Results 21 to 23 of 23
-
October 4th, 2008 08:47 PM #21
* 1D4LV and archie123456789, thanks for the inputs. I actually found a way to check if the the servo is okay using multimeter referring to the repair manual. Based from the manual and the ohm reading my servo is okay. Pinakialaman ko na din yong idler switch niya to verify if its working or not. I also reset the ECU having in mind na baka nag hang or it needs reset. Anyway after doing those quick and dirty DIY ganun pa din talaga.
May kaibigan akong nirefer ako sa shop sa Banawe na sila daw yong expert ng GTi.
Pagdating sa shop nilabas na yong mga parts nila for swapping, first part to be swapped is the servo, after than idle erratic pa din. In-adjust sa idler switch ganun pa din.
So binuksan na yong timing belt. AYON! Sala ng isang ipin yong isang cam gear, meaning hindi pantay yong mga guhit ng cam gears. Nung nagpapalit ako ang pinantay lang ay yong guhit sa gitna yon pala meron din guhit nung camgears sa labas, yong mga guhit sa labas, yong left mababa ng isang ipin, yong nasa right mataas ng isang ipin. Marginal ang dating kaya di halata yong degradation sa hatak.
So nire-install tuloy ang timing belt.
After re-installation ng timing belt at kaunting kalikot sa idler switch, nag okay na idle at di na nanginginig ang makina pag aircon... sa akin okay na yon coming from the situation nung dinala ko. Pero sa mekaniko sabi di pa daw talaga okay, so nakita may hiwa na yong air filter duct kaya pinapalitan ko na din, kaunting adjustment sa cam sensor angle at TPS.
Ayos nahuli din! 845am to 3:30pm... ang itinagal sa pag troubleshoot. Ang GANDA na ng idle pag ON ko aircon, pag nag headlight ON tapos power steering, hindi bumibitaw ang idle nandun pa din siya base idle niya.
Haaaayyy salamat ala ng sakit sa ulo sa idling... 1 week ko din pinagtiyagaan.
Name of the shop is RICH CAR. Mabait yong mga mekaniko at yong owner nung shop.
-
October 5th, 2008 07:35 PM #22
-
October 6th, 2008 11:33 PM #23
glad to hear na ok na yung oto mo sir!
siguro hindi lang polido gumawa ng timing belt nung una. hehehe
yep, isang oil seal for cam and isang seal for the crank. 270 isa japan replacement lang. yung labor na 1,500 kasama na valve tappet clearance kaya tahimik na ulit. :clap:
kung timing belt routine maintenance lang mga 2 hours max tapos na yan kasama na tune up. yung akin kasi may TB and IACV cleaning, alternator bearing replace, and tappet kaya umabot ng 4 na oras lahat lahat. sulit sa hintay!
HTH
I have P15 and P16 if anyone interested.
2020 Nissan Kicks