New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 28
  1. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    30
    #1
    my ride is nissan lec.last month pina top overhaul ko yung kotse ko kasi mausok sya sobrang kapal at puti yung usok nya.pinalitan namin ng piston ring valve seal tensioner timing chain head gasket.sbi ng mekaniko ko after a week mawawala na yung usok so ginamit gamit ko muna yung kotse para matuyo yung mga langis daw na naipon sa loob.ngyon lagppas 1 month na hindi parin nawawala yung usok ganon padin tapos yung spark plug ko palaging na pupundi simula nung ginawa nya yung kotse ko nakaka 3 sets nako ng spark plug na bili.please help mga paps?

  2. Join Date
    May 2007
    Posts
    2,328
    #2
    Did you change the head gasket and the intake manifold gasket? Are you sure that the head is not crack or Cracked cylinder wall? See if water and oil are mixing inside the engine. This is what causes the smoke.

    In response to your additional details: Quit starting the engine. Have it towed to a shop! Everytime you start the engine, you're dumping more water into the cylinders, some of which gets into the oil and reduces the oil's effectiveness. The more you run the engine, the more you run the chance of damaging it. Good luck....

  3. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    607
    #3
    hindi yata nyo pina crack check yung cylinder head?

  4. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    832
    #4
    In times like this . . . baka mekaniko mo na ang kailangan palitan. :twak:

    But seriously replacing those things doesn't necessarily mean that you have solved the problem. As what V6 mentioned, check for leaks on the head and walls and refrain from starting the engine.

  5. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    380
    #5
    Mabilis bang magbawas ng tubig sa reservoir o sa radiator. If (+) baka head gasket nga at bengkong na cylinder head.

    Ano ang amoy ng usok, amoy gasolina ba, matapang ba sa mata at ilong.

    Puting puti ba ang usok o bluish, kasi ba bluish maaring hindi maganda ang lapat ng piston rings at bores maaring di tama ang specs ng piston rings o di maganda ang break-in after the repair.

    Dahil palaging fouled out (napupundi?) ang spark plugs mo maaring di nga
    maganada ang lapat ng rings at bores. Yung valve guides wala ba diperensya.

    Di kaya mali ang kabit ng valve seals. Wala bang oil leaks sa paligid ng makina mo dahil sobra ang nalagay na engine oil causing excessive crancase pressure.

    Paano mo ba ginamit o break in kotse mo after the repair, kasi medyo mausok talaga sa simula pag ginalaw mo yung rings or bores but once na na-break in na e wala na rin mga oras nga lang e wala na driving it at moderate H-way speed. pero kung pa idle-idle lang di talaga lalapat ng mabuti ang rings kelangan ng heat to expand the rings and bore at ng maghasaan o magkiskisan sila ng maayos.

  6. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    1,682
    #6
    Ask questions first. Analyze the answers and then give conlusions.

    Arvy,
    Paano ka nag break-in?
    Nag ooverheat ka?
    Nawawalan ka ng tubig sa radiator?
    Saan nilagay ng mekanic yung putol ng mga piston ring? I hope hindi sa isang location.
    Pinag aralan ba ng mabuti kung over size or standard ang gagamitin rings?
    Assuming eveyrhing was done right, baka hindi ka pa na fully breakin.

  7. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    30
    #7
    nag palit po kami ng head gasket.yung manifold gasket hindi. puti po talaga yung usok ako po kasi pinabili ng mga pyesa na need namin sbi nya standard na sukat ng piston ring tska dala ko yung mga binaklas nya na pyesa sa store na binilan ko.tinanong ko naman sya kong ano lagay ng cylinder haed ko sabi nya ok pa daw.sa brea in naman po halos malalapit lang pinupuntahn ko.sa radiator po nagka leak nito nalang bago mapundi ung plugs ko pero before nung wla pa leak hindi sya nag babawas ng water.

  8. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    30
    #8
    wla naman po oil leak sa paligid ng makina.amoy gas po ung usok sakit din sa mata yung usok.meron po dito shop lapit samin along del monte ave. corner d.tuazon sbi nila tangal kabit daw nila ng cylinder head is 1,500yun yung labor nla puede din daw sakin mangaling yung mga kailangan kailangan na pyesa.sa tingin nyo po ba ok na yung ganitong deal?kesa sa ibang mekaniko ako magpagawa dito kasi sa shop na sinasabi ko pwesto talaga puede ko ibalik pag hindi padin nawala yung usok at pag pundi ng plugs ko.pls help po!tnx

  9. Join Date
    Jul 2006
    Posts
    8,557
    #9
    wag mong pasakitin ang ulo mo....

    ibalik mo sa sira-nico... este... mechanico na gumawa at

    ang ULO nya ang pasakitin mo...

  10. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    30
    #10
    lintik nga yun ayaw nga tangapin yung mali nya hindi nya naman daw masusukat yun kung reborin na yung sasakyan.in short ayaw ng back job.papabaklas ko nalang sa iba yung cylinder head ko tapos pdadalin ko machine shop pa check ko.tama ba sir?

Page 1 of 3 123 LastLast
mausok parin pag tapos top overhaul