New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Jun 2008
    agree ako na mas reliable ang "leak test" dito sa kaso ni TS. Mas madali madetermine kung valves or piston rings ang problema. Pinahugot na ni TS ang mga piston so antayin na lang natin ang resulta.

2. Join Date
    Jan 2008
    Had the pistons removed pero ganun pa din I ended up replacing the valve seals and had the cylinder head machined shop. Ok na sya and it turns out na sa valves ang naging problema

3. Join Date
    Jun 2008
    good to hear ayos na sentra mo.
    Medyo bad shot lang dahil hinugot ang piston at napalaki ang gastos mo. Kung inuna mo sana ang advise ni jick which I agree, ang sabi ko:

"Kung ako sa kalagayan mo, uunahin ko muna ang top overhaul job. Malaking possibilidad na intake/exhaust valve lang ang problema as per sir jick above."

My 31 years of experience in operation & maintenance of mostly large diesel engines says ito ang suspetsa ko considering that your odometer reading is still low. Anyway do a proper break-in of your newly overhauled engine. Cheers..

4. Join Date
    May 2006
    glad to hear your machine comes back to life again but through a more expensive route. had they use leakdown tester they can immediately pinpoint the valve problems.

5. Join Date
    Jan 2005
    Sayang ung gastos sa rings and pistons.
    Di nag check mabuti mekaniko kung ano talaga sira.

Wag mo na sir gamitin LPG malamang yan ang nakasira sa valve due to lack of lubrication.

Quote Originally Posted by emerito View Post
    Had the pistons removed pero ganun pa din I ended up replacing the valve seals and had the cylinder head machined shop. Ok na sya and it turns out na sa valves ang naging problema

Page 2 of 2 FirstFirst 12
help 07 nissan GX loose compression