Results 21 to 27 of 27
-
June 15th, 2007 07:18 AM #21
-
June 15th, 2007 10:34 AM #22
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2007
- Posts
- 43
June 17th, 2007 10:20 AM #23andami pala natin na 4ja1 na ganyan problema
ako mtagal na ganyan eh
dami na nga adjustment ko sa idling kaya minsan ayaw na bumaba ng idling
nagpalinis na ako ng injector
etc...
try ko pacheck ng kuryente naman chka fan
-
June 17th, 2007 11:14 AM #24
Isuzu peeps saan kayo nagpapakarga ng diesel? Try nyo diesel ng Unioil kung may malapit sa inyo, napakaganda ng hatak at mas tahimik ang makina.
Babye Petron diesel max na ako
-
June 17th, 2007 09:24 PM #25
Pina-repair ko na alternator ko sa Rey's sa may 15th ave., Cubao. Pinalitan ang stator at nilinis na rin. Mahina na ang charging. Nagulat ako nang nadiscover namin na ang alternator ko pala ay 40amps lang. Eto daw ang stock alternator ng mga older 4JA1 ng Isuzu pickups. Not sure kung ilang amps mga bago. Recommended nila na palitan ng higher capacity alternator --- mga 60 ang above. Di ko napalitan kasi bitin ang budget ko now. Pero na-observe ko na after maayos ang charging ng alternator, although 40amps pa rin ang alternator, nabawasan ang vibration especially kapag umandar ang compressor kahit operating temp na. Kino-consider ko tuloy na maghanap ng 60+amp na alternator. Baka totally mawala ang problem.
Sa mga may similar problem, 40amps din ba ang alternator nyo?
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- May 2005
- Posts
- 28
June 18th, 2007 09:39 AM #26
Nagpalit na ako ng alternator (recondition 80 ampheres pang Pregio - P4,000) changed bracket to fit mounting. 14.++ volts ang charging without load, 13.++ with load. Resorted to this modification after nasira ang stock alternator. OK naman so far no problems encountered.
-
May 1st, 2009 04:37 AM #27
Nahanap ko na problem sa pickup ko. Hindi injection pump or electrical. Ang cause ng problem is yung Crankshaft pulley. Apparently, ang crankshaft pulley ng 4JA1 eventually nagiging loose doon sa connection between the pulley itself and the shaft. Separated sila ng rubber para ma dampen vibration. Sa umpisa tight ang fit ng dalawa so walang kahit anong play and susunod ang pulley kapag umandar ang shaft. Pag tumagal na, around 50k Km or more, yung pulley at shaft nagiging loose. Kaya kung paandarin mo AC, additional load sa pulley, naiiwan ang pulley kung umiikot ang shaft. Kaya kinakapos. Result --- vibration. Then pag tumagal ba ulit, mas nagiging erratic ang idling specially kapag mainit na ang engine, mas loose na pulley sa shaft.
Pinatanggal ko crankshaft pulley and yun nga umiikot freely yung pulley while hawak mo yung shaft portion. Pinalitan namin ng orig (around Php5k), natanggal na problem. Kung meron symptom na ganito 4JA1 niyo, pa check niyo crankshaft pulley. Baka yon din ang cause.
I don't have an Innova sorry. In some engines they can have as many as 3 including the timing belt.
Toyota Innova Owners & Discussions [continued...