New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Sep 2006
    Lately, meron mga times na nagkaka-experience ako ng hard starts. Yung battery ko around 1 year and 6 months pa lang at nadala ko na rin siya sa service center for check up. Okay pa naman daw ang health at charging ng battery.

Twice na rin nangyari na hindi ko na ma-start yung engine after kong mamatayan dahil na-release ko yung clutch while in first gear at full stop ako.

"Click", "cronk", (1 second pause), "cronk", (1 second pause), "cronk", (1 second pause), "cronk" yung tunog pag sinusubukan kong i-start ulit. During this time, napansin ko na 12-13v naman yung naka-indicate sa volt meter at gumagana pa lahat ng ilaw ko.

Possible kayang may problema na sa alternator?

2. Join Date
    Oct 2002
    Pa check mo muna battery connection, then the starter, baka ubos na ang mga carbon or nag seize na yun bearings.

3. Join Date
    Mar 2006
    ipacheck mo sa auto electrical shop , kaya nila na gawin yan

4. Join Date
    Aug 2008
    [SIZE=3]Base on your story. You have no problem with your alternator. [/SIZE]
    [SIZE=3] [/SIZE]
    [SIZE=3]Judging by the age of your battery it is nearing its useful life. Time to change, so as to spare you future inconvenience.[/SIZE]
    [SIZE=3] [/SIZE]
    [SIZE=3]Going back to your description. Your starter is the culprit. Have it check by a reputable auto electrician.[/SIZE]
    [SIZE=3][/SIZE]
    [SIZE=3]I hope I gave you a good advise. Thanks.[/SIZE]
    [SIZE=3] [/SIZE]
    [SIZE=3]My email is practicalmechanic*gmail.com[/SIZE]

5. Join Date
    Sep 2006
    Thanks, guys. Meron ba kayong mare-recommend na good auto electrical shop?

6. Join Date
    Sep 2006
    Update ko lang ito..

Went to Rey Electrical yesterday to have my problem diagnosed. Tama si Good Mechanic, starter nga ang problem. The (first?) bushing inside the starter was already worn out and that causes a metal to metal contact when you try to start the car.

They also replaced the field coil dahil sunog na raw. Total cost = 1300.

Hard starting.. Alternator kaya?