New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 22
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    13,415
    #11
    Di kaya dapat i-recall ng Honda yan... Sobrang common problem...

    Di small problem yan eh... I mean, it can be a repair between 10-50K depending on the damage, nung ininquire ng bayaw ko sa casa estimate they said it can't be repaired without overhauling it, so mga 80K ang bill. Kung talagang walang alam yung tao and pinagawa dun grabe ang gastos.

  2. Join Date
    May 2005
    Posts
    8,078
    #12
    Quote Originally Posted by banaweonline
    sir,
    i think ganun talaga ang mga civic.
    may ginawa din kami dati. same problem. same solution.
    di ba may specific torque naman for each size of screw or bolt
    hindi kaya na calculate ng mga Honda engineers iyan
    kasi di lang isang case madami na pala

  3. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    750
    #13
    Nko tuwing kelan ba nangyayari yang ganyan prob.? Parang ayaw ko ata mangyari sakin yan... anu pa bang civic ang may sakit na ganito?

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    13,415
    #14
    an alam ko ph15/16 na makina lang

  5. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    750
    #15
    Btw, sa ganito ba mga EG

    Hatch - PH12
    LX - eto yun walang p. steering dba? PH15 ba?
    DX - w/ p. steering PH??
    ESi - PH16

    SOrry medyo OT.

  6. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    179
    #16
    Quote Originally Posted by fourtheboys96 View Post
    lumuwag yung crankshaft pulley dahil nasira daw yung lock sabi ng mekaniko kaya kelangan alisin ang pulley at tingnan. kaso nung inaalis yung turnilyo, naputol siya sa gitna at naiwan sa loob yung kalahati.

    ang suggestion ng mekaniko, ibaba ang crankshaft para madala sa machine shop at mahugot yung naiwan sa loob. kaso mejo tight budget tayo kaya hesitant ako sa ganun. para kasing overhaul na mangyayari dahil ibababa yung engine.

    suggestion ko baka pwede barenahin (drill) unti unti yung naiwan sa loob.

    ano sa tingin niyo??? any suggestions???

    civic esi yung kotse
    sir ganyan din nangyari sakin,, bumigay na pulley ng esi 94 ko, naiwan sa loob yung kalahati ng turnilyo, ang ginawa ng kapitbahay naming mekaniko ay unti unting minamartilyo ng dahan dahan na may gamit na pako.. minamartilyo ng paluwag, medyo matagal yung process pero succesfull naman, depende rin sa mekaniko yan,, pag madiskarte,, makaka mura ka,. pag di ksi matanggal yung naiwang turnilyo, tanggal makina na yun at mas mahal yung ganun.. dukot lang yan pag kaya,, sobrang mahal talaga pag baba ang engine

    about sa bilihan ng pulley,, suggest ko na sa pasay rotonda kayo pumunta, dun ko nabili yung brand new na pulley ko, 2 klase pala yun, yung walang ipen (P1700) at yung may ipen (P3200 japan), kelangan ko yung may ipen kaya 3200, kasama na ang key dun o kunya kung tawagin,, 300 naman yung turnilyo na brand new rin,,

    pag sa evangelista pasay ka pupunta, puro 2nd hand,, 2500 wala pang key o kunya,, tpos di pa magkasukat yung pulley,, tpos dudumugin ka ng mga amuyong dun na nakakainis.. wala pang warranty

    mahirap na kung di magkasukat ang pulley, baka sumablay,,

    nga pala,,name ng shop na binilhan ko ay car power, sa may rotonda pasay lagpas lang ng kaunti sa lrt station dun. glass door sila ksi aircon loob, tsinoy may ari at ok makipag transact sa kanila. at may warranty pa,, san ka pa?

    sana nakatulong ako ng malaki.
    pm na lang ako pag may problema.. para alam ko kagad, bago lang ksi ako dito , di ko pa alam kung paano malalaman kung may nagresponse sa pinost ko.

