New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 9 of 9
  1. Join Date
    Nov 2012
    Posts
    16
    #1
    Hello,bago po ako dito at ito una kong post,tanong ko lng kung bakit grabe usok sasakyan ko pag unang start ko sa umaga o matagal nakapark at ang baba idle nya pero pag uminit na o nakaandar dalawang minuto ay titino na usok at tataas na rpm nya o magiging normal na.halimbawa pag start mo sa umaga ay oneclick naman aandar pero ang baba rpm o idle kaya nanginginig na halos mamatay pero pag medyo uminit na ay biglang titino o gumanda andar pati usok nya ay normal.salamat sa magbibigay kaalaman tungkol dito.cyanga pala toyota liteace diesel 2c-turbo sasakyan ko.

  2. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    8,451
    #2
    Sir, di kaya yun idle RPM settings ninyo ay sobrang baba? Ano reading ng tachometer ninyo pag bagong start ang makina?

  3. #3
    Have the heater/glow plugs or the heater timer box checked. Baka palitin na either.

  4. Join Date
    Nov 2012
    Posts
    16
    #4
    May epekto kaya kasi nagloloko rin yung tachometer nya minsan pumapalo minsan hindi e? Pero pag mainit naman makina at iistart mo uli ay ok naman idle nya normal

  5. Join Date
    Nov 2012
    Posts
    16
    #5
    pero bakit maistart naman agad oneclick kahit matagal na di pinaandar.?pagswitch mo susi at pagnawala na indicator ng glowplug sa dashboard wala pang 5seconds ay aandar naman agad yon lang sobrang baba idle at grabe usok kaya gawa ko ay alalay sa silenyador konting apak lang para lang tataas idle at mawala usok.after 3 to 5 minits ok na idle pinongpino andar at pati usok normal na kahit irev mo na todo.

  6. #6
    Quote Originally Posted by fordman View Post
    pero bakit maistart naman agad oneclick kahit matagal na di pinaandar.?pagswitch mo susi at pagnawala na indicator ng glowplug sa dashboard wala pang 5seconds ay aandar naman agad yon lang sobrang baba idle at grabe usok kaya gawa ko ay alalay sa silenyador konting apak lang para lang tataas idle at mawala usok.after 3 to 5 minits ok na idle pinongpino andar at pati usok normal na kahit irev mo na todo.
    the heater box also controls afterglow and also activates the cold circuit in most engines.

    5 seconds na cranking? IMO masyado matagal ang 5 seconds na cranking unless na yung 5 seconds is yung interval para mamatay yung indicator. Long cranking indicates bad glow plugs kasi kung optimal ang specs ng glow plugs mo, dapat less than 2 seconds lang ang crank, kumbaga one click lang dapat.

  7. Join Date
    Nov 2012
    Posts
    16
    #7
    Sir ung 5 seconds ay interval ng indicator para mamatay sa dashboard.oneclick ang start nya.basta ung lng baba ng idle nya na halos nanginginig na mamamatay at grabe mausok pa pero after mga 3 to 5 minits idling ay bglang titino o tataas na rpm nya sa normal kahit di mo inaapakan silenyador at mawawala na rn ung makapal na usok o kayay okay na cya.sa umaga lng at kung matagal na di pinaandar gaya kung pag uwi ko na rn sa work 8 oras na nakapark.

  8. #8
    Quote Originally Posted by fordman View Post
    Sir ung 5 seconds ay interval ng indicator para mamatay sa dashboard.oneclick ang start nya.basta ung lng baba ng idle nya na halos nanginginig na mamamatay at grabe mausok pa pero after mga 3 to 5 minits idling ay bglang titino o tataas na rpm nya sa normal kahit di mo inaapakan silenyador at mawawala na rn ung makapal na usok o kayay okay na cya.sa umaga lng at kung matagal na di pinaandar gaya kung pag uwi ko na rn sa work 8 oras na nakapark.
    Then it may be the cold idle mechanism (dashpot activated) not working, probably not getting a good feed from the heater control box. Check also your thermostat baka removed na. If so, replace with a new one and flush your coolant, replace with the recommended mix. Kasi kahit sira yung nag aactivate ng cold idle mechanism sa injection pump, if your thermostat closes and opens at the right temp, sandali lang ang kailangan mong hintayin para makaabot sa operating temperature yung engine.

  9. Join Date
    Nov 2012
    Posts
    16
    #9
    Ok sir!maraming salamat sa knowledge input mo tungkol dito.cge subokan ko gawin advise mo talaga baka malamang tinanggal ung thermostat nya.pero ok naman temperature nasa kalahati lng kahit sa long trip.god bless

Mausok sa umaga o bagong start makina