New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Feb 2009
    newbie lang po ako d2,need advice from you guys

may problem po ako sa owner type jeep,4k ang engine nya,pinalinis ko yung carb kc nung nakuha ko sya,walang syang air filter,ok naman yung takbo nya ng walang air filter,nilagyan ko ng air filter,to be sure pinalinis ko na rin yun carb,kaso parang lumakas sa gas at namamatay sya sa pag shift ng gear,medyo makalog din yung engine (sa idle) at may backfire pa,need your help on this po.advice na pwede ko gawin para maayos muna,thanks in advance po mga sir

napalitan na rin po yung fuel filter

2. Join Date
    Feb 2008
    anong linis? spray carb cleaner lang or overhaul?

kaya pa ba ma-adjust yung carb? kung di kasi ma-adjust, baka worn rings na yan at kelangan na i-rebuild. go to a&m kamuning and look for elmer

3. Join Date
    Oct 2008
    check the valve timing.. check yung contact point.. baka mababa yung idle niya

4. Join Date
    Feb 2009
    Quote Originally Posted by technismo View Post
    check the valve timing.. check yung contact point.. baka mababa yung idle niya

overhaul cleaning po ang ginawa,medyo makalog nga po yung makina,then i try to adjust it pero pag tapak sa pedal (gas) parang naiiwan yung accelaration ng gas,pag restart naman after i adjust ang taas naman ng menor,meron po kayang part na di naiayosor maliwag sa loob ng carb? baka kc may way pa para maayos ko muna bago dalhin uli sa mechanic,medyo hirap din ako papuntahin yung mekaniko kc lang wala sa bahay

thanks po sa reply nyo mga sir,baka may iba pa way to fix the issue

5. Join Date
    May 2007
    Quote Originally Posted by Digs1 View Post
    overhaul cleaning po ang ginawa,medyo makalog nga po yung makina,then i try to adjust it pero pag tapak sa pedal (gas) parang naiiwan yung accelaration ng gas,pag restart naman after i adjust ang taas naman ng menor,meron po kayang part na di naiayosor maliwag sa loob ng carb? baka kc may way pa para maayos ko muna bago dalhin uli sa mechanic,medyo hirap din ako papuntahin yung mekaniko kc lang wala sa bahay

thanks po sa reply nyo mga sir,baka may iba pa way to fix the issue

Questionable ang pagkagawa, ibalik mo doon sa nang overhaul.

6. Join Date
    Mar 2008
    Dear Digs1:

The behavior you are describing sounds like a lean flat-spot, on transition from curb idle to main jet operation. It appears that the person who overhauled your carburetor did NOT know what he was doing.

Did you save the carburetor parts from the overhaul? You may need them to restore performance.

Let me give you the full benefit of my experience when I say to you

"If it AIN'T BROKE, DON'T FIX IT!".

When you decide to overhaul a carburetor, make sure you have the correct parts and overhauling kit or you're in for trouble. You should also make sure the person undertaking the job really knows what he is doing.

Also a routine repair is not the time for you (or your mechanic) to learn how to fix carbs.

The agreement should be that if he can't make it work right, no PAY!

There are too many unscrupulous individuals out there taking advantage of people.

Try some of those guys near Kamias or Kamuning.

Dusky Lim

carb problem:need help pls.