New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Results 21 to 30 of 33
  1. Join Date
    Dec 2011
    Posts
    30
    #21
    parang parehas kami ha

  2. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    251
    #22
    yungg odometer reading ng optra miski digital pa yn 2min pwedeng i adjust agad yung odometer nya yung gadget lang miski panel lang mismo pwedeng i reset yan. or pababain yung reading nya. so di pwedeng i base sa odometer.
    ex:
    optra 1.8 2004 25,870 odometer reading pero pinalitan ng nmin yung timing belt set nya.sobrang nipis na.
    potra 1.6 2004 32,790 odometer reading pero nputulan ng belt.

    ==kami napa reset 99,800 odo to 60,000 odo. 3.5klang yan para lang sa timing belt para alam kung kailan ang next.

    yung design ng makina nya is malayo sa cam yung cap. at sa lube yung cap so kung may talsik man is talagang konting konti lang sa cap.
    pero ,sa dip stick ,
    nasa right ang dip stick nasa left ang oil pump so malayo return ng malapit sa dip stick ng optra i.6 or 1.8 pa yan.
    at kahit i daignose pa yan ganun din ang gagawin buksan ang cap at hugutin ang stick.

    yung nawawalanman ang aircon . yun ang kailangan i daignose muna.
    perom pag ng yeyelo means barado.
    pwede sa:
    linya.
    dryer or filter tawag ng iba
    expansion valve
    or sa evaporator.

    pag walang yelo pero mahina aang lamig.
    pwedeng kulang sa freon.
    or mahina ang bomba.

    pag mahina ang bomba pa check mo kung ilan ang in(high) at out (low)
    libre mag pa chewck sa mag aaircon.

    pag hahatulan ng siraa ang compressor estimate nila nyan is.
    flushing
    cleaning
    freon
    dryer
    compresor
    labor.
    mga 15,k 10 25k
    15k kung surplus pero sasabihin nyan "wala pa naman surplus nito"

    kaya sa 25k ka.
    goog luck guys.


    note: UCM lang yung compressor ng optra. same lang ng venture. kaya may surplus na nyan matagal na.

  3. Join Date
    Feb 2012
    Posts
    1
    #23
    un optrals 2004 ko ng eengine stalling xa hbang ngddrive ko,,nung pina diagnose ko s casa sbi my sira sa throttle body or my be s fuel pump,, tnong ko lng po,,san ko pde mkabili n mas cheaper compare to the casa? ksi s casa halos 16k sya thanks

  4. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    251
    #24
    Quote Originally Posted by bob_dol View Post
    un optrals 2004 ko ng eengine stalling xa hbang ngddrive ko,,nung pina diagnose ko s casa sbi my sira sa throttle body or my be s fuel pump,, tnong ko lng po,,san ko pde mkabili n mas cheaper compare to the casa? ksi s casa halos 16k sya thanks
    dalin mo muna samin sir reset muna natin bagonatin hatulan.

  5. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    100
    #25
    *bob-dol
    pagka throttle-body ang me sira at palitin na eh wala kang pedeng pagbilhan niyan kundi casa.
    sa quezon ave, parts hanapin mo si Dave, nakakuha ko sa kanya ng 11k worth throttle (bnew).

    pagka-pinalinis mo yung throttle, malilinis lang yung lagusan pero ang nasisira ay yung mismong part
    ng throttle na me black covering (na me carbon sa loob) na mahirap ayusin yun, di basta-basta.

    wag mong pabayaan, delikado yan. I have experience the same namatayan ako ng engine sa u-turn
    at mahirap lalo na pagdi ka ready kase magla-lock yung steering wheel at no breaks ka... buti kung
    mabagal ka at malakas battery mo at kung maiisipan mo agad mag-start ng engine... so phrone yan.

    obserbahan mo, yung rpm mo unstable din pagnaka-idle lalo na pag-gapang sa traffic at naka a/c ka.

    ilan naba tinatakbo ng optra mo? kase yung 2004 optra LS ko is at 100k mileage nung magpalit ako ng
    throttle-body.... last january 2012 lang.

    call Mario in case * 09187801507

    good luck.

  6. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    13
    #26
    tnx for the reply mga boss.......buti di mahilig sa AC si misis...soon papacheck ko na rin ang optra ....

  7. Join Date
    Dec 2013
    Posts
    2
    #27
    may ganyan din po yung akin, and ilang litres po ba tlaga ang langis na nilalagay sa makina?

  8. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    23
    #28
    normal sa optra ang talsik sa dip stick , wag lang usok or pag bukas ng oil cap eh may pagbabago sa idle nya.

  9. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    144
    #29
    mga bossing, yung optra namin 2006 model, 55k odo. nagkaka power loss siya pag tumatakbo na ng medyo matagal, yun po ba kahit naka apak ka na ng todo sa accelerator wala ka talagang maramdaman na power. malimit na rin po yung pag jerk niya. spark plug po kaya ito or mas malala?

  10. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    23
    #30
    pag lalong inaapakan lalong nalulunod or sinok sinok lang...


    Quote Originally Posted by LLOY View Post
    mga bossing, yung optra namin 2006 model, 55k odo. nagkaka power loss siya pag tumatakbo na ng medyo matagal, yun po ba kahit naka apak ka na ng todo sa accelerator wala ka talagang maramdaman na power. malimit na rin po yung pag jerk niya. spark plug po kaya ito or mas malala?

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
optra?