New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 3 of 3 FirstFirst 123
Results 21 to 28 of 28
  1. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    1,682
    #21
    Quote Originally Posted by kalawkaw View Post
    guys OT lang din ha..palabas na din auto ko galing Top overhaul pinalitan ng timing chains,tensioner,top overhaul head gasket , valves and piston ring...


    pano ang tamang pag break in??ilang oras?? ilan dapat KM takbuhin to settle, or anong speed ka dapat...thanks..
    Pag top overhaul hindi kailangan mag break-in.
    Pag general overhaul ang style ko is to run it hard but watch the temp.
    Search the net maraming detailed procedures.

  2. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    6
    #22
    ah pero pwd pa rin i break in?? kahit naka top overhaul lang??

  3. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    1
    #23
    Quote Originally Posted by arvy View Post
    my ride is nissan lec.last month pina top overhaul ko yung kotse ko kasi mausok sya sobrang kapal at puti yung usok nya.pinalitan namin ng piston ring valve seal tensioner timing chain head gasket.sbi ng mekaniko ko after a week mawawala na yung usok so ginamit gamit ko muna yung kotse para matuyo yung mga langis daw na naipon sa loob.ngyon lagppas 1 month na hindi parin nawawala yung usok ganon padin tapos yung spark plug ko palaging na pupundi simula nung ginawa nya yung kotse ko nakaka 3 sets nako ng spark plug na bili.please help mga paps?
    dre, ang problema ng makina mo base sa kuwent mo ay kiailagang i overhaul uli kasi nagpalit nga kayo ng ring pero hindi na dapat original na piston ring ang dapat ikabit actaully kailangan nang i rebore ang engine mo at hindi na std ang piston ring. i recoment you have yo study at least basic mechanic im working in meralco foundation ortigas pasig

  4. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    137
    #24
    elo mga paps,

    nakapagtry na ba kayo bu,ili ng parts online?

    may marerecommend ba kayo na site for buying parts online? balak ko kasing bumili ng b2200 engine para sa van namin. pero gas fed yun sakin unlike na commonly diesel for b2200 engines.

    or may mga shops ba kayo na marerecommend for general overhaul at kung magkano estimated na gagastusin?

    regards,
    chinese

  5. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,078
    #25
    Mas maganda kung actual mong nakikita ang makina at magdala ka ng mekaniko na bihasa sa ganyang makina kesa on line .opinion lang.

  6. Join Date
    Oct 2008
    Posts
    194
    #26
    compression test

  7. Join Date
    Dec 2020
    Posts
    13
    #27
    Quote Originally Posted by youngrider View Post
    Mabilis bang magbawas ng tubig sa reservoir o sa radiator. If (+) baka head gasket nga at bengkong na cylinder head.

    Ano ang amoy ng usok, amoy gasolina ba, matapang ba sa mata at ilong.

    Puting puti ba ang usok o bluish, kasi ba bluish maaring hindi maganda ang lapat ng piston rings at bores maaring di tama ang specs ng piston rings o di maganda ang break-in after the repair.

    Dahil palaging fouled out (napupundi?) ang spark plugs mo maaring di nga
    maganada ang lapat ng rings at bores. Yung valve guides wala ba diperensya.

    Di kaya mali ang kabit ng valve seals. Wala bang oil leaks sa paligid ng makina mo dahil sobra ang nalagay na engine oil causing excessive crancase pressure.

    Paano mo ba ginamit o break in kotse mo after the repair, kasi medyo mausok talaga sa simula pag ginalaw mo yung rings or bores but once na na-break in na e wala na rin mga oras nga lang e wala na driving it at moderate H-way speed. pero kung pa idle-idle lang di talaga lalapat ng mabuti ang rings kelangan ng heat to expand the rings and bore at ng maghasaan o magkiskisan sila ng maayos.
    Good day mga sir. Same problem here. Ang sa akin naman, dukot lang pero pinalitan lahat ang pistons at piston rings, head gasket, valve seals, manifold gasket pero yung sa exhaust lang. Sabi ng mekaniko okay pa naman daw ang bore at hindi pa kailangan ng liner. Ang ipinalit na rings e over sized. From standard to .25, tapos hinasa daw niya para lumapat. After magawa, mausok pa din. Ganun din ang sabi, after a week mawawala daw ang usok pero two weeks na sobrang lakas pa din ng usok. Hindi naman nahina ang hatak, hindi din nagbabawas ng tubig sa radiator at reservoir. Very smooth ang andar. Ang problema lang talaga e yung usok. Hindi naman amoy gasolina, hindi din masakit sa mata. Pundi daw ang isang spark plug kaya mausok pa din so pinalitan ko na din lahat, hindi pa naman napupundi as of the moment. Ano kayang diagnosis ninyo dito mga sir? Salamat sa mga sasagot at makakapagbigay linaw.

  8. Join Date
    May 2006
    Posts
    1,661
    #28
    Hinasa? Nako.
    Dapat sakto ang palit. At kung naayos nya yan dati, dapat wala nang usok from the start.
    My bet, sira pa rin yan.

    Sent from my ONEPLUS A5000 using Tapatalk

Page 3 of 3 FirstFirst 123
mausok parin pag tapos top overhaul