New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Results 21 to 23 of 23
  1. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    445
    #21
    Yan ang di ko alam dun sa kups na mekaniko.

    Ano sa palagay nyo pag di nawala ingay, buksan na namin cylinder head?

  2. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    445
    #22
    Update : Katatapos lang namin assemble ng brother ko ung makina.
    Sobra advance ginawa mekaniko kaya paranga sasabog sa ingay ung makina.

    Eto detalye ng pag gawa namin:

    1.NUng ginagawa namin. nahirapan kami hanapin ang timing mark 3 mark ang nandun, mukahng pinoy surplus ung makina.
    2. Nilagay namin sa 0 degrees ang cam, crank and IP. NUng start namin ayaw.
    3. Check namin injection pump timing sa labas ng cover, naka late ung timing ng injection pump.
    3. Inadvance namin konti ayun 1 click.
    4. Kaya lang maingay pa rin un lang para na lang syang pampasaherong jeep di katulad nung kabit mekaniko parang sasabog makina.
    5. Kaya lang sagad na ang idle adjustment ng ip pa baba malakas pa rin idle.
    6. Ayaw mapihit ung IP para ma adjust namin ung micro timing.

    Paano kaya maadjust ung IP timing ayaw mapihit eh.
    Bakit kaya malakas pa rin idle kahit na sagad na sa atras ung adjustment?

  3. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    445
    #23
    Update : Dinala namin sa calibration service, inayos ulit ang timing OK na pino na ang andar pero malayo ung marking nya sa timing mark. Bakit kaya ganun?

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Hard Starting, poor Idling knocking sound after waterpump change