New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Results 21 to 30 of 30
  1. Join Date
    Mar 2005
    Posts
    240
    #21
    Quote Originally Posted by ARB View Post
    as for the gear vs timing belt mas maganda gear no maintenance. but quieter ang belt.

    but pwede yan it transfer, na gawa na dito sa amin. 4JB1 na belt ginawang gear type. and if you plan to change block or engine get the 4JB1 para larger and more powerful engine. 2.8 liters na siya or if you can find 4JB1T may turbo na.
    Medyo OT ang tanong ko. Sorry mga mods.

    Sir ARB, Pwede ko bang palitan ng 4JA1 ko ng 4JB1 or 4JB1T? Marami bang modifications?

  2. Join Date
    May 2007
    Posts
    21
    #22
    ARB,

    Describe ko sayo yung part na may crack, yung nasa pic hindi sya 4ja1 sample lang sya wala kasi ako makita sa internet. yung may dash na red sa gitna yon yung nagcrack. Compared sa 4ja1 yung thickness ng liner and engine block wall sa harap wala pa yata mga one o half inch lang yata sya kaya manipis talaga.

    Hindi na guaranteed yan ng mechanic namin wala lang talaga kasi kami panggastos para mapalitan kagad yung engine block. So nakadouble sleeves sya nilakihan yung bore tapos nilagay yung masmalaking sleeves then yung liner. Pero pati yung mechanic hindi rin makapaniwala na hindi pa bimibigay. Nagamit ko na sya papunta Zambales last two weeks ago maxspeed ko 90 rpm2300 temp ko naglalaro lang sa 1/4 below wala aircon meron pa ibubuga pero hindi ko na masyado hinihirit puno din sakay ko. nakapaguwi pa ako ng 2 sacks ng manggo add'l load paguwi hehehe... until now ok pa ala pang leak hindi din nagbabawas ng oil and good pa rin usok nya swerte lang siguro :sweat: whewww!!!

    ARB so ibig mo sabihin same lang ang block ng 4ja1 pwede kabitan ng timing gear o gawing belt type nagtanong kasi kami ni erpat sa blumetrit dati puro belt type lang & yon lang ang meron papers yung gear type binebenta na sa magbabakal. Meron ka bang mga namodify nung pinalitan mo ng gears yung 4JB1? Thanks!!!

  3. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    1,682
    #23
    Saan mo pina machine shop yung block? I think they did a good job. Maski manipis lang yung liner 2 layers naman kaya wag ka masyadong kabahan.

  4. Join Date
    May 2007
    Posts
    21
    #24
    4jgtootsie,

    Swerte din kami sa mekaniko, nirefer sya ng pinsan ko ka village nila sa BF Homes las Pinas dayo pa kami from manila. Nung ginawa kasi yung sasakyan hindi na namin nasubaybayan sa machine shop mapagkakatiwalaan naman kasi yung gumagawa, sya na lang yung nagbantay. Hindi ko lang sure kung sa Zapote yata tanong ko na lang kapag nabisita ko si manong kapag nagpatune-up kami. Mukhang magaling din nga yung machine shop na pinag dalan ni manong mechanic.

  5. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    3
    #25
    pre,

    try mo sa capalangan, pampanga.
    madami dun.

  6. Join Date
    Jun 2005
    Posts
    153
    #26
    hindi rin pala maganda yung naka tanggal na ang thermostat, katulad ng sasakyan namin, wala ng thermostat, diretso na yung radiator fan, kaya hindi na tumataas sa 3/4 yung temp. gauge, hindi na nag-ooverheat, pabalik ko kaya yung thermostat? para medyo mag-init ng konti yung makina.

  7. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    1,682
    #27
    dfa172001,

    Nasa Isuzu Club kasi itong thread dati. Tanong ko lang kung diesel ang engine ninyo? 3/4 is pretty high para sa normal operating temperature.
    Last edited by 4JGtootsie; May 22nd, 2007 at 04:55 PM.

  8. Join Date
    Jun 2005
    Posts
    153
    #28
    gas sir, dati kasi tumataas yung temp gauge nya lalo na pag mainit na or natraffic ka ng matagal, pina overhaul ko yung radiator, tapos ginawa ng mekaniko, yung clutch fan ng radiator, tinanggal sa pagka automatic, so pagbukas mo ng sasakyan open agad ang fan, pero dati na siyang walang thermostat, so ang result, kahit na mainit ang panahon, tanghali or natraffic, tataas lang siya sa bago mag 1/2 ng gauge, any advice kaya sir, mga sir, kung ok lang na magpalagay uli ako ng thermostat? thanks

  9. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    1,682
    #29
    My suggestion is paganahin mo ulit yung clutch. Unless there is an electronic sensor that will actuate idle settings that is connected to the engine temp dont remove thermostat.
    Last edited by 4JGtootsie; May 23rd, 2007 at 02:58 PM.

  10. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    1
    #30
    sir kse bmili poh kme block ng 4ja1 eh nsbe nyo poh 2 klse un. pde poh b un bsta ung block eh png 4ja1. nwala poh kse ung papers nung smen kya bmili kme bgo... tnx...

Page 3 of 3 FirstFirst 123
cracked engine block - 4ja1