New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Results 31 to 40 of 52
  1. Join Date
    Jan 2015
    Posts
    468
    #31
    ,may update na ba sa concern mo sir TS

  2. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    14
    #32
    Salamat mga sir sa advises.

    As an update. Pull out ko sa casa yung unit ko. Hindi ko pinabaklas. Sa trusted mechanic ko pinapagawa ngayon and here is the initial findings;

    1. General overhaul talaga.
    2. Nagbara yung oil sludge sa oil strainer kaya hindi nakaakyat ang langis.

    Pagkabukas ng cylinder head kita na bumalutot yung valves ng 4th cylinder saka sunog talaga.

    As per the pistons mukhang palit talaga sunog ung 1st cylinder and 4th cylinder. Magsleeve din sa bore kumayod na din kasi yung piston rings.

    Magtry pa kung masalvage pa yung sa valve assembly otherwise palit na.

    True sobrang mahal sa casa quote palang sakin is 180k minimum! Pero dito aa mekaniko ko. 80k lang sobra pa.

    Pero mga sira ask ko lang ok ba gumamit ng japan replacement parts? Specially sa piston head and rings. ?

    TIA

  3. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    14
    #33
    Quote Originally Posted by d'flash View Post
    ^agree. huwag muna baba ng makina, sa casa pa, nagsisimula na charges mo niyan. out of curiosity magkano kaya inabot nung nagpa-tow siya mula Baguio to makati?
    Sir inabot ako ng 16k sa towing. Baguio to Makati

  4. Join Date
    Jan 2015
    Posts
    468
    #34
    Quote Originally Posted by d'flash View Post
    Bro Romeo, saan ka nag pa machine shop? ok sana nirefer sakin ni Bro funkee eh, kaso valve shims pala ung engine ko, d nila kaya i-adjust, so dapat daw sa machine shop siya. may mairerecommend ba kayong reputable machine shop? near qc or manda. thanks much.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -



    Bro Romeo, saan ka nag pa machine shop? ok sana nirefer sakin ni Bro funkee eh, kaso valve shims pala ung engine ko, d nila kaya i-adjust, so dapat daw sa machine shop siya. may mairerecommend ba kayong reputable machine shop? near qc or manda. thanks much.
    bro gusto ko mang magsuggest, kung ang makina mo is pang sentra, mahirap nga iyan at kailangan ng matinding gumagawa.

    pinaoverhaul na din namin ung b14 gen2 namin, okay naman, kaso sobrang ingay at hindi din kaya nung machine shop ung tappet adjustment, matagal din ako naghahanap kasi nakacover ang tappet adjustment ng sentra (parang baso or bell - self adjusting daw) pero offspec na ung amin sa kalumaan. hanggang hindi ko na naipagawa at nabenta na lang b14 gen2 namin.

    sensya sir, ung honda ko kay mel casaba ko pinatira, at tinanong ko din ung sa sentra hidni din niya kaya magadjust ng tappet ng sentra. - ang mahal ng valve niyan sir.

  5. Join Date
    Jan 2015
    Posts
    468
    #35
    Quote Originally Posted by sssvet View Post
    Salamat mga sir sa advises.

    As an update. Pull out ko sa casa yung unit ko. Hindi ko pinabaklas. Sa trusted mechanic ko pinapagawa ngayon and here is the initial findings;

    1. General overhaul talaga.
    2. Nagbara yung oil sludge sa oil strainer kaya hindi nakaakyat ang langis.

    Pagkabukas ng cylinder head kita na bumalutot yung valves ng 4th cylinder saka sunog talaga.

    As per the pistons mukhang palit talaga sunog ung 1st cylinder and 4th cylinder. Magsleeve din sa bore kumayod na din kasi yung piston rings.

    Magtry pa kung masalvage pa yung sa valve assembly otherwise palit na.

    True sobrang mahal sa casa quote palang sakin is 180k minimum! Pero dito aa mekaniko ko. 80k lang sobra pa.

    Pero mga sira ask ko lang ok ba gumamit ng japan replacement parts? Specially sa piston head and rings. ?

    TIA
    kung aabutin ka din naman ng 80k sa gastos, bumili ka na lang ng isang buong makina (Japan Surplus). ung mga OEM at stock na makina mura lang sa pagkakaalam ko. ang mahal ung mga tipong ginagamitan gn performance parts like (blacktop, silvertop, sr20det pang nissan and etc.).

    tantsa ko kung engine lang walang tranny, box at diract plug and play mataas na 40k diyan. then tsaka pa magpatop ovehaul, or pwedeng hindi na din.

    labor ng palit makina normally nasa 8kto10k, plus mga 5k to 10k na registration.

