New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by earthlyken View Post
    i did try to purchased a new battery motolite enduro, ok naman siya so far, pero yung pinark ko ng 24 hours sa amin, kinabukasan ayun..patay ulit yung battery..

i try to have it series, nag start siya, kinabitan ng meter and it shows na kumakarga (ok alternator), pero pag pinatay ko makina at tangal yung susi, may ilaw sa check engine niya..hinde naman ganun ka on yung ilaw pero may konting ilaw siya..

eto pa yung weird, i try to remove the negative wire sa ternimal na battery, shempre patay lahat...may naririnig ako ng parang click na tunog sa fuse box malapit sa battery, tapos kinabit ko ulit yung negative sa terminal, wala na yung konting ilaw sa check engine, tapos iniwan ko ng mahigit 24 hours nakakabit yung battery at naka on yung alarm, kinabukasan ok naman, hinde na diskarga..

ano kaya possible sira sa oto ko? to be honest natatakot ako na baka bigla nalang sumabog yung sasakyan ko habang nakasakay ako...

please help me mga fellow tsikoters....ano possible sira at san recommend niyo na kaya mag ayos nito...

thanks for reading...
    sir hindi kaya talo yung alternator sa load car mo? my sister encountered the same problem, nagkamali ng timpla sa clutch and gas then hindi na nagstart. when we went to a batt shop, the alternator is charging but not enough to charge the batt. or pwede rin na faulty wiring sa aftermarket stuff.

2. Join Date
    Mar 2008
    palagay ko tama si yapoy86, maaring relay nga yung naririnig mong "click" pag dini-disconnect mo yung negative terminal ng battery, ibig sabihin kahit naka-off na yung ignition switch, naka-energize pa rin yung relay. Suggest ko check mo yung ignition switch baka meron nang mga "asin" linisin mo lang muna.....suggestion ko lang yun ha?

3. Join Date
    Jan 2008
    Normal lang un spark kpag knakabit battery kasi kahit nakapatay ignition switch merong konti load s alarm,stereo, clock, at ecu at shmpre may capacitor ang electronics hihigop ng kuryente un pero not to the extent n madidiskarga kagad battery. May electrical gremlin ang oto kya nadiskarga, leakage ng kuryente. Un clicking sound posible relay socket na madumi, sunog na plastic due to overloading - naactivate ang primary winding sa umido, baka nabasa or may problem wiring ng alarm.

4. Join Date
    Jan 2006
    reminder, when removing battery, neg is the first to remove, and last when put back.

5. Join Date
    Aug 2006
    thank you sa mga nag basa at sumagot...ok na oto ko...

yung wirings sa ecu lang pala may konting short kaya hinde niya pinapatay lahat pag tangal ng susi...

thanks...

6. Join Date
    Feb 2005
    Sir san niyo po pina check and pinagawa yung oto niyo? I have the same problem too.

Thanks.

7. Join Date
    Nov 2006
    Below are some steps on finding if you have the parasitic battery drain.

1. Remove the negative side battery cable from the negative battery terminal.
    2. Attach an ammeter(this measures amperage) between the negative cable and the negative battery post. Wait a few seconds to several minutes for the car to go into sleep mode - i.e. when you make the contact with the ammeter, the cars computer systems "wake up". After a bit of time they will go back to "sleep".
    3. If the ammeter is reading over 25-50 milliamps, something is using too much battery power.
    4. Go to the fuse panel(s) and remove fuses, one at a time. Pull the main fuses (higher amp ratings)last. Be sure to observe the ammeter after pulling each fuse.
    5. Watch for the ammeter to drop to acceptable drain. The fuse that reduces the drain is the draw. Consult the owners' manual or service manual to find what circuits are on that fuse.
    6. Check each device (circuit) on that fuse. Stop each lamp, heater, etc. to find the drain.
    7. Repeat steps 1&2 to test your repair. The ammeter will tell you exact numbers.

8. Join Date
    Jul 2009
    Hi there,

May problema din yung pick up ko regarding electricals.

When I went out to start the vehicle, I noticed dun sa battery gauge nya na low na yung power. So i assume na na-diskarga yung battery. Another thing that I noticed is kahit naka tanggal yung susi ko, gumagana pa din yung mga power windows. Normal operation nya is pag naka 'ON' lang yung ignition switch, dun lang gagana yun. What could've happened in my vehicle? 3x ko na kasi pinapa charge yung battery ko. Any suggestions will be greatly appreciated.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
???How would you know if grounded oto???