New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Feb 2003
    Magandang araw po ulit. Napansin ko pong mayroong bagong Shell Helix Diesel Super oil. Sabi sa sa commercial ay mayroon po itong vibralite additive that removes vibrations and makes the engine running smooth.

Mayroon po akong L300 '93 diesel na medyo makalog na makina. Pag ito po ba ang oil na ginamit ko ay mawawala na ang kalog? Tatahimik din po ba makina ko?

Salamat po.

2. Join Date
    Oct 2002
    Kadalasan pag bagong palit ang oil pino o smooth ang takbo ng diesel or gasoline for that matter. I think a much better way is to check your engine and xmission mounts. Also install an inline anti-vibration thing (don't know the exact term) between the exhaust manifold and the resonator.

3. Join Date
    Oct 2002
    at marami pa pong ibang paraan (na hindi ko na alam) kung paano MABAWASAN (and not MATANGGAL) ang mga vibrations..hindi lang sa oil....meron pang mounting....supports..etc....

4. Join Date
    Oct 2002
    pa balance mo ang propeller, balance ang crankshaft but a little vibration won't hurt that much as against the cost of balancing engine and drivetrain conponents.pa balance mo ang propeller, balance ang crankshaft but a little vibration won't hurt that much as against the cost of balancing engine and drivetrain conponents.

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by afrasay
    pa balance mo ang propeller, balance ang crankshaft but a little vibration won't hurt that much as against the cost of balancing engine and drivetrain conponents.
    saan po meron nagbabalance ng propeller? me toyota starlet akong gusto kong ipatingnan kc.

6. Join Date
    Oct 2002
    Machine shops usually do this balancing. Mas maganda kung sa medyo malaki na shop ka magpagawa para siguradong may lathe machine nakaya ang ganun kahabang propeller. One shop I know is in Roces Ave. Q.C., Precision Automotive. Meron silang Dynamic balancing, engine stress reliever, and etc.

Diesel Engine Vibration Remover