New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 5 of 5
  1. Join Date
    Mar 2011
    Posts
    44
    #1
    mga idol, ngpaayos ako ng carburetor sa m2m nung isang araw and nagpalit ng carb. Pinalitan ng 3K yung carb ko. Ngayon naman, nag-tataas-baba ang idle ko sa 500 to 700. Pag nag-aircon 800. Pag nag-ilaw ako, bababa sa 600 or 500.

    Medyo nanginginig din yung makina ko. So ang ginawa ko, tinaas ko idle ko ng 800. Kagagaling ko sa labas nito, meaning running temp pa makina ko. So okay na.

    Then kanina nung lumabas ako, pumasok ako sa office. Pag start ko, medyo mababa 600, which is normal. Then nag-drive ako. Pagdating ko sa office, gulat ako nung nakita ko nasa 1000 ang idle ko. To think na 3kms lang naman office sa bahay.

    Questions ko, bakit kaya ganun, di ko sya matimpla ng sakto lang. Minsan mababa minsan mataas. Then pag naka-idle lang, bakit taas baba yung rpm ko, although difference ng 100 lang naman. And bakit kaya parang nanginginig? Kailangan kaya mag-adjust ako ng hangin (air/fuel)? Pano ba inaadjust ang hangin? yung gumawa kasi sa M2M, habang umaandar makina, tinatakpan lang ng kamay yung carb then papakinggan, saka aadjust hangin. Pano ba optimal setting nito?

    More Power. Sana po matulungan nyo ko. Thanks!

  2. Join Date
    May 2006
    Posts
    635
    #2
    mas maganda siguro kung ibalik mo na lang sa shop na gumawa para sila na ang mag solve ng problema.

  3. Join Date
    Jun 2005
    Posts
    3,769
    #3
    parang may leak yung hangin at naninikit yung barbula binuksan ba yan bago kinabit?

  4. Join Date
    Mar 2011
    Posts
    44
    #4
    oo sir, binuksan. parang dinisassemble nga yung buong carburetor assembly then nilinis, tapos kinabit ulit lahat. eto pa pala, may isang hose dun na papasok sa case ng air filter pero after kinabit yung bagong carb, di na kinabit yung hose na yun sa may ibabaw ng air filter, nilagyan ng screw yung dulo para isara. sabi oks lang daw yun. would you know? thanks ulit sa inyo.

  5. Join Date
    Jun 2005
    Posts
    3,769
    #5
    ano old carb mo? bakit mo pinalitan? back job yan...

    check ur vacuum hose. bka may sira na yung hose

Taas-Baba ang Idle