New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 20 of 20
  1. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    1,306
    #11
    ito din problem ko sa revo GSX 2.0L (1RZ-E) M/T namin.. tinanong ko na sa toyota makati at dapat daw eh 1K rpm pag naka-on na aircon....

    kaso nasa 900rpm lang pag matagal ng umaandar yung car... pag tanghaling tapat at malakas sikat ng araw tapos stand still pa na traffic eh kelangan ko pa po tapakan gas pedal para mag 1K rpm at lumakas lamig ng aircon... although ok naman lamig aircon kahit 900rpm lang..

    pero pansin ko din na pag i-off ko aircon thermostat eh mga at least 900rpm pa din sya at hindi 800rpm...

    gusto pa ng toyota eh sa 5Km PMS na lang daw.. eh 3Km pa lang ako .. nate-temp nga ako galawin yung screw ng idling para itaas lang RPM.... kaso EFI ito so dapat bahala na ECU magtaas ng idling to 1K rpm.. tsk tsk..

    sa revo diesel namin eh ako na nag-adjust ng screw ng aircon idling para ma-reach nya 1K rpm pag naka on aircon...

    buti pa mga highlander/crosswind eh meron manual idling adjustment sa loob hehe...

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,942
    #12
    Binalik na po ni erpats yung Altis sa Toyota Pasong Tamo it took them 2 days to check everything. A faulty ECU chip daw ang pinalitan.

    Don't be tempted to touch that nut and bolt to adjust the rpm, lalaki lang lalo ang sira baka singilin ka pa ng mahal pag pinihit ulit nila sa dating settings.

  3. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    3,042
    #13
    i have a question pala...dito ko na din itatanong ha...

    about engine idling, bakit yun amin d ko kelangan tapakan ang gas, pag angat ko ng clutch dahan dahan na tumatakbo ang sasakyan? specially sa reverse medyo mabilis pa nga eh... sabi baka daw masyadong mataas ang idle ko? pero as nasa 1K or 800rpm nga lang minsan yun idle ko.

    sabi ng bro ko malakas daw sa gaso un ganun?

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,942
    #14
    It's normal, pwede naman talaga gumapang yan. Lalo na 1800 engine yata ang nakakabit sa iyo. That's engine torque in motion.

  5. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    1,306
    #15
    pissword,
    yes its normal na umandar yan kahit di ka tumapak sa gas lalo na pag nasa 1000rpm when aircon is on... mas malakas pa nga gumapang ang mga diesel engines compared sa gas ng tapak sa gas pedal (we have revo diesel and revo gas)


  6. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    91
    #16
    hmm...faulty ECU?? nag blink/umiilaw ba ung check engine habang tumatakbo?? i think may sira lang one of ur sensors.. or pwede rin thermostat. di naman kse basta-basta nasisira ang ECU chip eh..

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,942
    #17
    buddyclub::: Nope the engine warning light did not even blinked. I know it was supposed to lit when there is some problem, but in this case it didn't. 6 months before faulty fuel filter naman daw ang problem.

  8. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    3,042
    #18
    thanx peeps..so normal nga yun kasi medyo malaki yung engine. i mean 1.8L un engine... alam ko din sa diesel gumagapang eh pero kasi mataas ang torque diba sa low range. pero gas kasi to kala ko lang kelangan ko pa paadjust. tnx

  9. Join Date
    Apr 2003
    Posts
    526
    #19
    may idling question din ako pero d lang nga toyota yung auto, honda accord. d ba pag kinabig mo yung steering wheel, nagkakaroon ng load yung makina, meaning the engine will react, magrerev. kasi the power steering belts puts a load on the engine. bakit pati pag flash ng ilaw e nagrerev sya. tipong nagrereact din makina sa pagflash ko.
    ganon din pag bubuksan ko yung ilaw. i guess (in theory) compensated naman ng ecu so d bumabagsak yung idle.

    and sa akin around 0.8k aircon on or off. nung bagong tune-up 1k pero after 2 days balik sya 0.8k mag-isa.

  10. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    1,306
    #20
    na experience ko rin po yang ganyan... everytime na mag switch on ka ng electrical load na malakas mag consume ng power eh mag-drop ng konti yung rpm .. ito ay dahil yata sa alternator.. mas nagpa-pump sya ng current at pabigat sya sa engine kaya drop na rpm..
    ito lang po naiisip ko..

    sa revo diesel na walang ECU eh mag-drop ng konti rpm pag ni-switch lahat ng aircon fan at mga headlights..
    sa revo gas na meron ECU eh ganon din.. mag-drop pa din rpm ng konti..

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Abnormal idling: 2002 Altis 1.8G