New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 10 of 10
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    40,068
    #1
    share ko lang, heard it this afternoon sa radio, marcelino gui, the asst. chief of LTO said that the proper procedure ng pag rev sa emission is up to 4k RPM lang, if the tester goes beyond that pwede ka na magreklamo, kasi meron daw nag pa test honda accord na bago tapos ni rev hanggan 7k, bagsak tuloy sa test, approximately 7k RPM=200km/hr, where the hell in the street of manila can you run that fast :evil: kahit sino pag ni rev ng ganung ka taas siguradong bagsak, putcha redline ko na yun 7k RPM eh

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    437
    #2
    Quote Originally Posted by shadow
    share ko lang, heard it this afternoon sa radio, marcelino gui, the asst. chief of LTO said that the proper procedure ng pag rev sa emission is up to 4k RPM lang, if the tester goes beyond that pwede ka na magreklamo, kasi meron daw nag pa test honda accord na bago tapos ni rev hanggan 7k, bagsak tuloy sa test, approximately 7k RPM=200km/hr, where the hell in the street of manila can you run that fast :evil: kahit sino pag ni rev ng ganung ka taas siguradong bagsak, putcha redline ko na yun 7k RPM eh
    I don't think he has any idea of what emission testing is all about.

    Even at 4k e ang taas na nyan. 3k lang dapat ang maximum may it be for diesel or petrol. Kaya siguro maraming bumabagsak.

    Doc Diesel

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    21,249
    #3
    bakit kaya yung delivery trucks namin puro pasado with flying colors? wala pong under the table yan ha. yun ngang pick up (frontier) namin na medyo nakakalimutan ng ipa-service, naka 0.23 pa nga e. :roll:
    Signature

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    21,249
    #4
    pahabol lang, di ba iba ang passing score ng vehicles with catalytic converter? ang sky roof edition ba ng trooper me cat converter? dapat ko pa bang sabihin dun sa nageemission test na me cat converter ito?
    Signature

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    11,355
    #5
    yung sakin di na rinerev eh... patay aircon lang. tapos on after a few seconds. pasado!

  6. Join Date
    Nov 2002
    Posts
    30
    #6
    Yan din ang sabi ko doon sa nag-test sa turbodiesel ko sa likod ng LTO, Eurolab ba yun? Nung inapakan niya ng sagad sa floor ang silinyador, sabi ko, di naman realistic ang ginawa niya dahil very rare at imposible kang makasagad ng ganun sa regular driving sa Metro Manila. Tatawa-tawa lang ang ogags. Nung tinanong ko ang technical aspects ng test na dapat nilang gawin, di makasagot at itanong ko na lang daw sa boss nila. Sabi ko nga maski, anong diesel-fed na sassakyan ang i-floor mo, talagang lalabas ang itim ng usok. Haaaay, Bubu! :roll:

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    11,355
    #7
    kurikong::: don din ako nagpapatest ah! :mrgreen:

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,820
    #8
    sa casa kasi kayo magpa-test pareho din naman bayad eh. dun sa diamond santolan 2500 rpm lang nila ni-rev yun lancer ko. mas mabuti dun sa mga profesional, wag dun sa mga tabi-tabi na gagawin lahat para bumagsak ka at pilitin ka magpagawa ng kung ano-ano para kumita sila.

  9. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    779
    #9
    our starex was revved, eh halos katabi ko ng matulog sa kakaalaga, flinoor ba naman, eh di syempre binagsak, Tapos tanungin mo di alam ang isasagot, hiritan mo ng technical terms, nataranta, sabi "itest ulit natin sir". Hehehe mga tarantado yang mga yan, halatang dumidiskarte eh.

  10. Join Date
    Jan 1970
    Posts
    164
    #10
    When I tested hangang 3000 rpm lang. pasado naman.

    Pagdating sa LTO naman pasilip silip lang sa inspection... parang wala silang pakialam basta bumili ka ng EWD...

    hay naku!!!

emission testing procedure