New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 6 of 7 FirstFirst ... 234567 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by Horsepower View Post
    that's why the law allows you to kill her and her lover... hehe
    hindi naman allowed. sa pagkalam ko ang crime of passion eh may consideration.

for example, kung brutal na mala-serial killer ang pagkakapatay, kulong pa din yun jealous/aggrieved party.

2. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by chua_riwap View Post
    Pag pumirma ka kasi sa contract as an OFW, parang kasama na sa clause yung kahihinatnan ng marriage mo. Kaya ako, isinama ko na pamilya ko rito sa Saudi.

Pero, depende rin sa tao yan. Hindi lahat ng nagloloko, yung malayo sa isa't isa. May kasama ako rito, dinala yung asawa (yung babae). Akalain mong sa Saudi pa nagloko. Nasalisihan yung kasama ko!
    hindi kaya nasa DNA na ng isang tao yan mga ganyan cases.

yun mga DNA na mahilig makikonek sa ibang dNA

3. Join Date
    Aug 2007
    Quote Originally Posted by Memphis Raines View Post
    Hindi lang sabunutan, sarap batukan! . Nagiging ma-arte na nga lately eh because she has lotsa moolah from her hardworking hubby.

It is very hard when I think about it. Her husband and I have been friends since grade school and sometimes he even asks me to look after his only son. One time I invited him to have breakfast at McDo because the mommy was too "busy" to take him. I asked him if he missed his dad, hindi siya umimik but then his tears rolled down very quickly and sure enough I cried a bit too.

Kakainis!
    Buti na lang maikli lang itong kwento mo..or else..naiiyak na din ako.

4. Join Date
    Jun 2007
    that's why the law allows you to kill her and her lover... hehe
    OPPSS... mukhangg old law yan ahh...

...pero si Jesus iba ang turo.. gaya doon sa crowd na babato sa nahuling nangangaliwang babae... ..

."kung sino ang walang kasalanan(pure and clean) sa inyo syang unang babato.."

ito may kwento din ako at kilala ko ang family...

pagdating ng ofw sa bahay nila galing abroad. sabi ng anak nya "dad huwag kang aakyat sa taas nandoon si tito" ang tito ay kumpare nila na pulis...

whhhewww saklap no?

5. Join Date
    Jun 2007
    Quote Originally Posted by oldblue View Post
    hindi kaya nasa DNA na ng isang tao yan mga ganyan cases.

yun mga DNA na mahilig makikonek sa ibang dNA
    yap malamang ang katotohanan dyan.

gaya ng findings nila noon na black people genes, (genes are the basic physical unit of heredity; a linear sequence of nucleotides along a segment of DNA that provides the coded instructions for synthesis of RNA, which, when translated into protein, leads to the expression of hereditary character) are more likely to be "lazier".

sorry kung may magreact na black kasi di ko matandaan ang exact research nito kaya..
    more on HEARSAY ito dinig-dinig and sabi-sabi lang and no firm proof.
    i apologize in advance. no offence.:peace:

6. Join Date
    Jun 2006
    dbuzz: it's the law hehe. if caught in flagrante de licto, aggrieved party is excused from killing his wife and her lover. However, He will be in destierro (exile). He is not allowed to be within a specified distance from the place of the crime (to actually protect him from the kins of the adulterers).

Strangely, this doesn't apply when it's the wife that catches her husband and kills him and/or his lover.

As far as i know, this hasn't been revised yet.

Ask a lawyer. :D

Actually, to make things less complicated, just hire an assassin. You just pay and everything is solved. Just make sure to protect your identity because he can blackmail you later which will require another killer and so on.

7. Join Date
    Mar 2004
    the word "daw" means inde pa talaga confirmed kung nagloloko ang wifey...

as an ofw my self, marami akong kilala na nasisira ang pamilya dahil magkahiwalay ang mag asawa dahil nasa abroad ang lalaki o babae..

knowing this scenario, i decided na lagi kong kasama ang pamilya ko kahit saan ako magtatrabaho.. or kung inde pude ang ganoon, pipilitin ko na makakasama ko sila every 2-3 months..

sa awa ng Diyos e inde kami nagkakahiwalay, maliban na lang pag manganganak si esmi kasi nga sa pinas nya gusto manganak..

if ever na mapatunayan nga na nagloloko ang spouse ng OFW, sila rin ang makakapag decide kung anong dapat nilang gawin. either patawarin at kalimutan ang pangyayari and move on o kung talagang mabigat sa kalooban nila e maghiwalay na lang. dapat din nilang isaisip ang kalagayan ng mga anak nila dahil hinde lang sila ang apektado sa mga gagawin nilang desisyon...

mahirap talaga ang buhay ofw...

8. Join Date
    Oct 2004
    Get a new partner/***

:fly:

9. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by GasJunkie View Post
    Get a new partner/***

:fly:
    he he he he, why not.pero malaki talaga impact ng ganyan kaso sa mga bata lalo sa mga babae.heto scenario:

nanay ng bf: hijo sino ba nanay ng gf mo?
    bf: si zsa zsa ma.
    nanay ng bf: ha?diba yon ang asawa ni gino na malandi?
    bf: yon nga po.
    nanay ng bf: hay naku, wag na wag mo ipapasok sa bahay ko yan at baka gawin din nya gawain ng nanay nya sayo.hanap ng iba, malandi ang pamilya ng mga yan.

10. Join Date
    Jun 2007
    dbuzz: it's the law hehe. if caught in flagrante de licto, aggrieved party is excused from killing his wife and her lover. However, He will be in destierro (exile). He is not allowed to be within a specified distance from the place of the crime (to actually protect him from the kins of the adulterers).

Strangely, this doesn't apply when it's the wife that catches her husband and kills him and/or his lover.

As far as i know, this hasn't been revised yet.

Ask a lawyer. :D

Actually, to make things less complicated, just hire an assassin. You just pay and everything is solved. Just make sure to protect your identity because he can blackmail you later which will require another killer and so on.
    yea i know. but it is not that easy bro.. you really have to catch them in the act "WITH HARD EVIDENCE"

i mean its very hard to aviod persecution once you KILL A PERSON. and that goes to hiring someone to kill somebody.

it's easier said than done bro..

but then ika nga marami na ang nakakagawa nyan.. yea aminado ako dyan. but who are this kind of people that manage to get away with it dude?

i am sure they are not the same as you and me.

the bottom line is and what i am pointing out.

it is LIFE that is involve here. naturally, once life is gone, its gone forever. you can't bring it back. but mistakes can be rectified and that is why most country obliterate death penalty.

"WHO ARE WE TO DECIDE WHO'S GONNA LIVE AND WHO'S GONNA DIE?"

Page 6 of 7 FirstFirst ... 234567 LastLast
panawagan ng isang OFW, nangangaliwa asawa daw nya..  what should be done?..