New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Results 31 to 40 of 45
  1. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #31
    no, magkaiba ecu ng matic and manual. oo wag ka na bili brandnew kasi sobra mahal. surplus na lang.

    EDIT: sir umaandar na ba? mas ok sana madala sa surplus shop and saksak para makita kung magiging ok na yung oto with the new box. kunin mo sir yung exact p27 kasi baka magoffer yung iba ng jdm, marami fault code lalabas kung jdm kasi.
    Last edited by archie123456789; May 31st, 2011 at 04:56 PM.

  2. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    262
    #32
    * Sir Tonzi - Ganun din po sa akin sir, I have to wait for the fuel pump to activate (usually may mahinang ugong tapos click sound then nawawala na ung CEL) before I can start my car. Sir speedyfix adviced me to buy a surplus main relay because it's the main relay that throws the signal to the fuel pump so it would activate. In my case, I haven't found a surplus main relay.

    I don't think the fuel pump is broken kasi nga pag sira yan talagang hindi na ata aandar ang kotse tlaga.

    Sir please update me ah.. Gusto ko na rin talagang maayos tong topak ng oto ko. I believe main relay lang ang problema. Mas mura main relay kesa surplus ECU.

  3. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    262
    #33
    *Sir Tonzi - Sa akin din I have to wait for fuel pump to activate (may mahinang ugong tapos click) before I have to start my car. Sana masolve mo na yan sir at masolve ko na rin ung problema sa akin.

    I believe main relay lang ang topak nyan dahil yun ang nag sesend ng signal sa fuel pump in order to activate.

  4. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #34
    teka, oo nga noh? pwede main relay. since hindi tumutuloy sa 2nd click. nacheck na ba sir tonzi?

    EDIT: since dati namamatay pa CEL, completo pa 3 click. ngayon na wala na 2nd click, recheck main relay
    Last edited by archie123456789; May 31st, 2011 at 06:14 PM.

  5. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    114
    #35
    Quote Originally Posted by archie123456789 View Post
    no, magkaiba ecu ng matic and manual. oo wag ka na bili brandnew kasi sobra mahal. surplus na lang.

    EDIT: sir umaandar na ba? mas ok sana madala sa surplus shop and saksak para makita kung magiging ok na yung oto with the new box. kunin mo sir yung exact p27 kasi baka magoffer yung iba ng jdm, marami fault code lalabas kung jdm kasi.

    Hindi pa din sir, hassle na nga eh nandun pa din sa mekaniko. they will have my computer box tuned siguro thursday ko pa malalaman... p27 din yung akin kaso matic.. maghahanap nga ako sa banawe bukas.


    Quote Originally Posted by r1chm0nd View Post
    *Sir Tonzi - Sa akin din I have to wait for fuel pump to activate (may mahinang ugong tapos click) before I have to start my car. Sana masolve mo na yan sir at masolve ko na rin ung problema sa akin.

    I believe main relay lang ang topak nyan dahil yun ang nag sesend ng signal sa fuel pump in order to activate.

    eto ba yung main relay??? nakita ko lang sa net.



    prang tanga tanga din kasi yung pinag dalan ko eh. parang walang alam tas wala silang mga pyesa. gusto nila ako pa bibili. kung umaandar lang yung kotse hindi ko na ibabalik sa kanila nakaka badtrip na wala ako magamit na sasakyan.


    thanks guys..
    update ko kayo no worries
    pa update din sir r1ch.

  6. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    5,179
    #36
    kaya hindi ko masabi dati na main relay kasi delay response lang yung 2nd click (CEL shutoff). usually kung may tama main relay, hindi na talaga tutuloy mawala CEL.

    sana loose lang main relay pero tancha ko talaga wala na binabato signal ng ecu. good luck sir. balitaan niyo kami kung ano yung naging real problem

    yep ganyan itsura ng main relay, malapit sa ecu ng esi (kung tama pagkakaalala ko). may isa pang relay na maliit na nakapatong diyan sa main.

