New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 23
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    4,388
    #11
    Quote Originally Posted by ChevyChaser View Post
    "thanks for all the advice, btw do you know where to buy original timing belt for a corolla? and do you guys have an idea how much? thanks po ulet"

    To lhie : Kung wala na ang parts ng modelo ng corolla mo sa casa, for sure you won't be able to find original parts. You'll have to make do with replacement parts. Try mo sa Banawe o d kaya sa Paco. Baka sakali, meron pa duon.

    "magkano aabutin nito lahat-lahat? mga estimate lang? "

    To fLaKeZ: Kung kasama na labor, magla-an ka ng mga P8th - P10th. Depende pa sa singil ng mekaniko (usually P2,500.00)
    Quote Originally Posted by 1D4LV View Post
    estimate (max na ha?)

    TB OEM: 1800
    Tensioner OEM: 1500
    Water Pump OEM: 4000
    Labor: 2500

    TB Non-OEM/Replacement: 800
    Tensioner Non-OEM/Replacement: 1000
    Water Pump Non-OEM/Replacement: 2500
    Labor: 2500

    thanks! kakatanong ko lang sa erpat ko, naparanoid kasi ako kaya bigla ako nagtanong tanong tungkol sa timing belt. napalitan na din pala yung 2nd hand na nabili namin. nyahaha

  2. Join Date
    Nov 2003
    Posts
    3,849
    #12
    replace the cam and crank seals too while you're at it.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,057
    #13
    I think this is a good thread to ask my question about timing belt.

    I have a 92 Galant GTi MT... eto condition niya bago ko pinapalitan ang timing belt yesterday (9/27/2008).
    - during cold start mejo flactuating ang idle, after 2-3 minutes of idle stable na siya at 800 to 900 rpm.
    - pag ON ang headlights or aircon, babagsak ang idle and then angat ulit then stable na ulit.
    - pag tumatakbo and slow down ako sa humps, bumabalik ang idle niya sa normal settings.

    Condition righ after replacement ng timing belt.
    - from cold start, unstable idle niya, pero after 2-3 minutes stable na ulit.
    - pag ON ng headlights and/or aircon, nagwawala na ang idle ranging from 1500 rpm down to 500 rpm
    - pag bagsak pa nga sa 500 rpm may naririnig akong tak sound (parang engagement/disengagement sound ng aircon).
    - worst nito namamatay ang engine.
    - tapos ngayon pag naka aircon ako and slow down ako sa humps, bagsak ang idle to the point na mamatay ang engine.

    Sabi ng mekaniko baka na daw sira servo niya, pero sabi ko naman bago niya pinalitan yong timing belt, okay pa naman idle-stable even with engine load na headlights or aircon, hindi naman siguro masisira yon pagkatapos palitan timing belt tapos pag paandarin sira na servo (known today as idle-up) at that instant.

    Okay naman hatak hindi palyado pag tumatakbo. Hindi pumupugakpugak.

    Tanong ko ngayon, what are the possibilities that during a timing belt replacement na may magagalaw ba sa engine na directly affected ang idling?

    Binili ko yong mga parts from the Mitsu casa:
    - 1 timing belt
    - 1 oil belt (smaller)
    - 2 bearings
    - 5 oil seals
    okay pa daw yong hydraulic tensioner kaya di ko pinalitan.

    Baka na experience n'yo na po to pa share na lang ang inyong thoughts, maraming salamat.

    No1 suspect is servo motor (idle up) pero di ako convince na yon ang issue.

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,057
    #14
    I think this is a good thread to ask my question about timing belt.

    I have a 92 Galant GTi MT... eto condition niya bago ko pinapalitan ang timing belt yesterday (9/27/2008).
    - during cold start mejo flactuating ang idle, after 2-3 minutes of idle stable na siya at 800 to 900 rpm.
    - pag ON ang headlights or aircon, babagsak ang idle and then angat ulit then stable na ulit.
    - pag tumatakbo and slow down ako sa humps, bumabalik ang idle niya sa normal settings.

    Condition righ after replacement ng timing belt.
    - from cold start, unstable idle niya, pero after 2-3 minutes stable na ulit.
    - pag ON ng headlights and/or aircon, nagwawala na ang idle ranging from 1500 rpm down to 500 rpm
    - pag bagsak pa nga sa 500 rpm may naririnig akong tak sound (parang engagement/disengagement sound ng aircon).
    - worst nito namamatay ang engine.
    - tapos ngayon pag naka aircon ako and slow down ako sa humps, bagsak ang idle to the point na mamatay ang engine.

    Sabi ng mekaniko baka na daw sira servo niya, pero sabi ko naman bago niya pinalitan yong timing belt, okay pa naman idle-stable even with engine load na headlights or aircon, hindi naman siguro masisira yon pagkatapos palitan timing belt tapos pag paandarin sira na servo (known today as idle-up) at that instant.

    Okay naman hatak hindi palyado pag tumatakbo. Hindi pumupugakpugak.

    Tanong ko ngayon, what are the possibilities that during a timing belt replacement na may magagalaw ba sa engine na directly affected ang idling?

    Binili ko yong mga parts from the Mitsu casa:
    - 1 timing belt
    - 1 oil belt (smaller)
    - 2 bearings
    - 5 oil seals
    okay pa daw yong hydraulic tensioner kaya di ko pinalitan.

    Baka na experience n'yo na po to pa share na lang ang inyong thoughts, maraming salamat.

    No1 suspect is servo motor (idle up) pero di ako convince na yon ang issue.

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #15
    ^^pupwedeng sira na sya before as you have described, natyempuhan lang na talagang bumigay na sya right after the TB replacement.

