New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Results 21 to 30 of 30
  1. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    227
    #21
    have you also checked the oil level?baka naman sobra-sobra ang nilagay...

  2. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    299
    #22
    sorry talaga at wala akong alam pagdating sa kung saan at magkano,canvass ka na lang.

    anyway kung magpacompression test ka,itanong mo sa kanila kung ilang session sila magperform nyan (usually once),and kung isang beses lang pakiusapan mo kung pwede dalawang beses sa isang bayad,papretend ka na wala kang alam,at ang gagawin mo irecord mo ang resulta ng bawat cylinder and separate mo ang 1st complete test and second complete test.sa 1st complete test kasi regular test lang yan pero record mo kung anong nasa tester nila.sa 2nd test dapat irequest mo sila or kung pwedeng ikaw mismo ang maglalay ng motor oil(1 tsp) kada cylinder test,and record ulit.compare the result from 1st and second test.2nd test is recommended only for diesel engine,but since na ipapaoverhaul mo na ang kotse mo,okey lang ito kasi malilinis din yan,and it doesnt hurt anything.

    result1st option)

    kung ang 1st results ay may malaking deperensya sa bawat cylinder,bigyang pansin ang lowest number.kung tumaas sya pagkatapos ng 2nd test at halos pantay na ang kanilang results,ito ang problema;

    -piston oil ring or oil control ring (hhmm expenssive)
    -worn or scored cylinder wall (hmmpp very expenssive)
    (pero bihira lang ito mangyayari sa cyl. wall and besides sabi mo bigla
    lang ito nangyari)

    result2nd option)

    kung ang result ng 1st test ay may malaking deperensya sa bawat cyl.bigyang pansin ang lowest number and kung walang pagbabago ang resulsts pagkatapos ng 2nd test,ito ang problema:

    -intake valve stem seals or guide (wow not expenssive)


    ang mangyayari kasi pag may problema sa oil ring and pag nilagyan mo ng motor oil during the test ay maseseal ng motor oil ang mga leak sa oil ring kaya nagbabago ang kanyang pressure.pero kung sa valve seal naman ang problema ay hindi maseseal ng motor oil yun kaya hindi magbabago ang pressure,at kung totousin ay magkakaroon pa ng vacuum sa chambers during intake stroke kaya nasasuck nya yung oil from cylinder head thru valve seals or valve guide to chambers and ididiposit nya kung saansaan like spark plugs.so ganun din sa oil ring,habang umiikot yung cranckshaft,umiinit yung oil,nagbibuilt up ng pressure,umiexpang ang oil,naghahanap ngayun yung oil ng malalabasan,at kung may problema yung oil ring,hayun, dun sila dadaan at magmemeting sa spark plug ( yehey masaya na naman sila at nag met uli sa ibang lugar)joke lang.pero hindi ito yung sinasabi kong 1 tsp. na motor oil ha,pang test lang yun,para maseal lang nya ulit yung leak sa oil ring kung yun man ang problema.

  3. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    32
    #23
    [SIZE=2]wow galing naman! teacher po ba kayo? mahirap kasi walang alam sa makina kaya nanghihingi ng advice nalang ako, hehehe,,
    [/SIZE]

  4. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    299
    #24
    Quote Originally Posted by ambotech View Post
    [SIZE=2]wow galing naman! teacher po ba kayo? mahirap kasi walang alam sa makina kaya nanghihingi ng advice nalang ako, hehehe,,
    [/SIZE]
    no im not a teacher,gusto ko lang makatulong,gusto ko lang din ishare ang aking nalalaman kahit di pa ako masyadong expert. alam ko maraming manloloko sa pinas at lalo nilang tinitira ang walang alam,tulad ko dati niloko ako dahil sa pagkakaalam nila na wala akong alam. ngayon may konti na akong alam sa kotse at di ko pinagyayabang to ha,gusto ko lang ishare para di rin kayo maloko na tulad ko noon.

    syanga pala may tip ako sa iyo kung sakaling magpacompression test ka.isang tanong mo lang sa kanila,at ito sasabihin mo sa kanila;

    gusto ko sanang magpacompression test pero may specs ba kayo para sa ganitong kotse (brand,model,year,engine specs)?

    kung wala,hanap ka muna sa kung saan meron,and kung talagang wala kang makikita,ibigay mo sa akin ang info ng car mo at ako ang hahanap.itry ko din.

  5. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    32
    #25
    ok maraming salamat...

  6. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    32
    #26
    [SIZE=2]dennis powell favor lang, meron po ba kayong drawing ng makina? kahit basik lang ng enginer car,, parang nacross cut section siya (nahati), para makita ko internal ng makina, kagaya ng saan ang location ng cylinder, piston, valve, spark plug etc.. honestly wala ako idea kung ano ang loob ng makina. para magka-idea ako. kung meron lang at di makakaabusohehehe
    [/SIZE]

  7. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    299
    #27
    parang meron yata ako nyan pero di ko matandaan kung saan ko nailagay,hayaan mot hahanapin ko at ipapadala ko sa iyo,just give me your complete address.

  8. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    389
    #28
    Quote Originally Posted by ambotech View Post
    [SIZE=2]dennis powell favor lang, meron po ba kayong drawing ng makina? kahit basik lang ng enginer car,, parang nacross cut section siya (nahati), para makita ko internal ng makina, kagaya ng saan ang location ng cylinder, piston, valve, spark plug etc.. honestly wala ako idea kung ano ang loob ng makina. para magka-idea ako. kung meron lang at di makakaabusohehehe [/SIZE]
    google is your friend too!

  9. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    32
    #29
    dennis powell ito address ko sa yahoo arnel_ambrosio*yahoo.com

  10. Join Date
    May 2017
    Posts
    1
    #30
    I need your help. I have a 95 lancer GLXI. recently na bypass ang servo. di ko alam kung dahil ba sa bypass or nagkataon lang. pero ng matapos ang bypass.....SOOTY black ang spark plugs...tapos tailpipe sooty black instead of tan......problema walang 02 sensor ang model na ito....sabi ONLINE RICH FUEL / AIR MIXTURE....TAPS IBA....IGNITION COIL PACK (so pinalitan ko - pero ganun parin) maitim parin spark plug...walang oil. wala rin oil sa tail pipe tubig lumalabas aside doon sa black soot - Hindi smoke ha....
    THINGS IN MY MIND..
    1. defective high tension wire?
    2. if air/fuel mixture...saan ko mahanap or paano i adjust ang air/fuel mixture eh sensorized lang sa aircleaner......hindi rin naman yung idle adjustment......naka bypass pa...hindi rin maingay or rough idle or engine shaking....
    3. hindi kaya sira an injector?

    ayaw ko ng gumastos ng malaki ang mahal ng original na ignition coil tapos ganun parin...

    I DESPERATELY NEED HELP.....im from davao city.

    THank sa lahat na maitulong niyo...

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Help!!!dead Spark Plug!!! Namamatay Makina