New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jun 2005
    mga sir, puwede ba na diy ang pag eengine timing? paano po ba ang pihit sa distributor kung ito ay nasa timing na? kung clockwise or counterclockwise?
    thanks.

2. Join Date
    Oct 2002
    I'm assuming carburator fuel injection mo at walang EFI, simple lang yan... nung makita ko gawin ng mekaniko, loosen the distributor holding screw (or clip... di ko na matandaan), run the engine, markahan mo yung original position ng distributor by making scratch marks using a flat head screw driver para kung gusto mo ibalik sa dating timing, you have a reference mark to guide you. then, veeerry slowly, turn the carburator either clockwise or counterclockwise, depende sa ikot nung contactor sa loob ng distributor. kung gusto mo i-advance, turn it opposite the direction of turn of the contactor, and vice versa... mararamdaman mo din naman yung engine mo kung tumutulin or bumabagal yung rebolusyon nya. Now, as how far you can advance the engine timing, yan ang di ko alam pano i-determine dahil depende yan sa model ng kotse mo. usually, gusto mo advanced. pero may danger pag sobra advanced, worst case yata is pwede mabaluktot piston rods mo, kasi parating pa lang ng TDC (top dead center) yung piston mo, nag-iignite na agad yung air/fuel combo sa loob ng cylinder. yun pagkaintindi ko pag sobra advanced. tsaka alam ko, medyo hirap din starting pag sobra advanced (at sobra delayed). hth.... baka matulong din yung ibang gurus ..intay mo lang sila.

3. Join Date
    May 2005
    loosen the distributor screw as th previous poster said and turn the distributor clcokwise or counter, mararamdaman mo naman kung pumipino or nagiging rough. rev the engine hanggang dun sa point na hindi na tumotope. Or you can bring it to any shop na may timing light bigyan mo na lang ng pa meryenda yung nag adjust.

4. Join Date
    Oct 2002
    the simplest method is that you have a timing light.

if you don't have a timing light, pede kang gumamit ng bulb lang pero the procedure is tricky and I have forgotten now how to procede (diesel na kasi ang lahat ng ride ko)...pero I have searched the internet lang how to DIY it.

5. Join Date
    Jan 2003
    Basically, pakiramdaman mo lang yung makina mo habang pinipihit yung distributor. Idling will retard or improve accordingly. As to how you will know when to stop, it takes experience, so kung hindi ka sigurado, it maybe better to have a qualified mechanic do the job for you.

6. Join Date
    Jul 2006
    A service manual really helps here. Haynes has proved to be a good all around one, not that really detailed and it assumes you know some basic DIY skills.

7. Join Date
    Oct 2004
    Most EFI engines (using OBD1 and OBD2) need some jumpers placed on the diagnostics box before you can accurately gauge the timing (using timing light) especially at idle speed.

On OBD2 engines with distributor-less ignition, usually, fixed ang timing... not unless you've got a fully programmable ECU...

OBD = On Board Diagnostics

diy engine timing