New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2011
    nilinis ko yung throttle Body,inalis ko yung Throttle Position Sensor para linisin,ng ibalik ko parang nag loko yung Idle nya at Automatic tranny Shifting delay na mag shift can anyone help me this problem? Mitsubishi Lancer GLXI 96

2. Join Date
    Jul 2010
    nye. napasama pa? check mo uli koneksyon ng cable..baka di lang nakakonekta ng maayos?

3. Join Date
    Jul 2010
    o baka naman palitin na yung TPS mo...

baka makatulong ito sa iyo...

http://www.buzzle.com/articles/sympt...on-sensor.html

4. Join Date
    Jan 2011
    ok naman yung mga wiring,..hinde daw basta basta kinakabit ang Throttle Position Sensor kasi may Voltage reading daw na dapat itama ang voltage ng TPS.pano ko kaya maibalik sa dating voltage yung TPS ko saan po pwede magpa check? nag idle down namamatay engine pag preno ko kahit mataas na menor,shifting delay pa

5. Join Date
    Jul 2003
    Try El Dorado, If they cannot do it, you might need to bring it to Casa.
    Before going to the shop, try to find out the original positioning of the TPS.

6. Join Date
    Apr 2008
    in adjusting the TPS, there's a certain voltage it needs to input to the ECU. for my vios, I can monitor the TPS to be at 11% at idle using my OBD scanner. have yet to try to measure the voltage there as it's like a potentiometer (devices used for volume control in stereos)...

if you can find a similar car or just try to google, you can check the voltage, buy a P120.00 multimter from CDR King and you're done :P

7. Join Date
    Jul 2008
    ^+1... i set mo sa tamang idling according to your car's specs at no load condition . thereafter, i reset mo yung ecu/pcm.

pag di pa rin nagbago, measure the voltage across the tps... pag fully close, minimal lang (mga 0.5volts), pag fully open, mga nasa 5v. pag out of range, check mo yung tps or yung connection kung me nasira when you disconnected it.

8. Join Date
    Jul 2010
    OT.Paetechie/pheztie, magka-ano ano kayo? magkatunog kasi handols nyo....

9. Join Date
    Apr 2008
    desert fox,

hmmmm...magkatunog hehe I don't know him...i'm from paete, laguna thus the name :P

10. Join Date
    Jul 2008
    *desert fox - coincidence lang siguro....
    \
    anyways, phezthie = peste, kaya di naman talaga kami idem sonam ni paetechie...

sorry mods and TS sa dagdag OT... regards

Page 1 of 2 12 LastLast
Throttle Position Sensor Problem Help mga Master!