Results 21 to 30 of 30
-
May 21st, 2007 09:48 AM #21
-
May 21st, 2007 06:37 PM #22
ARB,
Describe ko sayo yung part na may crack, yung nasa pic hindi sya 4ja1 sample lang sya wala kasi ako makita sa internet. yung may dash na red sa gitna yon yung nagcrack. Compared sa 4ja1 yung thickness ng liner and engine block wall sa harap wala pa yata mga one o half inch lang yata sya kaya manipis talaga.
Hindi na guaranteed yan ng mechanic namin wala lang talaga kasi kami panggastos para mapalitan kagad yung engine block. So nakadouble sleeves sya nilakihan yung bore tapos nilagay yung masmalaking sleeves then yung liner. Pero pati yung mechanic hindi rin makapaniwala na hindi pa bimibigay. Nagamit ko na sya papunta Zambales last two weeks ago maxspeed ko 90 rpm2300 temp ko naglalaro lang sa 1/4 below wala aircon meron pa ibubuga pero hindi ko na masyado hinihirit puno din sakay ko. nakapaguwi pa ako ng 2 sacks ng manggo add'l load paguwi hehehe... until now ok pa ala pang leak hindi din nagbabawas ng oil and good pa rin usok nya swerte lang siguro :sweat: whewww!!!
ARB so ibig mo sabihin same lang ang block ng 4ja1 pwede kabitan ng timing gear o gawing belt type nagtanong kasi kami ni erpat sa blumetrit dati puro belt type lang & yon lang ang meron papers yung gear type binebenta na sa magbabakal. Meron ka bang mga namodify nung pinalitan mo ng gears yung 4JB1? Thanks!!!
-
May 21st, 2007 07:12 PM #23
Saan mo pina machine shop yung block? I think they did a good job. Maski manipis lang yung liner 2 layers naman kaya wag ka masyadong kabahan.
-
May 21st, 2007 10:06 PM #24
4jgtootsie,
Swerte din kami sa mekaniko, nirefer sya ng pinsan ko ka village nila sa BF Homes las Pinas dayo pa kami from manila. Nung ginawa kasi yung sasakyan hindi na namin nasubaybayan sa machine shop mapagkakatiwalaan naman kasi yung gumagawa, sya na lang yung nagbantay. Hindi ko lang sure kung sa Zapote yata tanong ko na lang kapag nabisita ko si manong kapag nagpatune-up kami. Mukhang magaling din nga yung machine shop na pinag dalan ni manong mechanic.
-
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2005
- Posts
- 153
May 22nd, 2007 03:07 PM #26hindi rin pala maganda yung naka tanggal na ang thermostat, katulad ng sasakyan namin, wala ng thermostat, diretso na yung radiator fan, kaya hindi na tumataas sa 3/4 yung temp. gauge, hindi na nag-ooverheat, pabalik ko kaya yung thermostat? para medyo mag-init ng konti yung makina.
-
May 22nd, 2007 04:48 PM #27
dfa172001,
Nasa Isuzu Club kasi itong thread dati. Tanong ko lang kung diesel ang engine ninyo? 3/4 is pretty high para sa normal operating temperature.Last edited by 4JGtootsie; May 22nd, 2007 at 04:55 PM.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2005
- Posts
- 153
May 23rd, 2007 10:13 AM #28gas sir, dati kasi tumataas yung temp gauge nya lalo na pag mainit na or natraffic ka ng matagal, pina overhaul ko yung radiator, tapos ginawa ng mekaniko, yung clutch fan ng radiator, tinanggal sa pagka automatic, so pagbukas mo ng sasakyan open agad ang fan, pero dati na siyang walang thermostat, so ang result, kahit na mainit ang panahon, tanghali or natraffic, tataas lang siya sa bago mag 1/2 ng gauge, any advice kaya sir, mga sir, kung ok lang na magpalagay uli ako ng thermostat? thanks
-
May 23rd, 2007 02:52 PM #29
My suggestion is paganahin mo ulit yung clutch. Unless there is an electronic sensor that will actuate idle settings that is connected to the engine temp dont remove thermostat.
Last edited by 4JGtootsie; May 23rd, 2007 at 02:58 PM.
-
Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2010
- Posts
- 1
June 27th, 2010 04:41 PM #30sir kse bmili poh kme block ng 4ja1 eh nsbe nyo poh 2 klse un. pde poh b un bsta ung block eh png 4ja1. nwala poh kse ung papers nung smen kya bmili kme bgo... tnx...
Automatic po Sir
Toyota Innova Owners & Discussions [continued...