New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 7 of 7
  1. Join Date
    Mar 2011
    Posts
    3
    #1
    Good day mga sirs!

    Tulong naman po sa problem ko mga sirs. Auto ko is 94' Mazda 323 sedan 1.6L. Ok sya before ko pinaayos sa isang auto shop yung fuel level warning light na constantly umiilaw kahit mataas pa ang fuel level sa fuel gauge. Sabi nung mekaniko yung float daw yung problema sa fuel tank. Tiningnan nila ang float ok naman daw. So in other words di nila nagawa. So inalis ko dun sa shop para maghanap ng ibang gagawa. From auto shop to bahay namin mga 10km cgro binyahe ko pero ayos naman sya. Nung nagpa gas ako sa shell binakayan (shell unleaded- ung kinarga ko before is petron unleaded) after roughly 2km bigla nlang namatay ang makina! Di ko maistart. Nag iistart kaso biglang nmamatay din biglang bumabagsak ang rpm. Ginawa ko after several attempts, pinatay ko muna tos pinalipas ko mga 10min tos iistart ko ulit ayun nagstart na. So tuloy byahe namin. After mga 5km of travel namatay ulit makina. Buti nlang nasa outer lane kami Ganun ulit ginawa ko kasi d ko rin maiistart nga. Pinalipas ko ulit mga 10min, after 10min nagstart ulit, so tuloy byahe ulit(wala kami makita na gagawa kasi gabi na, undas pa), this time di kmi nag aircon baka kako e nagloloko ang idling dahil sa aircon. Kaso ganun ulit nangyari after mga 5km ulit na travel. More or less nka 5 times kami namatayan sa entire trip namin pauwi ng bahay. Ano po kaya nangyari dito sa auto ko? Pls help po. Many thanks in advance mga sirs!

  2. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    5,130
    #2
    Quote Originally Posted by markz06248 View Post
    Good day mga sirs!

    Tulong naman po sa problem ko mga sirs. Auto ko is 94' Mazda 323 sedan 1.6L. Ok sya before ko pinaayos sa isang auto shop yung fuel level warning light na constantly umiilaw kahit mataas pa ang fuel level sa fuel gauge. Sabi nung mekaniko yung float daw yung problema sa fuel tank. Tiningnan nila ang float ok naman daw. So in other words di nila nagawa. So inalis ko dun sa shop para maghanap ng ibang gagawa. From auto shop to bahay namin mga 10km cgro binyahe ko pero ayos naman sya. Nung nagpa gas ako sa shell binakayan (shell unleaded- ung kinarga ko before is petron unleaded) after roughly 2km bigla nlang namatay ang makina! Di ko maistart. Nag iistart kaso biglang nmamatay din biglang bumabagsak ang rpm. Ginawa ko after several attempts, pinatay ko muna tos pinalipas ko mga 10min tos iistart ko ulit ayun nagstart na. So tuloy byahe namin. After mga 5km of travel namatay ulit makina. Buti nlang nasa outer lane kami Ganun ulit ginawa ko kasi d ko rin maiistart nga. Pinalipas ko ulit mga 10min, after 10min nagstart ulit, so tuloy byahe ulit(wala kami makita na gagawa kasi gabi na, undas pa), this time di kmi nag aircon baka kako e nagloloko ang idling dahil sa aircon. Kaso ganun ulit nangyari after mga 5km ulit na travel. More or less nka 5 times kami namatayan sa entire trip namin pauwi ng bahay. Ano po kaya nangyari dito sa auto ko? Pls help po. Many thanks in advance mga sirs!

    '94 may still be carbureted fuel delivery system. have your ignition pickup coil checked for the right resistance and have the ignition coil checked too.

  3. Join Date
    Mar 2011
    Posts
    3
    #3
    sir jick tnx sa reply. carburetor po yung sakin. Pinalitan ko na po ng ignition coil and fuel filter kasi sabi nung mekaniko ignition coil nga daw kasi pagsira na ignition coil pagmaiinit na nawawalan na ng kuryente. Kaso ganun pa rin po. Mas umiksi ang distance na natratravel ko bago mamatay ang engine. D kaya baka kasi grounded ung auto? help pls. thanks

  4. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    5,130
    #4

    Quote Originally Posted by markz06248 View Post
    sir jick tnx sa reply. carburetor po yung sakin. Pinalitan ko na po ng ignition coil and fuel filter kasi sabi nung mekaniko ignition coil nga daw kasi pagsira na ignition coil pagmaiinit na nawawalan na ng kuryente. Kaso ganun pa rin po. Mas umiksi ang distance na natratravel ko bago mamatay ang engine. D kaya baka kasi grounded ung auto? help pls. thanks




    when the engine stalls, check for spark from the spark plug wire, any one of them. unplug the most accessible wire, insert a #2 phillips screwdriver and bring close to the engine block while an assistant cranks the engine over. observe if there is bluish white spark present. if there is no spark, chances are your pickup coil or ignition trigger is bad and is becoming too sensitive to heat. confirm your findings by checking the resistance and compare with specs

  5. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    137
    #5
    sir, maybe you can ask the mazda people at mazdatech.org

  6. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    642
    #6
    imho, electrical yan bro. kung minsan kasi, kahit bago ang coil natin pag luma ang condenser, ganun pa rin. try mo daw palitan ang condenser. hiram ka rin ng HTW, baka may leak. tiyaga lang brod.

  7. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    1,741
    #7
    Nag pa gas kalang, tapos nag loko na? Check mo kaya baka may tubig o marumi ang nakarga. check o linis ang carburador lalo na ang filter dyan sa inlet connection mismo (assuming meron tulad ng toyota carb), palit fuel filter na rin.
    HTH

Mazda 323 engine quits after a couple of minutes run on the road