a big burden on our OFWs. Loneliness and being powerless is a big gorilla on their backs.

Quote Originally Posted by yuichi View Post
    totoo ser yan, well said. unang araw ko non gabi gabi umiiyak sa lungkot lalo buntis non misis ko sa 1sy baby.

marami rin nababaliw pag di kinakaya yung kungkot kaya di madali sa threadstarter na maging sobrang bait, lalo kung maptutunayang totoo.

yung kasama ko sa trabaho ganyan din, nakita misis na may kasama pumasok sa motel at ngayon nakademanda yung girl at 3 yrs na kaso. ang totoong kawawa pa dyan ay yung mga bata.
    kawaawa talaga ang mga kids.

3. Join Date
    Oct 2004
    Quote Originally Posted by VtEC View Post
    he he he he, why not.pero malaki talaga impact ng ganyan kaso sa mga bata lalo sa mga babae.heto scenario:

nanay ng bf: hijo sino ba nanay ng gf mo?
    bf: si zsa zsa ma.
    nanay ng bf: ha?diba yon ang asawa ni gino na malandi?
    bf: yon nga po.
    nanay ng bf: hay naku, wag na wag mo ipapasok sa bahay ko yan at baka gawin din nya gawain ng nanay nya sayo.hanap ng iba, malandi ang pamilya ng mga yan.

It's all about dick and gina, don't over complicate things.

:fly:

edit some people are just built to fail sad but true.

4. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by b1rken5tock View Post
    the word "daw" means inde pa talaga confirmed kung nagloloko ang wifey...

as an ofw my self, marami akong kilala na nasisira ang pamilya dahil magkahiwalay ang mag asawa dahil nasa abroad ang lalaki o babae..

knowing this scenario, i decided na lagi kong kasama ang pamilya ko kahit saan ako magtatrabaho.. or kung inde pude ang ganoon, pipilitin ko na makakasama ko sila every 2-3 months..

sa awa ng Diyos e inde kami nagkakahiwalay, maliban na lang pag manganganak si esmi kasi nga sa pinas nya gusto manganak..

if ever na mapatunayan nga na nagloloko ang spouse ng OFW, sila rin ang makakapag decide kung anong dapat nilang gawin. either patawarin at kalimutan ang pangyayari and move on o kung talagang mabigat sa kalooban nila e maghiwalay na lang. dapat din nilang isaisip ang kalagayan ng mga anak nila dahil hinde lang sila ang apektado sa mga gagawin nilang desisyon...

mahirap talaga ang buhay ofw...
    somebody once told me about the can opener and baso analogy.

sabi niya, bakit yun can opener puwede mo pahiram sa trabahador mo tapos gamitin nyo ulit at a family diner. pero yun baso pag ininuman na nila, para di nyo na masikmura ihain sa dinner time.

eh kung tuusin pareho lang naman ginamit ng trabahador.

5. Join Date
    Sep 2003
    May joke dito sa Saudi. The best way daw na na ma-test kung walang ginagawang "milagro" si Esmi, eh, yung regaluhan mo si Misis ng tuta pag nagbakasyon ka. Then pag laki ng tuta, on your next vacation, observed mo raw yung aso, kung kanino magiliw ito. Syempre, since hindi ka kilala, yung aso, takot at kakahulan ka pa.

Ang matindi rito, pag yung aso ay magiliw at panay ang kawag ng buntot pag na-pasyal si Kumpare sa bahay niyo, alam mo na ibig sabihin nito.

6. Join Date
    Sep 2004
    Quote Originally Posted by oldblue View Post
    somebody once told me about the can opener and baso analogy.

sabi niya, bakit yun can opener puwede mo pahiram sa trabahador mo tapos gamitin nyo ulit at a family diner. pero yun baso pag ininuman na nila, para di nyo na masikmura ihain sa dinner time.

eh kung tuusin pareho lang naman ginamit ng trabahador.
    It's pretty obvious.

Hindi naman kasi ginagamit sa bibig at nalalawayan yung can opener eh, hindi tulad ng baso.

7. Join Date
    Jul 2007
    Do you personally know guys that left their wives for their mistresses? Does having children make it harder to leave the wife?

8. Join Date
    Jun 2006
    eto ang masaklap din na kwento. mag-asawang medyo bago pa lang dito sa states (they've been living here for over a year). pareho silang registered nurses. mayron silang 1 child. noong mga ilang bwan pa lang sila dito naisipan ni mister na maglaba (nasa work si misis). tinawagan nya si misis para ipaalam na maglaba kasi baka magtaka sya na wala sya sa bahay pagdating nya. sabi ni misis hwag na maglaba at sya na lang pagdating nya galing work. hindi nakinig si mister. naglaba pa rin. nakita nya ay isang underwear na panlalake. hindi sa kanya. tinanong nya si misis kung kanino
    ang underwear. sagot ni misis ay underwear daw ng tatay nya (tatay ni misis). hindi na kumibo si mister, pero hindi mapakali ang loob.

makaraan ang ilang bwan, hiwalay na sila. sabi ni misis kay mister ay hindi na daw nya ito mahal. may iba si misis na nakilala either sa work nya or malapit sa work nya (wife works 2 hours away from their house). o eto pa. may iba din na lalake si misis sa pilipinas, so matagal na palang iniiputan ni misis ang ulo ni mister. ang pinakamasakit, tinatago ngayon ni misis ang bata kay mister. ngayon si mister iyak ng iyak.

Page 7 of 7 FirstFirst ... 34567
panawagan ng isang OFW, nangangaliwa asawa daw nya..  what should be done?..