  7. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    262
    #37
    *sir Tonzi - Ang sabi sa akin, ibalik ko na lang daw pag talagang matagal na mawala ung CEL. Napapahiya lang kasi ako pag punta ko don eh.. Pag patay ko makina tpos ON ulit, hindi na matagal mawala. Nakaka badtrip, baka akala nla niloloko ko lang sila haha!

    Sir I think may nasira sila sa EG mo. Since CEL lang ang problema at delayed lang ang pag ON noon, pero ngayon talagang hindi na nawawala ang CEL.

    Sa ngayon po ba hindi na talaga ma-start ang sasakyan? I think it's their fault that the car won't start anymore.

  8. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    114
    #38
    Quote Originally Posted by archie123456789 View Post
    kaya hindi ko masabi dati na main relay kasi delay response lang yung 2nd click (CEL shutoff). usually kung may tama main relay, hindi na talaga tutuloy mawala CEL.

    sana loose lang main relay pero tancha ko talaga wala na binabato signal ng ecu. good luck sir. balitaan niyo kami kung ano yung naging real problem

    yep ganyan itsura ng main relay, malapit sa ecu ng esi (kung tama pagkakaalala ko). may isa pang relay na maliit na nakapatong diyan sa main.

    subukan ko maghanap ng main relay bukas na surplus, sana nga relay lang ang problema. yung nga din sabi ng mekaniko eh dapat may mag ccomand sa fuel pump para mag CEL off. kaso kumag sila eh after kalikutin mas lalong nawala yung CEL hindi na delay. badtrip talaga.


    Quote Originally Posted by r1chm0nd View Post
    *sir Tonzi - Ang sabi sa akin, ibalik ko na lang daw pag talagang matagal na mawala ung CEL. Napapahiya lang kasi ako pag punta ko don eh.. Pag patay ko makina tpos ON ulit, hindi na matagal mawala. Nakaka badtrip, baka akala nla niloloko ko lang sila haha!

    Sir I think may nasira sila sa EG mo. Since CEL lang ang problema at delayed lang ang pag ON noon, pero ngayon talagang hindi na nawawala ang CEL.

    Sa ngayon po ba hindi na talaga ma-start ang sasakyan? I think it's their fault that the car won't start anymore.

    ganyan din yung skin sir, pag mainit na makina, back to normal na yung CEL kaya nung pumunta ako sa mekaniko pinalamig ko muna at yun. Lalo pa nila sinira sa totoo lang gusto ko na hatakin yung kotse ko. pero wala namang hahatak. wala na kong choice. sana may maheraman ako na ECU na matic dito kahit pay ko na lang for testing purposes only para malaman na if ECU/computer box talaga problema ng oto ko.


    thanks r1chmond and archie

  9. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    262
    #39
    Quote Originally Posted by tonzi View Post
    subukan ko maghanap ng main relay bukas na surplus, sana nga relay lang ang problema. yung nga din sabi ng mekaniko eh dapat may mag ccomand sa fuel pump para mag CEL off. kaso kumag sila eh after kalikutin mas lalong nawala yung CEL hindi na delay. badtrip talaga.





    ganyan din yung skin sir, pag mainit na makina, back to normal na yung CEL kaya nung pumunta ako sa mekaniko pinalamig ko muna at yun. Lalo pa nila sinira sa totoo lang gusto ko na hatakin yung kotse ko. pero wala namang hahatak. wala na kong choice. sana may maheraman ako na ECU na matic dito kahit pay ko na lang for testing purposes only para malaman na if ECU/computer box talaga problema ng oto ko.


    thanks r1chmond and archie
    Hi Sir Tonzi, any update on this?

  10. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    114
    #40
    Quote Originally Posted by r1chm0nd View Post
    Hi Sir Tonzi, any update on this?
    sir wala pa bukas ko pa malalaman. pina tune ko kasi yung computer box ko. it cost me 5k. sana maayos na. thanks

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast

Tags for this Thread

CEL doesn't turn off, during COLD SEASON