  7. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    179
    #17
    Quote Originally Posted by fourtheboys96 View Post
    lumuwag yung crankshaft pulley dahil nasira daw yung lock sabi ng mekaniko kaya kelangan alisin ang pulley at tingnan. kaso nung inaalis yung turnilyo, naputol siya sa gitna at naiwan sa loob yung kalahati.

    ang suggestion ng mekaniko, ibaba ang crankshaft para madala sa machine shop at mahugot yung naiwan sa loob. kaso mejo tight budget tayo kaya hesitant ako sa ganun. para kasing overhaul na mangyayari dahil ibababa yung engine.

    suggestion ko baka pwede barenahin (drill) unti unti yung naiwan sa loob.

    ano sa tingin niyo??? any suggestions???

    civic esi yung kotse

    nga pala,, malalaman mong crankshaft pulley ang problema pag yung engine mo ay nag iba nag tunog, parang maingay na makina ng jeep,, maluwag na pulley pg ganun, pedeng higpit lang ang katapat,,, pag lost thread na, yun ang nagiging sanhi kung bakit maingay ang engine kasi bumabangga na yung pulley .. bale, dukot lang yan,, sa baba,, di na kelangang ibaba pa engine.. yung iba sasabihin baba engine e di mo naman kelangan nun,, sinasabi nila yun kasi mahal labor nun, syempre, laki kita ng mga mapagsamatalang mekaniko. pero kung di na matanggal yung naiwang turnilyo,, baba na talaga engine.

    suggest ko sayo, pa check mo yan sa kapitbahay mong mekaniko na maaasahan, mahihiya kasi yun na singilin ka ng malaki syempre kapitbahay mo sya at kakilala mo.

  8. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    316
    #18
    Quote Originally Posted by ineedmorehp View Post
    Btw, sa ganito ba mga EG

    Hatch - PH12
    LX - eto yun walang p. steering dba? PH15 ba?
    DX - w/ p. steering PH??
    ESi - PH16

    SOrry medyo OT.
    LX - Power steering, PH15
    DX - w/o power steering

    on topic: nangyari din sa kin to'. it'll set you back around 6k for parts and labor (hindi pa kasama baba ng makina). common problem ng esi's.

  9. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    1
    #19
    Quote Originally Posted by banaweonline View Post
    sir,
    i think ganun talaga ang mga civic.
    may ginawa din kami dati. same problem. same solution.
    I also think so.



    __________________
    Watch Grown Ups Online Free

  10. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    7
    #20
    Im having the same problem now with my Honda LX' 93.. Nakatatlong palit na ko ng pulley. First was almost a year ago then after that the problem came back last week and it happened again just today. Ang nagyayari, napupudpod yung mga ngipin ng pulley hanggang sa maging makinis, nasisira yung kunya (yupi, nahahati sa gitna o prang natutunaw), yung screw nya nasisira din. So I always replace this three everytime I encounter this problem. Pero ngayon, hindi ko muna pinagawa kase kakapalit ko lang last week tapos palit nanaman ngayon? hindi naman mura yun (3k sa evangelista all in all di pa kasama yung bayad sa mekaniko). The mechanic told me that to fix the problem, kailangan daw nila ibaba yung makina at ipamachine shop yung shaft mismo kung maayos pa o kailangan ko na daw palitan kung hindi kakayanin ng machine shop.

    Labos is 5k, 1-2k paayos sa machine shop, 3k para sa pulley, kunya and screw.. all in all 10k magagastos ko hindi pa kasama kung papalitan talaga mismo yung shaft which is sa tingin ko mahal din.

    Nagdalawang isip ako kaya inuwi ko muna dito sa bahay. New driver lang ako and nadala na ko sa mga mekanikong manloloko kaya hindi ko muna pinagawa, I wanna make sure that what the mechanic is telling me is the only solution and final solution for this problem. HELP PLEASE...

    Do anyone of you know any shop in makati who especialize in this kind of problem? Indi ko kaya casa dahil maliit lang budget ko...


Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
crankshaft pulley bolt, naputol!!!