New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Feb 2009
    Quote Originally Posted by roadcrawler View Post
    last thing that was done was top overhaul. everytime nman na start ko engine nkilaw un check engine eh. pero kpag ngstart na hindi na sya iilaw. do you think e10 fuel has something to do with this? so far ang mga nagagawa plang. cleaning the servo. tpos adjust un distributor. chineck un spark plug medyo ok nman. tska kpag biglang rev maririnig mo un parang lunod.

roadcrawler,
    on number six of the thread, i asked about refuel. your answer is giving the brighter insight as to what was causing the problem after all. even the best condition and well tuned engine will have this diarrhea. switch back to your regular fuel.
    jick

2. Join Date
    Apr 2009
    e10 na nga yan panigurado maraming auto ayaw ng e10

3. Join Date
    Jan 2005
    Bago tayo mag conclude na e10 ang problema, why not check the MAP sensor first?

4. Join Date
    Jun 2006
    roadcrawler, try mo muna balik sa non-e10 fuel.
    check mo rin fuel pump at yung tanke ng gas baka marumi na.

5. Join Date
    Aug 2009
    thanks mga paps. ang pagkakaalam ko kasi halos lahat ng gasolinahan e10 na gamit eh. pacheck ko din fuel pump ko. un sensor naman ever since ganun na siya. kapag bubuksan ang makina iilaw sandali then kapag nkastart na makina hindi na siya iilaw. ang tunog nga niya parang nalulunod na parang sinasakal. pero kapag dahan dahan mo siya nirev unti unti umaakyat yun rpm. lalo na kapag naka aircon. mejo hirap talaga.

6. Join Date
    Feb 2009
    Greetings mga Ka-Tsikot,

Just want to join this thread as my case may fall to this category. Mine is a 96 Corolla Gli, around 142+ thousand km. Was serviced at Toyota Aurora for 140k PMS. Basically ang main things that was made was an oil change, oil filter change, air filter change, 4 spark plugs change and the rest of the stuff na nasa checklist ng 140km PMS. My problem now is that parang sinisinok na din yung makina ko after the service. Pag mag aacelerate ka, hindi na sya ganun ka linis compare nung di pa naseserbisan. Parang me ibang kulo na di ko madescribe, lalo na pag above 60 rpm ka na. Parang sakal na sya. I planned to bring it back na din sa casa, just want to get some idea lang muna sana from other tsikot memebers kung me experience kayong ganito. 1 thing Im thinking na me effect is yung pag engine flush nila? Nakasama kaya ito given na oldies na yung car ko? Also, kindly note that after the service, I changed my gasoline to Shell premium. I usualy use Shell unleaded pero I changed muna sa premium given nung E10 mix issue ng Unleaded. Could this also had an effect?
    Help naman po mga pips, just want to be enlightened about this.

Many Thanks

7. Join Date
    Feb 2009
    *roadcrawler, maybe my case can help

I have the same problem also with my 96 civic lxi m/t. MIL lamp showed and then sininok na siya at violent jerking. I had it checked outside CASA and ran a check on the computer box and concluded that the IACV(Idle air control valve) ang problem..Mejo naalangan ako ipapalit ng surplus kaya nagpunta ako ng CASA

I went to HONDA SPA in mindanao avenue,and they concluded as well that the IACV was at fault. They replaced the IACV and the car turned out to be ok but after a few days, balik MIL ulit.. After checking with SPA again, damay na daw computer box. Sira na daw pala nun pa at tinamaan na(nasunog),it was running on "backup" mode daw kaya mukang naging ok pa.

Ngayon, I'll pick it up sa CASA with the computer box changed and all (27k ang gastos for a brand new one)

Now the question that revolves around here is does E10 may have partly caused our engine sinok problems?

8. Join Date
    Mar 2009
    Now the question that revolves around here is does E10 may have partly caused our engine sinok problems?
    [SIZE=3]I have a friend with the same problem. Altis naman yung sa kanya. E10 din yung ikinarga nya for about a month. Kaya ako, takot akong mag eksperimento ng ibang fuel. Petron's XCS or Unleaded lang ako.[/SIZE]

Page 2 of 2 FirstFirst 12
car problem ["sinisinok"]