New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
  1. Join Date
    Feb 2005
    Quote Originally Posted by Blacklance
    Guys, patulong naman. Had my car checked sa Wizzards and was advised that I need to replace my Alternator coz the rotor is already shorted. Undercharge raw ang battery when the car is idle and when headlights are ON however ok naman ang charging pag tumakbo na. Wizzards is charging me for P3800 for the surplus alternator alone plus labor. Do you think may problem na ba talaga ang alternator? if so, where can you recommend a good surplus shop. Went to banaue pero wala akong makitang same type na alternator. The shops are saying that my alternator is local while what they have are japan surplus. Iba kasi ang connectors. Mine has 3 wires while what they are selling has 4. By the way, may car is a civic 96 vti. Patulong naman guys, di ko kasi magamit yung car. Thanks in advance
    Hi,

Maganda na dyan sa Wizzards. Client nila company namin.

Nung nagkaproblema alternator ko, btw same tayo ng car and model before, nahirapan akong maghanap ng replacement or surplus. Napasubo tuloy ako sa casa and it costs me 8,500+ plus labor charge pa. IC daw sira nung alternator ko. Di na nagchacharge, nakaon na yung charging indicator ko.

Kung alam ko lang that time na malapit lang pala sa amin Wizzards, dun ko na pinagawa considering the price that they gave you. Also, istorbo masyado yung paghahanap, baka di pa maganda makuha mo. Try mo na lang sigurong tawaran.

2. Join Date
    Nov 2002
    Thanks for the replies guys. Sige i'll try to haggle the price at Wizzards baka maibaba nila ang price. I was just surprise kasi about the price of the alternator... Nabasa ko kasi dito na alternators usually costs around 2K-2.5K. thanks again

3. Join Date
    Jan 2003
    when i bought a surplus alt sa reys auto electrical, 2k po ang cost.

4. Join Date
    Mar 2015
    Quote Originally Posted by buknoy2002 View Post
    meron po sa marikina,
    meron din po sa cubao.

alam ko po nasa yellow pages sila

may landline o cellphoe number ba si rey?

5. Join Date
    Mar 2015
    I just bought a surplus hitachi alternator for my sentra lec, 2500 sa banawe. Hirap hanapin ang diode na sira ng orig alternator ko kaya napabili nalang ako. Kakabit ko later.

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
good alternator shop