New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
  1. Join Date
    Nov 2003
    if you want to minimize the chances of leaking you can use the 20w50 full syn oil. if bago bago pa yung seals you can use 10w40.

2. Join Date
    Aug 2008
    meron bang oil filter ang speedyfix pang kia rio 2008 model? im having my 1st change oil mag 7,5k na kasi ako...

3. Join Date
    Nov 2003
    we'll need to see what size it uses before i can say for sure. or you can bring your own filter din para sure.

4. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by speedyfix View Post
    if you want to minimize the chances of leaking you can use the 20w50 full syn oil. if bago bago pa yung seals you can use 10w40.

Eh Sir Speedyfix, ano po un sinasabi ni Voltscastillo na hindi daw po maganda yung 20w50 na oil? And magkano po ba change ng seals if ever lang kailangan na palitan?
    Anyways, mas alam nyo naman po siguro ang the best for the car pag dinala na sa shop nyo.

My another concern is every time na nagpapachange oil ako is pinapalitan na din po yung spark plugs, if nagpa-synthetic po ako and kung 10,000kms pa before I change the oil again, how do i know if i need to change the spark plugs na? Thanks!

5. Join Date
    Mar 2009
    I've had the Oil changed na po last Saturday sa Speedyfix, royal purple 10w40 po yung nilagay then pinalitan po yung 'rubber seal' na worth 50php nakalimutan ko po kung ano po tawag hehe. Pinalitan na din po yung sparkplugs.

So far so good po. Thanks Sir Speedyfix!

6. Join Date
    Nov 2003
    the plugs will last 10k kms without any problems. the seals naman will depends ano yung tumulo. minsan simple lang and mura yung fix, minsan mas mahal. it's always better to use the thinner oil, but some opt for the thicker one coz they don't want to deal with the leaks.

nice&clean, thanks too!

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
anu po bang oil gamit nyo synthetic?anu price?