New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 7 of 7 FirstFirst ... 34567
  1. Join Date
    Jun 2006
    I am a dual itizen, Phils and Canada. Stayed and worked in Vancouver for 5 years to get my citizenship. Then returned to Phils to run my business.

If you really want to migrate to Canada, do so while you are still young. Have enough money to live at least 6 months to 1 year. 1st jobs are hard to get in Canada. I have my own business in the Phils. When i started working in Canada, I had to get survival jobs. Entry level part time work. Really below my qualifications. Had to start as a part time driver in an auction working 1 to 2 days a week. lso had to do pizza delivery. This is bec, Canadian companies look for Canada work experience. If you are lucky and work for a multinational company in the Phil, and your boss will give you a very good letter of recommendation, then its easier to get good jobs.

The benefits of living there are: you get free public schooling, health care (minimal payment per month, normally a company benefit after a certain number of months with the employer), nice lifestyle, minimal crime, and safe enviorment for your kids. You also get to benefit from your taxes.

cons; very high cost of living. house prices are very expensive. rent first. dental and eyeglasses are your expense, not part of health insurance. hard to get good job.

2. Join Date
    Mar 2012
    Quote Originally Posted by CVT View Post

Hindi naman sa may tinitignan at may tinititigan ako,- pero, talagang kung kapit ka sa patalim dito,- mas gugustuhin pa nilang pumunta ng ibang bansa para makipagsapalaran. At least doon, may laban,- dito, mahirap ang laban.....

At talagang kawawa ang IM na iyon,- dahil personal na pride niya ang tinamaan. Pero, kung talagang walang asenso roon,- hanap siya ng ibang trabaho at baka mas swertehin siya... O aral ulit, para makapag-practice sa roon ng kanyang propesyon... Diskarte kung baga,- huwag maging kuntento sa kanyang trabaho ngayon....

At least ikaw bro.jon,- may babalikang maayos na buhay rito,- pero hindi natin alam ang sitwasyon sa buhay ni bro.marktams....

19.5K:thatsit:
    Ok naman din kami, my parents are quite young and they are still working... I haven't consulted my parents yet because I know somehow kokontra din sila malamang dahil malalayo sa kanila yung baby ko na unang apo, alam mo naman pag mga lolo at lola...hehehe..
    yung father in law ko naman is also doing well, independent at free spirit din, sa awa nang Diyos ay di rin naman umaasa sa amin, so parang steady person lang siya..

kaya if ever we migrate, kaming 3 lang talaga at malamang walang umaasa sa amin back home, sana if we could earn enough makatulong din kami sa kanila.

3. Join Date
    Mar 2012
    Quote Originally Posted by userfriendly View Post
    I am a dual itizen, Phils and Canada. Stayed and worked in Vancouver for 5 years to get my citizenship. Then returned to Phils to run my business.

If you really want to migrate to Canada, do so while you are still young. Have enough money to live at least 6 months to 1 year. 1st jobs are hard to get in Canada. I have my own business in the Phils. When i started working in Canada, I had to get survival jobs. Entry level part time work. Really below my qualifications. Had to start as a part time driver in an auction working 1 to 2 days a week. lso had to do pizza delivery. This is bec, Canadian companies look for Canada work experience. If you are lucky and work for a multinational company in the Phil, and your boss will give you a very good letter of recommendation, then its easier to get good jobs.

The benefits of living there are: you get free public schooling, health care (minimal payment per month, normally a company benefit after a certain number of months with the employer), nice lifestyle, minimal crime, and safe enviorment for your kids. You also get to benefit from your taxes.

cons; very high cost of living. house prices are very expensive. rent first. dental and eyeglasses are your expense, not part of health insurance. hard to get good job.
    Thanks for the enlightenment sir, that's actually my plan...
    at least mas okay din yung lalakihan at future nang daughter ko, if we go back to the philippines at least may option na siya to go back to Canada when she gets older.

4. Join Date
    Mar 2012
    thanks sir... wala pa naman kami final decision... pero nagpa initial evaluation na kami with CIC yung consultancy service.

5. Join Date
    Mar 2012
    Quote Originally Posted by jon777 View Post
    Tama ka diyan. Actually yung isang Pinoy barkada ko ang talagang hinangaan ko. Naging illegal immigrant dahil nag expire tourist visa, nagkaroon ng greencard through the Amnesty Program. Eventually nagkaroon ng limousine business sa NY. Mayroon na siyang 7 limousine for rent nung umuwi ako.... Ang malupit doon, HS grad lang dito sa Pinas. Pero hinangaan ko talaga siya dahil napaka humble.

Meron naman akong isang kakilala. Internal Medicine doctor dito sa Pilipinas pero sa NY, phlebotomist siya earning a little over minimum wage. Sabi niya ayaw na daw niya bumalik sa pilipinas dahil naging failure siya sa Amerika.

Actually lahat naman ng lahi may mga ganun talaga. Ayoko maging barkada mga Chinese and American born Chinese even if i have chinese blood. Sa Pinoy barkada ko lang talaga ako nakiki- hang out.

Marktams, you still have time pa naman. Im not sure where you are in the immigration process right now. Pag isipan ninyo mabuti. Dont forget to ask your parents and her parents opinion also.... Good luck
    thanks sir... wala pa naman kami final decision... pero nagpa initial evaluation na kami with CIC yung consultancy service.

6. Join Date
    Mar 2012
    Quote Originally Posted by CVT View Post

Hindi naman sa may tinitignan at may tinititigan ako,- pero, talagang kung kapit ka sa patalim dito,- mas gugustuhin pa nilang pumunta ng ibang bansa para makipagsapalaran. At least doon, may laban,- dito, mahirap ang laban.....

At talagang kawawa ang IM na iyon,- dahil personal na pride niya ang tinamaan. Pero, kung talagang walang asenso roon,- hanap siya ng ibang trabaho at baka mas swertehin siya... O aral ulit, para makapag-practice sa roon ng kanyang propesyon... Diskarte kung baga,- huwag maging kuntento sa kanyang trabaho ngayon....

yeah kawawa nga si IM but I also thought that his pride could have been a hindrance to his success. I just did not want to dig deeper into his past since I am just an acquaintance and I felt that I could hurt him emotionally if I did.

7. Join Date
    Jun 2008
    Kumusta na kaya si TS? Ano kaya naging final decision nya? Anyone here in Tsikot who still plan to migrate abroad? Last week or 2 weeks ago ata na-Open sa akin ni Misis ito and hindi ko alam kung ano isasagot ko sa kanya(Canada nabanggit nya sa akin).. I got somewhat interested din naman kasi nasa long term plan ko naman magMigrate (US nga lang kasi nandoon ang Family ko)..Wala naman pa ako interes magpunta sa ngaun kasi sa tingin ko okay pa naman kami dito sa Pinas plus nakakadalaw naman kami sa Family ko anytime na gusto namin..Kaso napapa-aray na lang din nga ako expenses kasi 3 na anak ko eh ang gusto pa naman nila lagi is kumpleto kami magpunta..

*topic Hindi ko pa masyado tinatanong misis ko sa reasons nya pero feeling ko somewhat personal, stress and emotional ang mga dahilan nya.. Ang sagot ko pa lang sa kanya is bigyan ko sya 1 year para pag-isipang mabuti kung ano talaga gusto nya.. Kasi sabi ko ang Hirap magback to Zero and for sure kapit/higpit sinturon yung kung sakali man.. Baka may ma-advice kayo para mabanggit ko din sa kanya.. Thanks

Page 7 of 7 FirstFirst ... 34567