New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Sep 2017
    Hello to all, kumusta?
    I am new to this forum and I will need some advice
    I have a Navara 2010 D40 4x2 pickup... pero nag ka issue eh...

Last May 2017 mag ganon, nag ka "crick crick crick" sound sha, kala ko sa aircon lang.. tapos lumakas ng lumakas and I was just ignoring.. This video was taken last week..

Video Part 2 - YouTube

tapos last Thursday, when I was driving out my garrage sa bahay going to work.. may nahulog, yun pala alternator pulley sha..

so I guess I need to get the pulley replaced.. nothing was damanged nman ksi wala pa ako 2KM/h when I was driving out the garrage.Yun hinde ko na pinatay makina, derecho ulit sa garrage to park..

So nag kalikut ako today (Saturday), na pansin ko na horizontally na putol din yung belt alternator belt. so I need to purchase this too
    so today, being a saturday, nag kambas ako sa San Pedro laguna for the belt.. pero wala ako makita..

The closest is an alternator pulley for a Nissan Patrol. Hinde sila same size.. pero.. will the Nissan Patrol be compatible?
    Also, ang hirap din mag hanap ng belt for the d40...

San kaya maganda bumili ng mga replacement (alternator pulley, belt), also mga magkano kaya ma gagastos ok?
    Ok lang sakin khit non-nissan brand or surplus.. of course, good quality dba.. hehe at least tumagawal ng 2-3 yrs..

Looking forward for your tips po...

2. Join Date
    Sep 2017