New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jan 2010
    ask lang po ako regarding my car (Mazda3) yesterday i change my airfilter.. i put simota airfilter with pipe sya.. okey nman sya nung pauwi lumakas ang hatak but kaninang umaga when i start the car naka on na check engine ko.. dinala ko dun sa shop ang sabi.. gamit gamitin ko lng raw kasi naninibago pa yung makina coz iba daw pasok ng hangin.. is this true? natanong ko nman isang friend ko na naka simota rin.. okey nman daw sa kanya... bakit kaya? okey nman hatak nung car saka okey nman takbo..

2. Join Date
    Aug 2006
    Quote Originally Posted by mazyred1 View Post
    ask lang po ako regarding my car (Mazda3) yesterday i change my airfilter.. i put simota airfilter with pipe sya.. okey nman sya nung pauwi lumakas ang hatak but kaninang umaga when i start the car naka on na check engine ko.. dinala ko dun sa shop ang sabi.. gamit gamitin ko lng raw kasi naninibago pa yung makina coz iba daw pasok ng hangin.. is this true? natanong ko nman isang friend ko na naka simota rin.. okey nman daw sa kanya... bakit kaya? okey nman hatak nung car saka okey nman takbo..

Try niyo po e reset yung box niyo..by unscrew and remove the negative terminal ng batter for 1 minute then put it back TIGHTLY ha..then start niyo ulit..HTH

3. Join Date
    Jan 2010
    i tried to reset the ecu bt removing the battery connectors.. sa 1st start ko okey siya pero once na ioff ko and restart.. umiilaw ulit.. do i need to bring this to casa for the reading? or change it back to stock na lng? okey sana sya lumakas ang hatak and gumanda takbo ng car.. pansin ko lng ang idle rpm ko is nasa 600-700.. is that okey?

4. Join Date
    Aug 2006
    Quote Originally Posted by mazyred1 View Post
    i tried to reset the ecu bt removing the battery connectors.. sa 1st start ko okey siya pero once na ioff ko and restart.. umiilaw ulit.. do i need to bring this to casa for the reading? or change it back to stock na lng? okey sana sya lumakas ang hatak and gumanda takbo ng car.. pansin ko lng ang idle rpm ko is nasa 600-700.. is that okey?

under warranty paba yung car niyo?

if yes then you should bring it to casa right away..

if no, am not familiar with mazda but try to adjust the idle and check the sensors that attach to the cone if any, kasi iba yung volume ng air ngayon kesa dati..baka may maluwag kaya umiilaw..

you mension your friend has the same setup? if yes then you should check the position of the sensors..

HTH

5. Join Date
    Apr 2009
    tingnan mo yung MAF Sensor mo sir kung nakalapat sa pinagdadaluyan ng bagong kabit na air filter mo.

6. Join Date
    May 2006
    mas maganda ma scan muna para malaman ang dahilan ng check engine light mo. madami na ngayon may mga obd scanner kaya you don't need the dealer to do it. mas maganda ma scan habang nakailaw ang check engine light.

7. Join Date
    Jan 2010
    yeah.. thanks.. bukas try ko dalhin sa speedlab pra mascan.. hope maayos na to.. hehe

8. Join Date
    Sep 2007
    Your MAF sensor is connected to your stock intake pipe. You or the installer may have forgotten about this important piece of equipment on installation. CEL kasi error ang air flow na natatanggap ng sensor - 0 value. Better use only the air filter itself, and retain the stock air intake piping.

9. Join Date
    Oct 2010
    San po pwedeng magpascan para sa check engine light na malapit sa pasay?

check engine light (mazda3)