New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 22
  1. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #1
    lumuwag yung crankshaft pulley dahil nasira daw yung lock sabi ng mekaniko kaya kelangan alisin ang pulley at tingnan. kaso nung inaalis yung turnilyo, naputol siya sa gitna at naiwan sa loob yung kalahati.

    ang suggestion ng mekaniko, ibaba ang crankshaft para madala sa machine shop at mahugot yung naiwan sa loob. kaso mejo tight budget tayo kaya hesitant ako sa ganun. para kasing overhaul na mangyayari dahil ibababa yung engine.

    suggestion ko baka pwede barenahin (drill) unti unti yung naiwan sa loob.

    ano sa tingin niyo??? any suggestions???

    civic esi yung kotse

  2. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    40
    #2
    Quote Originally Posted by fourtheboys96
    lumuwag yung crankshaft pulley dahil nasira daw yung lock sabi ng mekaniko kaya kelangan alisin ang pulley at tingnan. kaso nung inaalis yung turnilyo, naputol siya sa gitna at naiwan sa loob yung kalahati.

    ang suggestion ng mekaniko, ibaba ang crankshaft para madala sa machine shop at mahugot yung naiwan sa loob. kaso mejo tight budget tayo kaya hesitant ako sa ganun. para kasing overhaul na mangyayari dahil ibababa yung engine.

    suggestion ko baka pwede barenahin (drill) unti unti yung naiwan sa loob.

    ano sa tingin niyo??? any suggestions???

    civic esi yung kotse
    baba talaga yung engine mo pre,walang space pag drill.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,820
    #3
    para kasi matanggal yan i-drill ng maliit na butas yung broken bolt tapos papasakan ng extractor. pag pihit sa extractor sasama na sya. kaso nga gaya ng sabi ni sulzer9 walang space to drill, unless may drill na maliit at kasya dun sa space between engine and compartment. baka naman naiikot pa yung bolt, pagtyagaan mo na lang na ikutin using cold chisel.

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    13,415
    #4
    Naku, ESI sakit nya talaga yan, my brother in law just went through that.

    Nasisira yung locking pin tapos nabubungi ang crankshaft mismo.

    Mahal pa naman yung pulley, mga 6K

    Ginawa nya nagpalit syang block, pero D15 ginamit. I suggest you get a Ph block instead para swak talaga.

    May account ka ba sa HCP? If so, punta ka dun then search mo posts ni fonsi10, yun lang naman thread na pinost nya.

    Laki rin nagastos nya kasi may warp din pala cylinder head nya...

  5. Join Date
    Oct 2005
    Posts
    5,467
    #5
    amin nangyari na yan not exactly the same, yung akin naman eh na loose thread yung lock,,,bumulwak habang nagmamaneho ako....ishcary!!!
    solution either papaukitan mo yung lock sa machine shop or bili ng buong bagong crankshaft...bumili na lang kami bago.
    masakit sa ulo at mahal yan. nakupo!

  6. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #6
    ang ginawa is binabab ang crankshaft then sa machine shop papaalis yung naiwan sa loob. dun na rin ipapa fit yung bagong bolt just in case may nangyari sa thread. sabi ng mekaniko, baka pwede pa yung pulley since ndi naman naapektuhan ng husto. pero anf pinakamaskit dito ay yung gastos considering na turnilyo and small lock lang pinagmulan.

  7. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    332
    #7
    Quote Originally Posted by fourtheboys96
    lumuwag yung crankshaft pulley dahil nasira daw yung lock sabi ng mekaniko kaya kelangan alisin ang pulley at tingnan. kaso nung inaalis yung turnilyo, naputol siya sa gitna at naiwan sa loob yung kalahati.

    ang suggestion ng mekaniko, ibaba ang crankshaft para madala sa machine shop at mahugot yung naiwan sa loob. kaso mejo tight budget tayo kaya hesitant ako sa ganun. para kasing overhaul na mangyayari dahil ibababa yung engine.

    suggestion ko baka pwede barenahin (drill) unti unti yung naiwan sa loob.

    ano sa tingin niyo??? any suggestions???

    civic esi yung kotse
    sir,
    i think ganun talaga ang mga civic.
    may ginawa din kami dati. same problem. same solution.

  8. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    40
    #8
    suggestion lang to bro,

    para d ka magbaba ng engine,tangalin mo gulong mo sa harap then mag drill kanalang ng butas mga 10mm sa plate ng engine compartment mo centro sa pulley para may access ka sa pag ddrill.then use bolt extractor.pag na repair mo na,salpakan mo nalang ung butas ng rubber plug ne nabibili sa auto supply para fit talaga cya at d halata.
    be sure to apply thread lock glue bago mo higpitan ang turnilyo ng pulley mo at wag masyado higpitan ang tensioner ng belt para dna maulit.ganyan kasi sakit ng honda.

    mahirap pero konting tyaga lang.

  9. Join Date
    Sep 2004
    Posts
    59
    #9
    Sorry, ngayon lang nakapag-reply.

    Nangyari na sa akin yan. DIY lang ginawa ko. Bili ako ng bolt extractor then drill ng maliit dun sa naiwan ng bolt. Alisin mo lang yung gulong and fender cover.

    then drill ako ng 3 holes habang nakasalpak yung crank pulley (I think 4 mm dia.) semi-circle sa pulley and half dun sa crankshaft. Then putol ako ng high tensile 4mm round bar para isalpak dun sa holes, Then do the new crank pulley bolt.

    The 130 lb-ft specs of honda is just too much. Its torque-to-yield accdg. to some experts.

    Honda engineers have changed these and the new torquing instruction in included in the new bolt. THis should result in around 84 lb-ft. I torque mine at 95 lb-ft and works fine.

  10. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #10
    tnx mag brus!!!!

    unfortunately, naibaba na yung makina at hopefully maayos na talaga. very sad to hear na problema ito ng esi.

    kung ako nga sa mekaniko, i drill ko na lang since 1cm lang pala naiwan sa loob. pero busy din ako at mejo loose /lost??? thread na din kaya kailangan salhin sa machine shop.

    hay, gastos talaga considering it all started sa maliit na bolt. nway, salamat pa rin sa additional tips!!!

Page 1 of 3 123 LastLast
crankshaft pulley bolt, naputol!!!