New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 20 of 20
  1. Join Date
    Apr 2014
    Posts
    231
    #11
    Quote Originally Posted by innova2013 View Post
    sobra ito sir. less than 3 liters lang ang oil capacity ng 2E.

    regarding sa question mo, may mga oil talaga na maingay. kung saang engine oil hiyang yung engine mo, stick ka na dun.

    meron din ako ng corolla with 2E engine, hiyang naman siya sa Delo gold. kaya never na akong gumamit ng ibang oil.

    yung sakin naman, napansin ko na maingay din yung engine using mobil special compared sa toyota mineral kahit na pareho silang 20W-50 ang viscosity.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -



    sobra ito sir. less than 3 liters lang ang oil capacity ng 2E.

    regarding sa question mo, may mga oil talaga na maingay. kung saang engine oil hiyang yung engine mo, stick ka na dun.

    meron din ako ng corolla with 2E engine, hiyang naman siya sa Delo gold. kaya never na akong gumamit ng ibang oil.

    yung sakin naman, napansin ko na maingay din yung engine using mobil special compared sa toyota mineral kahit na pareho silang 20W-50 ang viscosity.

    parang hindi nman cguro sobra sir, pag check ko sa dipstick, sagad naman sa full mark .. tungkol din sa brand ng oil .. dati yung 20w50 na ibang brand, medyo maingay makina at mabigat dalhin .. nung nag change oil ako last september to mobil 15w40, gumaan ang makina at hindi na maingay .. ngayon same brand pa rin mobil pero 10w40 na, medyo may ingay ng kunti ..

    concern ko lng ay ng iba yung takbo .. parang ng stalling or jerking pag dritso mo naapakan ang accelerator, kailangan dahan dahan ang pag accelerate ...

  2. Join Date
    Oct 2013
    Posts
    1,181
    #12
    Ibalik mo sa dati na oil, kapag ganyan na jerking pag binibigla accelerator, sa air intake yan.

  3. Join Date
    Apr 2013
    Posts
    236
    #13
    Pa check mo timing baka wala sa timing. dun ka sa may timing light para sigurado. wala sa langis yan, kahit luma makina pwede fully synthetic, pa check mo din sparkplugs baka may pundi na. wag mo muna i drain yan langis, sayang yan. wala sa langis ang problema nyan. isolate mo muna yung ibang posibilidad.

  4. Join Date
    Apr 2013
    Posts
    236
    #14
    bawasan mo lang din langis mo, wag mo sasagad sa full mark, a little below sa full mark ang ideal. sobra na nga yan langis mo kapag nasa full mark na. maghahanap talaga ng tatagasan yan langis mo kapag sobra.

  5. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #15
    imo, habang tumatanda ang makina e lumalaki mga clearances ng mga bearings.... a shift to thicker oil would (or may) compensate for some issues gaya ng oil consumption, pati na rin siguro yang knocking problem ng kabayo mo sir.

    mineral or synthetic ok lang naman. ang importante e yung viscosity.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    imo, habang tumatanda ang makina e lumalaki mga clearances ng mga bearings.... a shift to thicker oil would (or may) compensate for some issues gaya ng oil consumption, pati na rin siguro yang knocking problem ng kabayo mo sir.

    mineral or synthetic ok lang naman. ang importante e yung viscosity.

  6. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,517
    #16
    Quote Originally Posted by saksidriver View Post
    bawasan mo lang din langis mo, wag mo sasagad sa full mark, a little below sa full mark ang ideal. sobra na nga yan langis mo kapag nasa full mark na. maghahanap talaga ng tatagasan yan langis mo kapag sobra.
    What!!???...

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by saksidriver View Post
    bawasan mo lang din langis mo, wag mo sasagad sa full mark, a little below sa full mark ang ideal. sobra na nga yan langis mo kapag nasa full mark na. maghahanap talaga ng tatagasan yan langis mo kapag sobra.
    What!!???...

  7. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,517
    #17
    Quote Originally Posted by Dezaremos View Post
    Last September 2014, I change oil from 20w50 to mobil 15w40.. The Corolla 1999 2e engine runs smoother, feels lighter and quieter..

    Yesterday, I change it to mobil semi-synth 10w40 .. At first start after the change oil, the engine has a slight knocking sound .. I haven't had a thorough check at the knocking sound as of the moment because I haven't use the car since yesterdays change oil ..

    Could the thinner viscosity of 10w40 cause the slight knocking sound ?? Should I change it back to 15w40 ?? Will my engine suffer damages if I continue to use the 10w40 ??
    a thicker oil may probably not make the knocking disappear from inside the engine.
    but it might just muffle it better than thinner oil, making it sound like the knock disappeared.

  8. Join Date
    Aug 2013
    Posts
    475
    #18
    Quote Originally Posted by Dezaremos View Post
    parang hindi nman cguro sobra sir, pag check ko sa dipstick, sagad naman sa full mark .. tungkol din sa brand ng oil .. dati yung 20w50 na ibang brand, medyo maingay makina at mabigat dalhin .. nung nag change oil ako last september to mobil 15w40, gumaan ang makina at hindi na maingay .. ngayon same brand pa rin mobil pero 10w40 na, medyo may ingay ng kunti ..

    concern ko lng ay ng iba yung takbo .. parang ng stalling or jerking pag dritso mo naapakan ang accelerator, kailangan dahan dahan ang pag accelerate ...
    matagal na sakin yung 2E ko bro, naka dalawang general overhaul na ako sa makinang ito (from ex-taxi to private use). sigurado akong less than 3 liters ang engine oil nito. kapag 3 liters ang nilagay, sobrang lagpas sa full mark, mga 2mm to 3mm from full mark ang lagpas.

    pero base sa explanation ng problema mo, mukhang barado ang carburetor mo o walang sa tama ang ignition timing mo.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by Dezaremos View Post
    parang hindi nman cguro sobra sir, pag check ko sa dipstick, sagad naman sa full mark .. tungkol din sa brand ng oil .. dati yung 20w50 na ibang brand, medyo maingay makina at mabigat dalhin .. nung nag change oil ako last september to mobil 15w40, gumaan ang makina at hindi na maingay .. ngayon same brand pa rin mobil pero 10w40 na, medyo may ingay ng kunti ..

    concern ko lng ay ng iba yung takbo .. parang ng stalling or jerking pag dritso mo naapakan ang accelerator, kailangan dahan dahan ang pag accelerate ...
    matagal na sakin yung 2E ko bro, naka dalawang general overhaul na ako sa makinang ito (from ex-taxi to private use). sigurado akong less than 3 liters ang engine oil nito. kapag 3 liters ang nilagay, sobrang lagpas sa full mark, mga 2mm to 3mm from full mark ang lagpas.

    pero base sa explanation ng problema mo, mukhang barado ang carburetor mo o walang sa tama ang ignition timing mo.

  9. Join Date
    Mar 2015
    Posts
    991
    #19
    Tama po sir innova2013, try nyo muna pa timing ulit malabnaw kasi yun oil. Baka nagbago yun timing sir

  10. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #20
    sa akin dati gamit ko top one syntetic .may katok akong naramdaman.

    after nun nirekomenda sa akin ng mekaniko na mag castrol nalang ako 20w50 at mag change oil nalang daw ako every 5000 kilometers.
    ayun after a few weeks nawala ung katok .at dahan dahan ng tumahimik makina.kaya nag stick na ako sa castrol.
    Last edited by jaypee10; April 25th, 2015 at 02:46 PM.

Page 2 of 2 FirstFirst 12

Tags for this Thread

Toyota 2e knocking on Mobil 10w40 ......