New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Ah yun pala yung nakita ko price. For replacement glow plugs pala yun. Thanks for the tip dude. I'll go for the orig ones.

2. Join Date
    Oct 2002
    dito 550 x4 yung replacement. naisip ko baka fuel filter kc last july pa huling palitr ko. pagbalik ko nex week, change oil m ,ga filters, if ganun pa din malamang glowplugs na nga, 2 yeas na kc palit ko nun replacement din. hirap talaga! pagnapagastos ka sa kotse, tuloytuloy.

3. Join Date
    Oct 2002
    KC,
    Try mo din gumamit ng biodiesel. Ok siya for 4d56!

4. Join Date
    Oct 2002
    Originally posted by lc80
    kimps,
    ayos lang, medyo busy kaw? dalawa na pala 4X4 mo a...
    sagot sa OT (pasensiya na mods tagal ko kasing hindi nakausap si jan eh he..he)

nabenta kasi yung car ni misis, eh sabi ko lets go big na dahil magiging dalawa na ang anak namin. eh ayoko naman ng VAN,

at sa topic naman

go orig, less hassle, pero may replacement naman na matino tulad ng nakakabit sa akin. always one click...minsan two he..he

5. Join Date
    Jun 2004
    hi kcboy,

from your post. i don't think your plugs need to be replaced. you might want to check improve your electricals for your glow plugs. especially the relay and timer relay. kung mahina ang takbo ng koryente sa glow plugs mabagal uminit sya. i had the same problem sa pajero ny company namin. if one or two glow plugs are not working you'll notice parang pumapalya and andar niya when you start. the black smoke is normal if your hardstating cuz your cylinders are full of deisel from all the cranking. once you solve that problem the black smoke will go away.

BTW. if you wand to check the glow plugs. simply unscrew them. dip the tip of the plug in light oil. attatche a wire at the top of the plug. them stick the body of the plug to the negative pole of your car battery and the wire on the positive. in less that 10 sec the oil will evaporate (smoke). that means ok ang glow plug mo. be carefull not to touch the tip after cuz mainit-na mainit yun.

mintoy

6. Join Date
    Oct 2002
    i second mintoy's suggestion. take special note on the glow plug troubleshooting, that's exactly how it's done.

7. Join Date
    Jan 2004
    i had my glow plugs changed last november because of hardstarting. since then no problem naman sa pag-start ng auto., pero just recently, naghahardstart uli. tapos may white smoke na lumalabas sa exhaust after 2-3 clicks. what do you think is the problem? btw, my ride is a 2.5 paj. na manual. hope you guys can help. thanks.

8. Join Date
    Oct 2002
    yung glowplugs mo na palit, orig o replacement? minsan sa akin white, minsan black smoke, kaya taka din me. palit ko glowplugs ko last year but replacement lang 550each.

9. Join Date
    Jan 2004
    bro kcboy, yung glow plugs original. sa akin naman white smoke lang talaga pagnagstart, pero pagtumatakbo na wala ng smoke. i'm still wondering kung ano kaya problema? may effect kaya battery dito?

10. Join Date
    Oct 2002
    check mo din fuel line. baka may leak and air could sipped in. try mong i-prime (pump) pag morning and see if hard starting pa rin. kung hindi may air ang fuel system mo.

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
hard starting