  6. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    17,507
    #16
    how about ang tensioner ng para sa ek vti mga magkano kaya? maski replacement na japanese ayos na iyon. kasi ang oem honda timing belt is 1.3k

  7. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    577
    #17
    follow up question narin... how about those with timing chain such as the 1nz/2nz of toyota? kelan sya dapat pinapalitan?

  8. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #18
    Quote Originally Posted by 20vanda01 View Post
    I think this is a good thread to ask my question about timing belt.

    I have a 92 Galant GTi MT... eto condition niya bago ko pinapalitan ang timing belt yesterday (9/27/2008).
    - during cold start mejo flactuating ang idle, after 2-3 minutes of idle stable na siya at 800 to 900 rpm.
    - pag ON ang headlights or aircon, babagsak ang idle and then angat ulit then stable na ulit.
    - pag tumatakbo and slow down ako sa humps, bumabalik ang idle niya sa normal settings.

    Condition righ after replacement ng timing belt.
    - from cold start, unstable idle niya, pero after 2-3 minutes stable na ulit.
    - pag ON ng headlights and/or aircon, nagwawala na ang idle ranging from 1500 rpm down to 500 rpm
    - pag bagsak pa nga sa 500 rpm may naririnig akong tak sound (parang engagement/disengagement sound ng aircon).
    - worst nito namamatay ang engine.
    - tapos ngayon pag naka aircon ako and slow down ako sa humps, bagsak ang idle to the point na mamatay ang engine.

    Sabi ng mekaniko baka na daw sira servo niya, pero sabi ko naman bago niya pinalitan yong timing belt, okay pa naman idle-stable even with engine load na headlights or aircon, hindi naman siguro masisira yon pagkatapos palitan timing belt tapos pag paandarin sira na servo (known today as idle-up) at that instant.

    Okay naman hatak hindi palyado pag tumatakbo. Hindi pumupugakpugak.

    Tanong ko ngayon, what are the possibilities that during a timing belt replacement na may magagalaw ba sa engine na directly affected ang idling?

    Binili ko yong mga parts from the Mitsu casa:
    - 1 timing belt
    - 1 oil belt (smaller)
    - 2 bearings
    - 5 oil seals
    okay pa daw yong hydraulic tensioner kaya di ko pinalitan.

    Baka na experience n'yo na po to pa share na lang ang inyong thoughts, maraming salamat.

    No1 suspect is servo motor (idle up) pero di ako convince na yon ang issue.
    sir sakit po talaga ng galant yung servo niya. if the fluctuating rpm does not stabilize after cleaning the throttle body, servo na po talaga yan. hindi po dapat drop idle kung on ang aircon. AFAIR there is no relation sa timing belt replacement sa idle. baka nagkataon lang yan sir.

    kung sa timing po yan, papalya yung makina pero hindi apektado yung idle niya.

    madali lang po linis ng TB... kaya DIY, carb cleaner lang kailangan pero kung hindi sigurado, 500 po charge nila AFAIK.

    Quote Originally Posted by baludoy View Post
    how about ang tensioner ng para sa ek vti mga magkano kaya? maski replacement na japanese ayos na iyon. kasi ang oem honda timing belt is 1.3k
    OEM na timing belt kakapalit ko lang kahapon sa car power, 1200 orig then tensioner bearing 650. water pump 1200 (may konting tawad pa), crank and cam oil seal 270 isa. labor 1500. japan replacement lahat except for the timing belt.

    hth

  9. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    18
    #19
    kapapalit ko lang last month sa ek ko * 90,000 km.

    oem TB - 1200
    oem cranksahaft/camshaft oil seal - 350 each
    tensioner bearing (replacement) - 550
    labor 1000 kasama na ang tune up.
    kapapa change oil ko din kasi..

  10. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,057
    #20
    * 1D4LV and archie123456789, thanks for the inputs. I actually found a way to check if the the servo is okay using multimeter referring to the repair manual. Based from the manual and the ohm reading my servo is okay. Pinakialaman ko na din yong idler switch niya to verify if its working or not. I also reset the ECU having in mind na baka nag hang or it needs reset. Anyway after doing those quick and dirty DIY ganun pa din talaga.

    May kaibigan akong nirefer ako sa shop sa Banawe na sila daw yong expert ng GTi.
    Pagdating sa shop nilabas na yong mga parts nila for swapping, first part to be swapped is the servo, after than idle erratic pa din. In-adjust sa idler switch ganun pa din.

    So binuksan na yong timing belt. AYON! Sala ng isang ipin yong isang cam gear, meaning hindi pantay yong mga guhit ng cam gears. Nung nagpapalit ako ang pinantay lang ay yong guhit sa gitna yon pala meron din guhit nung camgears sa labas, yong mga guhit sa labas, yong left mababa ng isang ipin, yong nasa right mataas ng isang ipin. Marginal ang dating kaya di halata yong degradation sa hatak.

    So nire-install tuloy ang timing belt.
    After re-installation ng timing belt at kaunting kalikot sa idler switch, nag okay na idle at di na nanginginig ang makina pag aircon... sa akin okay na yon coming from the situation nung dinala ko. Pero sa mekaniko sabi di pa daw talaga okay, so nakita may hiwa na yong air filter duct kaya pinapalitan ko na din, kaunting adjustment sa cam sensor angle at TPS.

    Ayos nahuli din! 845am to 3:30pm... ang itinagal sa pag troubleshoot. Ang GANDA na ng idle pag ON ko aircon, pag nag headlight ON tapos power steering, hindi bumibitaw ang idle nandun pa din siya base idle niya.

    Haaaayyy salamat ala ng sakit sa ulo sa idling... 1 week ko din pinagtiyagaan.

    Name of the shop is RICH CAR. Mabait yong mga mekaniko at yong owner nung shop.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
timing belt question