New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Feb 2010
    im trying to search the whole forum kung may kaparehas ako ng problem sa tsikot ko. there's a weird 'tok tok tok' sound kasi coming from the hood. (parang galing sa engine eh).

anyway, ganito kasi... pag-on ng engine and todo ng aircon, tapos press ng gas ng malupet.. magsisimula na lumabas yung weird sound whenever i press on the gas. when i turn-off the aircon, tuloy tuloy parin ang 'tok tok tok' sound whenever i press on the gas. after a few minutes, nawawala na yung tunog..

normal ba ito or problema sya? now ko lang kasi narinig eh.. last sunday nagpa tune-up ako tapos nagpapalit ako ng air filter at bagong spark plug.. may effect kaya ang mga yun?

mga mod: kung may existing topic, paki merge nalang po. thank you!

2. Join Date
    Apr 2009
    of course walang effect ang palit spark plugs at air filter doon. malamang engine mo ang kumakatok, maybe the valves? ano po ba ride niyo sir?

3. Join Date
    Jan 2005
    Pag nawawala ang sound pag uminit, malamang piston slap yan. Ibig sabihin malaki na ang clearance ng piston and cylinder, pero pag uminit nag eexpand ang piston and cylinder so nawawala ang sound.

Pag di nawala ang sound kaihit uminit, malamang may katok na makina mo.

Either case kailangan mo na pababa ang makina mo para sa overhaul.

4. Join Date
    Feb 2010
    thanks po sa reply.

ganun ba? iniwan ko sya ngayon sa car repair shop at pinatingin ko yung makina. kutob ko kasi natamaan ang compressor. kasi malapit sa compressor ang tunog..

vios po ang car. thanks!

5. Join Date
    Oct 2009
    Noise is difficult to locate, but let me give you some idea that may help locate the sound. If the sound you hear is cycling whereby when the sound appears try reving the engine a little higher, if the sound increase in frequency then this noise most likely comes from a rotating part, but if does not, then it might be a loose bolt or broken bracket.

Look first on the other part of the engine, try removing the fan belt one by one to isolate the problem.

When locating the noise, try to focus your ear, and move your head away and near the suspected sound. So as to have a narrow list of suspected parts.

kakaibang sound galing sa engine ng sasakyan