New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 7 of 7
  1. Join Date
    Sep 2015
    Posts
    62
    #1
    Mga sir bakit kaya ganito 'to, from cold start hanggang sa mag-init hindi bumababa 'yung rpm meter ko. Normal pa ba ito, dati kasi hindi naman ganito 'to.

    20150919_075009.jpg

    20150919_075547.jpg

  2. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,700
    #2
    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by Mits View Post
    Mga sir bakit kaya ganito 'to, from cold start hanggang sa mag-init hindi bumababa 'yung rpm meter ko. Normal pa ba ito, dati kasi hindi naman ganito 'to.

    20150919_075009.jpg

    20150919_075547.jpg
    the picture looks ok to me...
    from cold start, ganyan rin rpm meter ng car ko.. 1000 ang reading. but kapag normal operating temp na, ay bumababa to 800-900 rpm..
    err.. what's your car, po? at papano siya dati?
    Last edited by dr. d; September 19th, 2015 at 10:04 AM.

  3. Join Date
    Dec 2013
    Posts
    677
    #3
    Mukhang ok naman sir. ~750rpm sa idle. Gaano kababa niyo ineexpect?

  4. Join Date
    Sep 2015
    Posts
    62
    #4
    Ohh so normal lang pala 'to. Lancer singkit sir. '92 model.



    Di ko na matandaan 'yung dati, pero hindi pa malapit sa 1000. may be 600 -700? Di ko na tlaga matandaan. Simula kasi nung umakyat sa ganyan 'yan nagsimula na akong mahirapan sa hatak since tumataas siya agad pero 20-40 pa lang takbo ko.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Ohh so normal lang pala 'to. Lancer singkit sir. '92 model.



    Di ko na matandaan 'yung dati, pero hindi pa malapit sa 1000. may be 600 -700? Di ko na tlaga matandaan. Simula kasi nung umakyat sa ganyan 'yan nagsimula na akong mahirapan sa hatak since tumataas siya agad pero 20-40 pa lang takbo ko.

  5. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #5
    Kung piston type ang carburator ng singkit mo ay stuck yun cold rod compensator. Function ng cold rod ay taas konti rpm sa cold start para mabilis maabot yun normal temp ng engine. Then maging 600-700 idling rpm.

    Nasa likod ng carb yun rod na tumtulak sa throttle mechanism with spring.

  6. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #6
    Kung piston type ang carburator ng singkit mo ay stuck yun cold rod compensator. Function ng cold rod ay taas konti rpm sa cold start para mabilis maabot yun normal temp ng engine. Then maging 600-700 idling rpm.

    Nasa likod ng carb yun rod na tumtulak sa throttle mechanism with spring.

  7. Join Date
    Oct 2013
    Posts
    2,537
    #7
    Quote Originally Posted by Chinoi View Post
    Kung piston type ang carburator ng singkit mo ay stuck yun cold rod compensator. Function ng cold rod ay taas konti rpm sa cold start para mabilis maabot yun normal temp ng engine. Then maging 600-700 idling rpm.

    Nasa likod ng carb yun rod na tumtulak sa throttle mechanism with spring.

    i agree, looks normal... mag taka ka kung mainit na ang makina at na reach na niya ang operating temp niya at wala naman load eh hindi mumababa sa 1000rpm ang idle...

Tags for this Thread

My RPM gauge