New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    LORD Vinj

Baka kasi magkaiba tayo nang Diagnostic tool.. pero tama ka rin po.. reset lalo na pag error code pero dito po sa amin medyo critical ang error codes bago ireset hehehehe

ARB - AMEN ako sa yo diyan

2. Join Date
    Oct 2002
    just got back from nissan casa. the culprit was the Mass Airflow Sensor. pinalinis ko na ito around 3 weeks ago. pero bumigay na daw. so pinalitan na. P8,200.00 ang cost.

nilinis din yung Turbo Pressure Sensor just to be sure. since 91,000 kms na ang tinakbo ko, they also recommended to clean the intercooler and all the tubes connected to it.

ngayon nawala na yung check engine light and i can drive pass 120kph. umabot ako kanina ng 140kph. what i like to try is to reach 165kph kasi the past few months, hanggang 150kph lang ako.
    Signature

3. Join Date
    Oct 2002
    that's good news boybi

mbt, sorry ka na lang

4. Join Date
    Oct 2002
    ayos!

...sayang, kala ko bibigay na sa akin ni boybi

5. Join Date
    Oct 2002
    sige, bigay ko sayo yung sirang air sensor
    Signature

6. Join Date
    Oct 2002
    8,200 sa casa? magkano kaya yan sa banawe hehehe

7. Join Date
    Sep 2003
    that's very good news boybi... :D mahal din pala yung air sensor na 'yan... at least you won't have to change or overhaul the injection pump since that would've been more expensive...

nakahinga din ako with regards to my own gu patrol... ehehe...

8. Join Date
    Oct 2002
    i think ang nakapagpasira sa Mass Airflow Sensor ko is the Finer Filter i installed. since meron oil yung filter, baka meron na higop na konting oil then napunta dun sa sensor. according to the service technician, yung sensor tip daw ay umiinit at namumula kapag naka ON ang engine, pagkahigop ng air, nababawasan ang init nung sensor, this change in temperature is translated to a change in voltage that is sent to the ECU. before the sensor was replaced, the voltage reading of the sensor is below 2V. after changing it, the voltage reading is from 2V to over 3V depending on the engine RPM.
    Signature

9. Join Date
    Oct 2002
    sakitin talaga maf sensor ng nissan... mga sentra at cefiro maf sobrang sensitive dn

10. Join Date
    Nov 2002
    where is the MAF located? before the breather hose from the engine, after the turbo or its the last one before the intake manifold?

if its the last one, there is oil coming formt he breather, it will also contaminate the MAF.

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
umilaw Check Engine ko