New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Results 21 to 23 of 23
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,057
    #21
    * 1D4LV and archie123456789, thanks for the inputs. I actually found a way to check if the the servo is okay using multimeter referring to the repair manual. Based from the manual and the ohm reading my servo is okay. Pinakialaman ko na din yong idler switch niya to verify if its working or not. I also reset the ECU having in mind na baka nag hang or it needs reset. Anyway after doing those quick and dirty DIY ganun pa din talaga.

    May kaibigan akong nirefer ako sa shop sa Banawe na sila daw yong expert ng GTi.
    Pagdating sa shop nilabas na yong mga parts nila for swapping, first part to be swapped is the servo, after than idle erratic pa din. In-adjust sa idler switch ganun pa din.

    So binuksan na yong timing belt. AYON! Sala ng isang ipin yong isang cam gear, meaning hindi pantay yong mga guhit ng cam gears. Nung nagpapalit ako ang pinantay lang ay yong guhit sa gitna yon pala meron din guhit nung camgears sa labas, yong mga guhit sa labas, yong left mababa ng isang ipin, yong nasa right mataas ng isang ipin. Marginal ang dating kaya di halata yong degradation sa hatak.

    So nire-install tuloy ang timing belt.
    After re-installation ng timing belt at kaunting kalikot sa idler switch, nag okay na idle at di na nanginginig ang makina pag aircon... sa akin okay na yon coming from the situation nung dinala ko. Pero sa mekaniko sabi di pa daw talaga okay, so nakita may hiwa na yong air filter duct kaya pinapalitan ko na din, kaunting adjustment sa cam sensor angle at TPS.

    Ayos nahuli din! 845am to 3:30pm... ang itinagal sa pag troubleshoot. Ang GANDA na ng idle pag ON ko aircon, pag nag headlight ON tapos power steering, hindi bumibitaw ang idle nandun pa din siya base idle niya.

    Haaaayyy salamat ala ng sakit sa ulo sa idling... 1 week ko din pinagtiyagaan.

    Name of the shop is RICH CAR. Mabait yong mga mekaniko at yong owner nung shop.

  2. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    17,575
    #22
    Quote Originally Posted by ADRIAN_LAWRENCE View Post
    kapapalit ko lang last month sa ek ko * 90,000 km.

    oem TB - 1200
    oem cranksahaft/camshaft oil seal - 350 each
    tensioner bearing (replacement) - 550
    labor 1000 kasama na ang tune up.
    kapapa change oil ko din kasi..

    thanks for the tips bro ( bro archie123486 too). tig isang piece lang iyang crankshaft/camshaft oil seal right? medyo confused lang ako eh mga gaanon katagal kaya ang trinabaho sa ek niyo?

  3. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #23
    Quote Originally Posted by 20vanda01 View Post
    * 1D4LV and archie123456789, thanks for the inputs. I actually found a way to check if the the servo is okay using multimeter referring to the repair manual. Based from the manual and the ohm reading my servo is okay. Pinakialaman ko na din yong idler switch niya to verify if its working or not. I also reset the ECU having in mind na baka nag hang or it needs reset. Anyway after doing those quick and dirty DIY ganun pa din talaga.

    May kaibigan akong nirefer ako sa shop sa Banawe na sila daw yong expert ng GTi.
    Pagdating sa shop nilabas na yong mga parts nila for swapping, first part to be swapped is the servo, after than idle erratic pa din. In-adjust sa idler switch ganun pa din.

    So binuksan na yong timing belt. AYON! Sala ng isang ipin yong isang cam gear, meaning hindi pantay yong mga guhit ng cam gears. Nung nagpapalit ako ang pinantay lang ay yong guhit sa gitna yon pala meron din guhit nung camgears sa labas, yong mga guhit sa labas, yong left mababa ng isang ipin, yong nasa right mataas ng isang ipin. Marginal ang dating kaya di halata yong degradation sa hatak.

    So nire-install tuloy ang timing belt.
    After re-installation ng timing belt at kaunting kalikot sa idler switch, nag okay na idle at di na nanginginig ang makina pag aircon... sa akin okay na yon coming from the situation nung dinala ko. Pero sa mekaniko sabi di pa daw talaga okay, so nakita may hiwa na yong air filter duct kaya pinapalitan ko na din, kaunting adjustment sa cam sensor angle at TPS.

    Ayos nahuli din! 845am to 3:30pm... ang itinagal sa pag troubleshoot. Ang GANDA na ng idle pag ON ko aircon, pag nag headlight ON tapos power steering, hindi bumibitaw ang idle nandun pa din siya base idle niya.

    Haaaayyy salamat ala ng sakit sa ulo sa idling... 1 week ko din pinagtiyagaan.

    Name of the shop is RICH CAR. Mabait yong mga mekaniko at yong owner nung shop.
    glad to hear na ok na yung oto mo sir!

    siguro hindi lang polido gumawa ng timing belt nung una. hehehe

    Quote Originally Posted by baludoy View Post
    thanks for the tips bro ( bro archie123486 too). tig isang piece lang iyang crankshaft/camshaft oil seal right? medyo confused lang ako eh mga gaanon katagal kaya ang trinabaho sa ek niyo?
    yep, isang oil seal for cam and isang seal for the crank. 270 isa japan replacement lang. yung labor na 1,500 kasama na valve tappet clearance kaya tahimik na ulit. :clap:

    kung timing belt routine maintenance lang mga 2 hours max tapos na yan kasama na tune up. yung akin kasi may TB and IACV cleaning, alternator bearing replace, and tappet kaya umabot ng 4 na oras lahat lahat. sulit sa hintay!

    HTH

Page 3 of 3 FirstFirst 123
timing belt question