    HTH.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by sssvet View Post
    Salamat mga sir sa advises.

    As an update. Pull out ko sa casa yung unit ko. Hindi ko pinabaklas. Sa trusted mechanic ko pinapagawa ngayon and here is the initial findings;

    1. General overhaul talaga.
    2. Nagbara yung oil sludge sa oil strainer kaya hindi nakaakyat ang langis.

    Pagkabukas ng cylinder head kita na bumalutot yung valves ng 4th cylinder saka sunog talaga.

    As per the pistons mukhang palit talaga sunog ung 1st cylinder and 4th cylinder. Magsleeve din sa bore kumayod na din kasi yung piston rings.

    Magtry pa kung masalvage pa yung sa valve assembly otherwise palit na.

    True sobrang mahal sa casa quote palang sakin is 180k minimum! Pero dito aa mekaniko ko. 80k lang sobra pa.

    Pero mga sira ask ko lang ok ba gumamit ng japan replacement parts? Specially sa piston head and rings. ?

    TIA
    kung aabutin ka din naman ng 80k sa gastos, bumili ka na lang ng isang buong makina (Japan Surplus). ung mga OEM at stock na makina mura lang sa pagkakaalam ko. ang mahal ung mga tipong ginagamitan gn performance parts like (blacktop, silvertop, sr20det pang nissan and etc.).

    tantsa ko kung engine lang walang tranny, box at diract plug and play mataas na 40k diyan. then tsaka pa magpatop ovehaul, or pwedeng hindi na din.

    labor ng palit makina normally nasa 8kto10k, plus mga 5k to 10k na registration.

    HTH.

  6. Join Date
    Oct 2014
    Posts
    341
    #36
    Sir sssvet ask ko lang. How frequently ka nag change oil? I know most toyota engine prone nga talaga sa sludge.

  7. Join Date
    Nov 2013
    Posts
    621
    #37
    +1 sa change engine.

  8. Join Date
    Mar 2015
    Posts
    8
    #38
    Mga Sir PA-OT lang po, bka may kakilala kayo na trusted mechanics when it comes to 2E engines po, lagi nababasa spark plug ko ng langis so laging palyado po... Help lang mga sir please? Newbie sa car world po.. To TS buti naman at naidentify na problem ng auto mo and sorry need to post this one.

  9. Join Date
    Jan 2015
    Posts
    468
    #39
    Quote Originally Posted by Mike_Lim View Post
    Mga Sir PA-OT lang po, bka may kakilala kayo na trusted mechanics when it comes to 2E engines po, lagi nababasa spark plug ko ng langis so laging palyado po... Help lang mga sir please? Newbie sa car world po.. To TS buti naman at naidentify na problem ng auto mo and sorry need to post this one.
    kung nababasa ng langis ang spark plug mo, blowby ang tawag diyan. ibig sabihin sabalay na ang piston, piston ring or the cylinder block itself.

    ngayon, kung bagong overhaul makina mo, ibig sabihin, sabalay ang pagkakaoverhaul nito. just my 2 cents.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by Mike_Lim View Post
    Mga Sir PA-OT lang po, bka may kakilala kayo na trusted mechanics when it comes to 2E engines po, lagi nababasa spark plug ko ng langis so laging palyado po... Help lang mga sir please? Newbie sa car world po.. To TS buti naman at naidentify na problem ng auto mo and sorry need to post this one.
    kung nababasa ng langis ang spark plug mo, blowby ang tawag diyan. ibig sabihin sabalay na ang piston, piston ring or the cylinder block itself.

    ngayon, kung bagong overhaul makina mo, ibig sabihin, sabalay ang pagkakaoverhaul nito. just my 2 cents.

  10. Join Date
    Aug 2014
    Posts
    130
    #40
    Quote Originally Posted by jick.cejoco View Post
    Sir,based on my experience.nagbara ang oil strainer nyan kya umilaw ang oil warning indicator light.


    Kung nagbara ang strainer dahil sa sludge/debris, chemical cleaning lang ang kailangan. I did this operation many times. Drain the oil as much as you can, reinstall the drain plug, through the dipstick tube pour a solution of gasoline and degreaser(kleenol, simple green or any readily available liquid degreaser) and let soak for about four hours. Do not crank the engine. Drain the oil pan of the solution. The gasoline dissolves the softer sludge while the degreaser dissolves the caked on gum and varnish
    sir mga anung mileage po usually dapat mag chemical cleaning ng strainer para sa diesel rig, if may na encounter kayo pecifically toyota 2.5 D4D engines

    kaya bang silipin strainer sa oil plug hole kahit walang boroscope?

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast

Tags for this Thread

Engine Overhaul HELP!